XÃ HỘI
Cập nhật 21:08 | 18/10/2019 (GMT+7)
.

Lợi ích của 10.000 bước đi bộ mỗi ngày

14:53 | 06/08/2019
Gần đây, Bộ Y tế đã khởi sướng rất nhiều chương trình ý nghĩa nhằm nâng cao phong trào rèn luyện sức khỏe, điển hình như cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe”. Theo các chuyên gia, đi bộ mỗi ngày mang lại lợi ích rất lớn cho cơ thể, bao gồm giảm nguy cơ bị bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường và trầm cảm… Thế nhưng, cũng cần có sự vận động thích hợp với từng lứa tuổi và từng thể trạng để cải thiện sức khỏe một cách toàn diện nhất.

Rèn luyện phù hợp với khả năng

Tại công viên Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, gần như ngày nào cũng nườm nượp người đi bộ vào mỗi buổi sáng, chiều và tối. Bà Lê Thị Hạnh năm nay đã 68 tuổi, không sải được những bước chân nhanh và dài như những người trẻ tuổi nhưng bà vẫn cố gắng từng bước nhẹ nhàng trên con đường ven hồ của công viên, đi một đoạn bà Hạnh lại tạm nghỉ để lấy sức đi cho hết vòng hồ. Đã từ nhiều năm nay công viên này quá quen thuộc với bà Hạnh, “10 năm nay gần như ngày nào tôi cũng cố gắng đi một vòng hồ công viên, vừa đi vừa tập hít thở, khi nào mệt thì nghỉ. Từ khi đi bộ, xương khớp tôi đỡ đau mỏi hẳn, tinh thần cũng vui vẻ thoải mái hơn”.

Một vòng hồ công viên Nghĩa Đô khoảng 1.5km, nếu đi bộ với vận tốc 5km/h thì người bình thường sẽ mất khoảng 15 phút. Đối với những người lựa chọn việc đi bộ tại đây thì số vòng hồ là mục tiêu để phấn đấu. Giống như bà Hạnh, Ông Nguyễn Trung Liêm (Nghĩa Tân, Hà Nội) cũng thường xuyên đi bộ tại đây. Hơn 50 tuổi nhưng ông Liêm đã duy trì chế độ luyện tập này 15 năm vì với ông đi bộ giúp cải thiện sức khỏe rất nhiều. “Tôi thấy việc đi bộ giúp điều hòa và ổn định nhịp tim, huyết áp, những bữa ăn giấc ngủ cũng tốt hơn. Tôi và các bạn đồng niên đi bộ ở công viên này nhiều năm nay, ngày thường thì đi 2 vòng hồ khoảng hơn 3km nhưng nếu ai sức khỏe yếu có thể đi ít hơn tùy theo thể trạng”, ông Liêm chia sẻ.

Ông Liêm và những người thích đi bộ đều nhận ra lợi ích của phương pháp rèn luyện này, theo ông, việc ra công viên đi bộ vừa giúp cơ thể được vận động, tiêu hao năng lượng lại vừa có không khí trong lành, mọi người vui vẻ kiến tinh thần thoải mái, hơn nữa, đây lại là cách rèn luyện sức khỏe hoàn toàn miễn phí. Theo ông Liêm và những người dân tập luyện tại công viên, yếu tố quan trọng nhất để cải thiện sức khỏe đó là sự kiên trì. Đi bộ đối với nhiều người không hề khó nhưng để duy trì thói quen tập luyện này là không hề đơn giản, tất nhiên, chiều dài quãng đường và số thời gian đi bộ đang là thói quen để đong đếm khả năng đi bộ của mỗi người.


Hồ Gươm luôn tấp nập người đi bộ Ảnh: Duy Thông

Đi bộ cũng cần đúng cách

Theo các chuyên gia đi bộ còn là sự vận động mang tính khoa học. Bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đã khởi sướng rất nhiều chương trình ý nghĩa nhằm nâng cao phong trào rèn luyện sức khỏe và trong dịp này, chương trình “Đi bộ vì sức khỏe” cũng thu hút được sự quan tâm của người dân.

Từ khóa “10.000 bước đi bộ” đang được tìm kiếm nhiều trên mạng, nhưng theo Bác sĩ Nguyệt, hiệu quả của việc đi bộ phụ thuộc nhiều hơn vào tốc độ và cách thức tập luyện hợp lý. Trung bình một người khỏe mạnh khi đi được 2.000 - 2.500 bước chân sẽ tiêu hao 50 - 100 calo, như vậy, khi đi 10.000 bước chân mỗi ngày sẽ tiêu hao khoảng trên 600 calo. “Lượng tiêu hao này thường phụ thuộc vào cách đi bộ. Nếu đi bộ nhanh và liên tục trong 30 phút thì sẽ đốt cháy được nhiều năng lượng hơn so với người đi bộ chậm hoặc đi với thời gian ngắn”, Bác sĩ Trần Thu Nguyệt chỉ rõ.

Như vậy, không nhất thiết phải đi đủ 10.000 bước, bởi khi chỉ đi 7.000, 8.000 bước với cường độ cao thì vẫn sẽ hiệu quả hơn đi 10.000 bước với tốc độ chậm và chia ra nhiều lần. “Điều quan trọng nhất khi đi bộ là bạn phải lắng nghe cơ thể mình đáp ứng với phương pháp rèn luyện này như thế nào. Chúng tôi luôn khuyên người dân phải tìm sự thích nghi của cơ thể mình với mục tiêu đề ra” - Bác sĩ Nguyệt nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi đi bộ nên chú trọng tư thế, nên để lưng thẳng, vai thẳng và ánh mắt nhìn về phía trước, tay vung ở tốc độ vừa phải. Về trang phục, người dân nên lựa chọn loại giày đi bộ, hoặc giày thể thao phù hợp với phom chân, quần áo không nên quá bó để có thể hoạt động thoải mái nhất. Đối với người cao tuổi, nên chọn một tốc độ và thời gian đi bộ phù hợp để cơ thể thích nghi dần và điều tiết hợp lý. Quan trọng hơn, người dân nên lựa chọn cho mình một không gian đi bộ phù hợp, một không gian đủ để tạo cảm hứng và động lực cho việc luyện tập.

Tùng Dương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang