XÃ HỘI
Cập nhật 00:22 | 09/12/2019 (GMT+7)
.

Kết nối ba bên trong khám, chữa bệnh

08:00 | 17/09/2019
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ tháng 9.2019, phần mềm ứng dụng “tra cứu nơi khám, chữa bệnh” trên điện thoại thông minh sẽ được triển khai thử nghiệm. Đây là lần đầu tiên Sở Y tế có kênh thông tin chính thống trực tiếp và chủ động đến tận người dân. TP Hồ Chí Minh cũng là nơi đầu tiên trên cả nước triển khai ứng dụng này, với sự tương tác giữa 3 “nhà” gồm cơ sở y tế cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh, người dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Ứng dụng sáng tạo

Với đặc thù hệ sinh thái y tế của TP Hồ Chí Minh là có hơn 10 triệu dân sinh sống và làm việc; người dân từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đến khám, chữa bệnh đông; lượng khách du lịch lớn; trong khi có tới hơn 6.000 cơ sở khám, chữa bệnh với nhiều chuyên khoa và loại hình hoạt động khác nhau… nên việc chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh với những thông tin cần thiết, phù hợp với bệnh lý, triệu chứng và những nhu cầu khác là điều không hề dễ dàng.


Từ tháng 9, người dân TP Hồ Chí Minh có thể tra cứu nơi khám, chữa bệnh trên điện thoại thông minh
Nguồn: ITN

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, cùng với kho dữ liệu sẵn có về cơ sở khám, chữa bệnh của thành phố, nhiều tháng qua Sở đã triển khai xây dựng một ứng dụng đơn giản trên điện thoại thông minh để giúp người dân tra cứu nơi khám, chữa bệnh thuận lợi và dễ dàng hơn.

Để xây dựng phần mềm này, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, đòi hỏi phải có sự tham gia từ nhiều phía là Sở Y tế, các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh khác, các chuyên gia công nghệ thông tin và cả người dân. Cụ thể, Sở Y tế sẽ sử dụng dữ liệu từ nguồn big data sẵn có của ngành y tế về các cơ sở khám, chữa  bệnh để tạo thông tin cơ bản. Các bệnh viện và các cơ sở y tế sẽ cung cấp dữ liệu giới thiệu về cơ sở mình, nhất là cung cấp từ khóa liên quan đến chuyên khoa và phạm vi hoạt động chuyên môn đã được phê duyệt.

Các chuyên gia cho hay, khi hoàn thành, đây sẽ là một sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin mang tính sáng tạo của ngành y tế TP Hồ Chí Minh. Theo đó, với ứng dụng này, người sử dụng chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm, ứng dụng sẽ cho danh sách các cơ sở y tế có cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh tương ứng các dấu hiệu, triệu chứng hoặc bệnh lý mà người dân đang cần. Khi chọn vào một cơ sở khám, chữa bệnh trên trang kết quả, ứng dụng sẽ cung cấp những thông tin chi tiết của cơ sở đó như thời gian làm việc, thời gian chờ khám trung bình, các loại hình khám, giá khám, điện thoại liên hệ…

Đặc biệt, trên ứng dụng còn tích hợp thông báo dưới dạng tin nhắn của Sở Y tế về kết quả thanh, kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh, thông báo về dịch bệnh, về tiêm chủng… “Người dân sẽ được nhận ngay thông tin thanh, kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn như thanh tra xử lý ở đâu, phòng khám nào sai phạm gì, vì sao đóng cửa” - ông Thượng cho hay.

Đẩy mạnh tương tác giữa 3 “nhà”

Theo kế hoạch của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 của  ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh” trên điện thoại thông minh được ra mắt vào tháng 8.2019. Theo đó, người dân sẽ tra cứu tất cả bệnh viện công lập và tư nhân, phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận, huyện đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và các phòng khám đa khoa tư nhân có điểm chất lượng từ 3 điểm trở lên.

Sau thời gian thử nghiệm nhằm đánh giá mức độ tiện ích của ứng dụng từ tháng 9 - 12.2019, Sở Y tế sẽ ra mắt ứng dụng giai đoạn 2 vào tháng 1.2020, ngoài tra cứu các cơ sở khám, chữa bệnh như ở giai đoạn 1, người dân còn có thể tra cứu tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân, phòng khám chuyên khoa tư nhân. Đến tháng 6.2020, Sở sẽ ra mắt ứng dụng giai đoạn 3 là tra cứu thêm được tất cả các phòng khám ngoài giờ.

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, tất cả bệnh viện công lập và tư nhân, tất cả các trạm y tế phường xã đều được đưa vào thông tin tra cứu, riêng phòng khám đa khoa chỉ giới thiệu các phòng khám có điểm chất lượng trên 3 điểm (loại khá trở lên). Ngoài ra, để phục vụ cho du lịch y tế, ứng dụng sẽ có phiên bản tiếng Anh, sau khi đã hoàn thiện theo từng giai đoạn.

Hiện nay, các hoạt động triển khai đang diễn ra theo đúng kế hoạch của Sở Y tế. Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đây là lần đầu tiên Sở Y tế có kênh thông tin chính thống trực tiếp và chủ động đến tận người dân. TP Hồ Chí Minh cũng là nơi đầu tiên trên cả nước triển khai ứng dụng này, với sự tương tác giữa 3 “nhà” gồm cơ sở y tế cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, người dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

“Sự tương tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 phía là kênh tiếp thị chính thống của các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh; là công cụ tra cứu dễ dàng những thông tin cần thiết về cơ sở khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân; là kênh thông báo của Sở Y tế trực tiếp đến từng người dân về các vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khoẻ. Cũng như góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện ở trung tâm” - ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang