KINH TẾ
Cập nhật 23:26 | 18/08/2017 (GMT+7)
.
Phát triển giao thông đường sắt:

Bài 3: Tìm cách bứt phá trong điều kiện nguồn lực “chắp vá”

16:06 | 21/04/2017
Sau những năm tháng dài “ngủ đông”, ngành đường sắt đang bừng tỉnh, vươn vai để bước vào sân chơi giành lại thị phần vận chuyển hàng hóa và hành khách, trong điều kiện nguồn lực “chắp vá”. Chính vì vậy, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, ngành sẽ phải thực hiện nhiều giải pháp: đa dạng hóa dịch vụ, áp dụng dải giá vé, lập biểu đồ chạy tàu mới, hay sẽ ưu tiên tàu đẹp, giờ đẹp cho các tuyến có cự ly trung bình để tăng khả năng cạnh tranh…
>> Bài 2: Hụt hơi trên đường đua

>> Bài 1: Ngổn ngang những nút thắt

Tìm thế mạnh để phát huy

Theo ông Vũ Anh Minh, thực hiện mục tiêu tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017-2020 theo chỉ thị của Thủ tướng, Tổng công ty đã đề ra một số mục tiêu, giải pháp tái cơ cấu.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Ảnh: Bảo Ngân

Cụ thể, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu khai thác an toàn, tối đa năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo đồng đều tải trọng toàn tuyến, tăng số lượng toa kéo trong đoàn tàu để giảm giá thành vận tải, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng công ty đề ra một số nguyên tắc cơ bản như về thiết kế, đóng mới toa xe khách, xác định đóng tàu để có bao nhiêu người lên tàu thay cho việc đóng tàu có bao nhiêu chỗ.

Về kinh doanh dịch vụ, Tổng công ty xác định cung ứng những dịch vụ xã hội cần thay thế cho việc cung ứng những gì đường sắt có.

Còn về vận tải hành khách sẽ tập trung khai thác những tuyến ngắn có lợi thế cạnh tranh thay thế cho việc khai thác tuyến dài, không có lợi thế cạnh tranh; tàu đẹp, giờ đẹp ưu tiên phục vụ tuyến có cự ly phù hợp. Bởi xuất phát từ thực tế, hiện nay, tàu giữa Hà Nội-Sài Gòn có hàng trăm chỗ nhưng chỉ có 15-20 người đi hết chặng. Trong khi, tàu đẹp, giờ đẹp lâu nay lại tập trung cho các chuyến dài. Còn với hành khách đi tuyến ngắn 5-6 tiếng cần chọn giờ đẹp, như tuyến Hà Nội-Vinh, khách cần đến Vinh, Cửa Lò lúc gần trưa để có thể nhận phòng khách sạn luôn, thay vì “bơ vơ” lúc 4 giờ hoặc 5 giờ như hiện nay. Còn khách đi chặng dài 30 giờ thì không quá quan trọng giờ đẹp. Chính vì vậy, nguyên tắc xuyên suốt là tàu đẹp, giờ đẹp sẽ dành cho các tuyến ngắn hiệu quả, trước hết là Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.

Nếu được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi từ thực tiễn ngày càng cao thì vận tải đường sắt sẽ là động lực để kinh tế, văn hóa, du lịch… phát triển
Nguồn: ITN

Theo đó, ông Minh cho biết, Tổng công ty Đường sắt đang đóng một số toa đẹp, xây dựng phòng chờ hạng sang tại Hà Nội và Sài Gòn và một số ga tuyến ngắn.

“Dù phải đầu tư, cũng có thể bằng nguồn xã hội hóa nhưng giúp cải thiện doanh thu. Tuyến dài cũng sẽ có bố trí những toa đẹp để đáp ứng phân khúc thị trường. Như vậy, với chặng trung bình của đường sắt, thời gian 5-6 tiếng vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác, trong đó có hàng không. Ưu điểm đường sắt là an toàn, đúng giờ, ga đường sắt nằm ở các trung tâm. Để thu hút khách cần có dịch vụ tốt ”, ông Minh khẳng định.

Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé 2 trong 1, tức là bán vé nối chuyến cho khách. Chẳng hạn khi tàu vào Vinh, sẽ phục vụ ôtô đưa khách xuống Cửa Lò. Khách mua vé sớm rẻ hơn, vé có thể đổi và không thể đổi… cũng sẽ được áp dụng tựa như hàng không.

Thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ

Khẳng định thời gian tới ngành đường sắt sẽ lấy chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, theo đó ông Vũ Anh Minh cho biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung nâng cao chất lượng vệ sinh trên tàu và ga hành khách, thuê tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp làm về sinh nội thất, ngoại thất tại ga xuất phát; áp dụng hình thức bán vé linh hoạt, bán vé sớm, mở rộng dải giá vé, bán vé 2 phương thức vận tải, xây dựng các chương trình khuyến mại, tăng cường quảng bá hình ảnh qua các phương tiện truyền thông.

Đồng thời nghiên cứu, bổ sung các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ gia tăng cho khách hàng, đa dạng hóa hình thức phục vụ. Chỉnh trang lại hệ thống nhà ga hành khách, tập trung các ga lớn.

Đặc biệt, nhằm tạo sự thân thiện với hành khách, Tổng công ty Đường sắt sẽ sử dụng màu xanh hòa bình kết hợp với màu trắng để tạo sự tươi mới, gần gũi, thân thiện. Các đoàn tàu mới đóng ở Nha Trang, Dĩ An đã được sơn mới.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt cũng sẽ kêu gọi xã hội hóa để đầu tư một đến hai đôi tàu nước ngoài để học hỏi mẫu mã thiết kế hướng tới người dùng nhằm đẩy thị phần của ngành đi lên…

Tuy nhiên để có được chất lượng phục vụ khách hàng tốt thì việc đầu tư kết cấu hạ tầng chạy tàu cũng phải được tiến hành đồng bộ. Vì vậy, Tổng công ty đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn 7.000 tỷ đồng để cải tạo, thay thế các cầu yếu, hầm yếu và các cung, đoạn kết cấu hạ tầng yếu, kém để khai thác tải trọng đoàn toa đồng đều 4,2 tấn/m trên toàn tuyến.

“Vì hiện nay đoạn Hà Nội-Đà Nẵng có tải trọng đoàn toa là 4,2 tấn/m nhưng đoạn Đà Nẵng-Sài Gòn chỉ có tải trọng đoàn toa là 3,6 tấn/m. Khi nâng tải trọng đồng đều mới khai thác hiệu quả. Trong suốt thời gian qua, đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt rất thấp, chỉ đáp ứng trên 1% nhu cầu đầu tư của ngành”, ông Minh cho biết .

Nhiều đoàn tàu đã được đổi mới để phục vụ yêu cầu ngày càng cao từ phía hành khách
Nguồn: ITN

Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cải tạo, nâng cấp, kéo dài đường ga đảm bảo đáp ứng tăng năng lực thông qua tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh lên 25 đôi tàu/ngày đêm; đảm bảo khai thác đoàn tàu 25 toa, 6 toa thêm này sẽ là điểm lợi nhuận của Tổng công ty.

“Nhìn thấy những “nút thắt” đang cản trở hành trình của cả đoàn tàu, nhưng lực bất tòng tâm khi nguồn lực đầu tư vừa thiếu vừa yếu,… nhưng không vì thế mà ngành đường sắt “ngồi nhìn” nguồn tài nguyên với các tầng văn hóa trải dài từ Bắc tới Nam, hệ thống các cảng biển, sông ngòi cũng phù hợp với dọc dài các tuyến đường sắt đi qua… Vì vậy, tự biết phát huy tiềm năng lợi thế, lấy khách hàng là trung tâm để thực hiện dịch vụ,… từ đó tạo thế chuyển biến để toàn ngành bứt phá đi lên”, ông Minh khẳng định.

 Trong tháng tư, Tổng công ty Đường sắt đã ký kết với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn xây dựng 2 ICD tại Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội). Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quân đội, chiếm tới 50% thị phần container của cả nước, chiếm 90% thị phần container Sài Gòn. Đây là bước phát triển đột phá về vận tải hàng hoá của đường sắt.
Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang