KINH TẾ
Cập nhật 23:26 | 18/08/2017 (GMT+7)
.
Thúc đẩy tiêu thụ rau, quả Việt Nam - Trung Quốc

Đặt chất lượng lên hàng đầu

07:29 | 12/08/2017
Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu rau, quả lớn nhất của nước ta, song vẫn chưa có nghiên cứu tin cậy về nhu cầu, dự báo xu hướng của thị trường này. Do vậy, các đại biểu tham gia diễn đàn Thúc đẩy tiêu thụ rau, quả Việt Nam - Trung Quốc diễn ra ngày 11.8 khuyến nghị, cần sớm khắc phục điều này, đồng thời hạn chế tối đa khâu trung gian, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng giá trị.

Chưa có nghiên cứu, dự báo thị trường

Với khoảng 1,6 triệu ha diện tích canh tác rau, quả, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này. Các sản phẩm rau, quả thế mạnh của Việt Nam là xoài, thanh long, vú sữa, vải, nhãn, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... Cả nước hiện có khoảng 854.000ha rau các loại cho sản lượng khoảng 14,5 triệu tấn/năm, trong đó hai vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long sản xuất rau lớn nhất nước. Nhiều vùng rau an toàn đã được phát triển, đem lại thu nhập cao cho người sản xuất và an toàn cho người sử dụng như ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, An Giang, Lâm Đồng… Các loại rau có khả năng phát triển để cung cấp cho xuất khẩu là cà chua, dưa chuột, đậu, ngô, cải các loại… nhất là những sản phẩm sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.


Về cây ăn quả, hiện cả nước có khoảng 700.000ha, cho sản lượng hàng năm khoảng 700 triệu tấn quả các loại. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước, chiếm trên 50% diện tích và 60% tổng sản lượng. Trên cả nước đã hình thành nhiều vùng trồng cây ăn quả tập trung, cho sản lượng lớn như mận Bắc Hà (Lào Cai), cam Vị Xuyên (Hà Giang), bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), na Chi Lăng (Lạng Sơn), nhãn lồng (Hưng Yên), khu vực Nam Bộ có các sản phẩm như thanh long, xoài, vú sữa, măng cụt, chôm chôm… Nhiều vùng trồng cây ăn quả đã có chứng chỉ VietGAP, GlobalGAP, cũng như mã chỉ dẫn địa lý.

Các mặt hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu rau, quả trong những năm gần đây liên tục tăng trưởng mạnh. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch này đạt mức gần 1,4 tỷ USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2016. Dự kiến năm 2017 rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,6 tỷ USD, tăng 57% so với năm 2016. Các thị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Hà Lan… trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Tính đến hết tháng 5.2017, Trung Quốc là thị trường đứng đầu về nhập khẩu rau, quả của Việt Nam với 1,06 tỷ USD, tăng 51% so cùng kỳ 2016 và chiếm 75% trong tổng giá trị rau, quả xuất khẩu.

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tương lai gần, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng trong nhập khẩu nông sản nói chung và rau, quả của Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chi tiết, tin cậy về nhu cầu cũng như xu hướng của thị trường này. Điều này nếu không sớm khắc phục sẽ ảnh hưởng đến việc thúc đẩy thị trường xuất khẩu rau, quả trong thời gian tới.

Kết nối thông tin, tháo gỡ rào cản

Hiện, Trung Quốc ngày càng siết chặt thương mại nông sản theo hình thức trao đổi biên mậu. Hàng rào về kiểm dịch thực vật, quy định ngày càng khắt khe hơn đối với nông sản nhập khẩu. Trong khi đó, chúng ta chưa có nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật về kiểm dịch thực vật để mở cửa thị trường cho các loại quả tươi xuất khẩu, cũng như đón chuyên gia nước nhập khẩu sang kiểm tra theo quy định. Do đó, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật vùng 7 Lạng Sơn Nguyễn Thị Hà cho rằng, cần hợp tác chặt chẽ hơn với cơ quan kiểm dịch thực vật của Trung Quốc, bố trí nguồn lực tương xứng cho công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật về bảo vệ thực vật để giữ vững thị trường xuất khẩu nông sản.


Trưng bày sản phẩm rau, quả xuất khẩu

Tại diễn đàn, đại diện nhiều doanh nghiệp của hai nước cho rằng muốn ký kết hợp tác phải có thông tin về nhau như nguồn hàng, ngành hàng kinh doanh, năng lực tài chính, phương thức thanh toán, quy định về bao bì, kiểm dịch thực vật, chất lượng sản phẩm… Bà Diệp Phương Hà, doanh nhân TP Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, nông sản Việt Nam chiếm tỷ trọng nhập khẩu rau, quả chủ yếu qua TP Bằng Tường. Với sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, thông qua các chính sách khuyến khích xuất nhập khẩu, việc xuất nhập khẩu sẽ đạt được những hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các quy định của rau, quả nhập khẩu, đặc biệt là vấn đề chất lượng của sản phẩm.

Đồng tình với nhận định trên, đại diện Công ty Cát Tường (Tiền Giang) chuyên xuất khẩu thanh long, có chi nhánh tại TP Bằng Tường nhấn mạnh, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… là vấn đề đặt ra trong xuất khẩu nông sản, để đáp ứng nhu cầu của tất cả các thị trường. Nông sản, rau quả liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, vì vậy phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung mới có thể phát triển bền vững.

Ở một góc độ khác, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Lạng Sơn Đoàn Bá Nhiên kiến nghị, cần có biện pháp loại bỏ hoặc hạn chế tối đa khâu trung gian trong xuất khẩu rau, quả. Lâu nay, xuất khẩu nông sản chủ yếu vẫn qua trung gian, khâu này đôi khi có những tác động trở lại khiến làm méo mó đường đi của sản phẩm, thậm chí gây ra cạnh tranh không lành mạnh và tạo chi phí kết nối quá lớn dẫn đến nhiều rủi ro. Muốn vậy, các Phòng Thương vụ cần phát huy tối đa nhiệm vụ làm cầu nối để cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, qua đó kết nối các doanh nghiệp hai bên, góp phần thúc đẩy việc tiêu thụ rau, quả tốt hơn.

Cao Sơn
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang