KINH TẾ
Cập nhật 18:21 | 17/08/2017 (GMT+7)
.
Dự thảo Nghị định mới về ô tô

Nhiều quy định “làm khó” doanh nghiệp

08:22 | 19/06/2017
Theo đại diện nhiều doanh nghiệp ô tô, Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (sau đây gọi tắt là Dự thảo) - đang được Bộ Công thương lấy ý kiến - có nhiều quy định chưa rõ ràng, thậm chí can thiệp vào quyền tự do kinh doanh và “làm khó” doanh nghiệp.

Dễ khiến doanh nghiệp “chơi xấu” nhau

Ông Trung, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải, phân tích 2 điểm chưa hợp lý trong Dự thảo. Thứ nhất, Dự thảo đánh đồng điều kiện kinh doanh giữa hãng nhập khẩu ô tô con (phương tiện chở người) với ô tô tải (phương tiện chở hàng hóa). Điều này “không chuẩn mực vì xe tải phục vụ sản xuất, thường nằm ở công trường. Do vậy, trong trường hợp bảo hành, chúng tôi phải đến tận công trường theo đúng hợp đồng giao xe, thay vì khách hàng mang xe về gara như với xe ô tô con bởi điều này sẽ gây tốn kém chi phí”. Thứ hai là về điều kiện bảo hành. Theo Dự thảo, thời hạn bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000km với ô tô con, còn với các xe ô tô khác là 2 năm hoặc 50.000km. Quy định như vậy là “cứng nhắc”, bởi mỗi hãng có chế độ bảo hành khác nhau.


Nhiều quy định trong Dự thảo can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp Nguồn: Internet

Mặc dù bức xúc vì nhiều quy định trong Dự thảo Nghị định “không chuẩn mực” song đại diện nhiều doanh nghiệp ô tô từ chối công khai danh tính cá nhân cũng như công ty với lý do: “Muốn được thương thì phải ngoan”(!?).

Ông Thắng, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khác bổ sung, trước đây, khi chưa có Dự thảo này, doanh nghiệp của ông phải xây dựng cơ sở bảo hành với chi phí gần 1 tỷ đồng, nhưng hầu như không dùng đến vì việc bảo hành thường tiến hành ngay tại công trường. “Nếu Dự thảo vẫn giữ quy định rằng doanh nghiệp ô tô phải sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng sẽ gây tốn kém cho xã hội”, ông Thắng cho biết. Bên cạnh đó, nhiều đại diện doanh nghiệp ô tô khác cho rằng, quy định doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành vẫn chưa rõ ràng, 30% hay 51%?

Về quy định triệu hồi xe, đại diện nhiều doanh nghiệp tỏ ra nghi ngại bởi rất có thể điều này sẽ tạo điều kiện để các đối thủ chơi xấu nhau. Ông Trung phân tích, khi nhập khẩu, Cục Đăng kiểm đã tiến hành kiểm tra và chứng nhận về điều kiện kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô. Bây giờ đưa ra quy định về triệu hồi như trong Dự thảo thì “làm sao xác định được lỗi đó do cá nhân sử dụng hay do nhà nhập khẩu, hay do nhà sản xuất? Thêm nữa, có khi trong một lô xe nhập khẩu, chỉ một chiếc bị lỗi kỹ thuật, còn những chiếc khác vẫn bảo đảm yêu cầu chất lượng thì sao có thể bắt doanh nghiệp phải tiến hành triệu hồi tất cả? Làm như thế sẽ dẫn đến tình trạng vì “chơi xấu” nhau, người ta mua một chiếc xe của đối thủ về rồi can thiệp, khiến nó bị hỏng hóc và kiến nghị cơ quan quản lý, yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải triệu hồi”. Do vậy, ông Trung đề nghị nên để mỗi hãng xe có cam kết với Chính phủ về việc triệu hồi, chứ không phải là bắt buộc hành động như tinh thần Dự thảo.

Chỉ cần quyền sử dụng, không cần quyền sở hữu

Đại diện cho khối doanh nghiệp ô tô, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo đang can thiệp vào hoạt động tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Đơn cử, tại Điều 9 quy định doanh nghiệp phải có bộ phận quản lý hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô; người phụ trách bộ phận quản lý hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô phải tốt nghiệp đại học trở lên, thuộc một trong các chuyên ngành cơ khí, ô tô và có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô 5 năm trở lên. “Việc đặt thêm điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực là không cần thiết, can thiệp vào quyền tự do kinh doanh (tổ chức nội bộ) của doanh nghiệp. Khi đã có một cơ chế để quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra tương đối hoàn thiện thì việc doanh nghiệp tổ chức sản xuất như thế nào không phải là vấn đề Nhà nước cần quá quan tâm”, Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn nêu rõ.

Cũng theo đại diện VCCI, quy định yêu cầu doanh nghiệp sản xuất ô tô phải sở hữu nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp, dây chuyền hàn và phải sở hữu hoặc thuê dây chuyền sơn là không cần thiết. Theo đó, việc doanh nghiệp tự mình làm, tự đầu tư dây chuyền hoặc thuê người làm các công đoạn của quá trình sản xuất, tự mình sản xuất hay mua lại bán thành phẩm của đơn vị khác nên để doanh nghiệp tự quyết định. Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Từ góc độ quản lý, doanh nghiệp chỉ cần có quyền sử dụng cơ sở vật chất là đủ để sản xuất hoặc kiểm tra chất lượng xe. Hơn nữa, yêu cầu quyền sở hữu sẽ cản trở việc nhiều doanh nghiệp hợp tác với nhau để sản xuất. Ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất ô tô ký hợp đồng với một doanh nghiệp cho thuê tài chính. Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, công ty cho thuê tài chính sẽ mua tài sản là máy móc, nhà xưởng, sở hữu máy móc, nhà xưởng đó rồi cho công ty sản xuất ô tô thuê để sản xuất. Đây là một trong những hình thức huy động tín dụng hiệu quả của thị trường và không cần có quy định cứng nhắc về quyền sở hữu.

Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải nêu ý kiến, Dự thảo cần tách riêng quy định về xe ô tô chở người với xe ô tô tải chở hàng hóa. Bên cạnh đó, không nên quy định đối với mỗi lô xe nhập khẩu về Việt Nam đều phải tiến hành kiểm nghiệm, dù lô trước và lô sau không khác gì nhau. Bởi điều này “không chỉ gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp mà còn làm tăng nhân lực của cơ quan quản lý, đi ngược lại với chủ trương cải cách thủ tục hành chính và tinh gọn bộ máy”, ông Trung nhận xét.

Trong văn bản góp ý cho Dự thảo Nghị định gửi Bộ Công thương, Bộ Giao thông – Vận tải, Chủ tịch VCCI của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ như Công ty CP Kinh doanh quốc tế Đại Việt, Công ty TNHH ô tô Trường Thành, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Đông Dương… nêu rõ: “Chúng tôi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang nỗ lực vận động bằng chính nội lực của mình để vươn lên. Hiện, Đảng và Nhà nước cũng đang xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp như chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được tạo một sân chơi bình đẳng để có thể cống hiến được cho xã hội, đóng thuế cho Nhà nước. Chúng tôi không muốn bị bỏ ra ngoài môi trường kinh doanh bằng các quy định pháp luật không có tính thực tế”.

Châu Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang