KINH TẾ
Cập nhật 23:58 | 16/12/2017 (GMT+7)
.

Cần tôn vinh, trân trọng

08:38 | 08/10/2017
Theo Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam Nguyễn Quang, nghề phục vụ buồng (housekeeping) chuyên nghiệp trong khách sạn là cả một nghệ thuật, từ việc gìn giữ các trang thiết bị đến trang trí phòng nghỉ khách sạn, kỹ thuật làm sạch cũng như kỹ năng giao tiếp. Thế nhưng, nghề này chưa được nhìn nhận đúng mức, vẫn còn đang bị xem thường bởi những quan niệm sai lầm khiến nguồn nhân lực khan hiếm, trì kéo sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Thiếu nguồn lực trầm trọng

Du lịch Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ. Đến hết tháng 9.2017 du lịch Việt Nam đã đón 9,4 triệu lượt khách quốc tế. Và với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2017 du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 460 nghìn tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng của khách quốc tế và nội địa, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú cũng ngày càng được củng cố, đã và đang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, trên cả nước có khoảng 25.000 cơ sở lưu trú du lịch với 450.000 buồng, trong đó hơn 800 cơ sở từ 3 sao trở lên. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Nguyễn Thị Mai Khanh, tốc độ phát triển cơ sở lưu trú du lịch tăng nhanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực khách sạn, trong đó có đội ngũ nhân viên phục vụ buồng - nguồn lực đặc biệt quan trọng, chiếm hơn nửa nhân lực của khách sạn.

Phục vụ buồng là nghiệp vụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của khách sạn. Bộ phận buồng có nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, tiện nghi, thoáng mát, làm cho khách lưu trú cảm thấy hài lòng và coi khách sạn là ngôi nhà thứ hai trong thời gian đi du lịch. Vì vậy, nhân viên buồng phải biết cách quan tâm, phục vụ, làm cho mỗi người khách đều cảm thấy họ là người đặc biệt và được chăm sóc như đang ở nhà. Theo chị Lê Liên, nhân viên phục vụ buồng phòng tại khách sạn Sheraton (Hà Nội), người đã có thời gian làm nhân viên phục vụ buồng tại nhiều quốc gia thì tại một số tập đoàn khách sạn lớn, phục vụ buồng phòng phải thành thạo ngôn ngữ, nói được nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Tây Ban Nha... và chỉ những nhân viên xuất sắc mới được làm buồng, phòng cho khách, còn nếu kỹ năng vệ sinh “tầm tầm” thì chỉ được làm ở nơi công cộng - chị Lê Liên chia sẻ.

Phục vụ buồng thực sự là một công việc đầy thú vị, thế nhưng, theo Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam Nguyễn Quang thì quan điểm và nhận thức của xã hội với nghề phục vụ buồng, phòng còn nhiều hạn chế, vẫn còn có nhiều người trong và ngoài ngành khi nhìn vào công việc của nhân viên housekeeping mặc định chỉ đơn giản là dọn dẹp dẫn đến việc nhiều người không muốn xin làm. Ở nhiều vùng miền, nhân sự buồng kiêm nhiệm nhiều việc, thậm chí làm bảo vệ, làm vườn, không được chuyên môn hóa như những khách sạn 4 - 5 sao ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Điều này thực sự khiến nguồn nhân lực nghề housekeeping cung ứng cho ngành du lịch vừa thiếu, vừa yếu, tạo áp lực cho sự tăng trưởng của ngành du lịch trong thời gian tới - ông Quang chia sẻ.

Tôn vinh nghề buồng phòng

Đánh giá cao kỹ năng ngày càng chuyên nghiệp của lực lượng phục vụ buồng phòng, Vụ phó Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần nhiều hơn nữa các hoạt động tôn vinh nghề này nhằm góp phần tạo nên lực lượng làm nghề tận tâm, yêu nghề, đồng thời, giúp xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề. “Thực tế nhân sự của Việt Nam không hề thua kém nước ngoài, tôi nhớ vào những năm 1994, 1995, khi tất cả các trưởng bộ phận trong các khách sạn lớn đều là người nước ngoài thì bây giờ chỉ riêng quản lý bộ phận buồng đều là người Việt. Đây có thể coi là bước tiến cho ngành du lịch Việt Nam nói chung” - bà Bình chia sẻ.

Khi yêu cầu về chất lượng dịch vụ lưu trú càng cao thì việc nâng cao chuyên môn nghề nghiệp là tất yếu, thế nhưng, sự ghi nhận của cộng đồng, xã hội với ngành nghề này mới tạo “nguồn cảm hứng, động lực” giúp lực lượng lao động này tận tâm, tận lực với nghề. Chiều 3.10, CLB Quản lý Buồng Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi Tôn vinh nghề phục vụ buồng phòng. Dù đây là lần đầu tiên tổ chức, song cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình từ các khách sạn hàng đầu trong cả nước. Tuy nhiên, qua các bài dự thi, đặc biệt là những bài đoạt các giải thưởng cao nhất đều được trao cho các nhân sự buồng phòng tại các khách sạn tập đoàn, khách sạn liên doanh nước ngoài. Theo Chủ tịch CLB Quản lý Buồng Việt Nam Nguyễn Quang, Trưởng Ban tổ chức, điều đó lại cho thấy hầu hết lãnh đạo trong các khách sạn liên doanh hay chủ đầu tư người nước ngoài đều đánh giá cao và rất trân trọng những đóng góp của bộ phận housekeeping cho những thành công của khách sạn. Thực tế, họ triển khai nhiều hoạt động nhằm ghi nhận và tôn vinh, tạo cho nhân viên housekeeping niềm tự hào về công việc, từ đó yên tâm công tác, tận tậm gắn bó lâu dài với khách sạn.

Do đó, ông Nguyễn Quang bày tỏ mong muốn, sau cuộc thi, không chỉ ở những khách sạn có yếu tố nước ngoài mà còn có nhiều khách sạn khác ở Việt Nam cũng sẽ triển khai những chương trình hành động thiết thực về việc chăm lo hơn đến đời sống của nhân viên phục vụ buồng phòng. “Hãy ghi nhận hơn sự đóng góp của Housekeeping trong thành công của khách sạn, họ thực sự là những người hùng thầm lặng!” - ông Quang nói.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang