KINH TẾ
Cập nhật 20:32 | 23/10/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Minh bạch thông tin

08:26 | 13/08/2017
VN-Index đã có một phiên đỏ lửa vào ngày 9.8, làm “bốc hơi” hơn 2 tỷ USD (45.800 tỷ đồng) chỉ vì tin đồn liên quan đến ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Đây chẳng phải lần đầu tiên loại thị trường mong manh và “dễ nhiễm bệnh” này lao dốc vì tin đồn. Đáng nói là, trong cơn hoảng loạn này, người ta lại vẫn thấy một hiện tượng thường xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là khi thị trường tăng thì hầu hết các mã chứng khoán đều tăng; khi thị trường giảm thì tất cả đồng loạt giảm, cho dù nhiều doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh tốt. Hôm 9.8, tất cả cổ phiếu ngành ngân hàng đều lao dốc khiến cho hơn 15.700 tỷ đồng vốn hóa (chiếm hơn 1/3 toàn thị trường) tan thành mây khói. Trong đó, riêng diễn biến giảm sàn của cổ phiếu BIDV (mã BID) đã khiến thị trường mất 7.500 tỷ đồng vốn hóa.

Xảy ra chuyện này một phần là bởi doanh nghiệp niêm yết cho đến nay vẫn thờ ơ trong việc tạo lập kênh thông tin hai chiều hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp coi công bố thông tin là đáp ứng luật hơn là đáp ứng nhu cầu của cổ đông. Nhiều doanh nghiệp chỉ “rầm rộ” trao đổi thông tin với nhà đầu tư trong giai đoạn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Ngay cả một số doanh nghiệp lớn đã niêm yết trên sàn chứng khoán cũng chỉ thành lập ban quan hệ cổ đông sau khi gặp khủng hoảng trong quan hệ với nhà đầu tư. Thành thử, muốn có được thông tin về các doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư chủ yếu phải dựa vào nguồn tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, hoặc từ trang web của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, lượng thông tin ấy vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Và môi trường thiếu thông tin ấy chính là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tin đồn. Thị trường có thể không bị ảnh hưởng bởi những tin tốt, nhưng chỉ cần một tin đồn xấu thì không chỉ cổ phiếu của doanh nghiệp bị giảm giá mà thị trường cũng bị ảnh hưởng lây. 

Khi độ mở của một nền kinh tế càng lớn, đòi hỏi của thế giới bên ngoài về thông tin của nền kinh tế ấy càng cao. Vì vậy, cung cấp, xử lý thông tin phải trở thành một phần không thể thiếu của mỗi giai đoạn phát triển lên một mức cao hơn của nền kinh tế cũng như doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần duy trì quan hệ với nhà đầu tư thông qua tạo dựng kênh thông tin hai chiều và giới thiệu hình ảnh trung thực của mình. Việc chủ động cung cấp thông tin và phân tích tài chính của doanh nghiệp sẽ giúp nhà đầu tư hiểu đầy đủ về hoạt động và chiến lược của doanh nghiệp. Từ đó, nhà đầu tư sẽ có đủ cơ sở đánh giá mức độ hiệu quả cũng như triển vọng để quyết định việc đầu tư của mình, cả trong thời điểm bình thường lẫn khi xuất hiện tin đồn. Nếu cứ đợi có tin đồn xấu, doanh nghiệp mới xắn tay vào cuộc thì cũng chẳng khác “mất bò mới lo làm chuồng”. Nhất là khi nhiều nhà đầu tư đang tư duy theo kiểu “không có lửa làm sao có khói” và tính minh bạch của thị trường chứng khoán vẫn còn là đích đến xa xôi, thì mất mát sẽ lớn hơn rất nhiều.

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang