XÃ HỘI
Cập nhật 15:02 | 21/10/2019 (GMT+7)
.

Tiền đề giúp Quản Bạ thoát nghèo

08:47 | 23/04/2019
Nếu ai đã từng đến Quản Bạ, Hà Giang hẳn sẽ không quên vẻ hùng vĩ của trùng trùng núi đá và ắt cũng sẽ thấu đủ mọi khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc. Tuy nhiên, với việc triển khai Đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng 2030 (OCOP) của tỉnh Hà Giang và sự hỗ trợ từ Agribank, Quản Bạ đã và đang từng bước đưa người dân thoát khỏi đói nghèo.

Từ hướng đi trúng...

Trên cơ sở bám sát Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND và Nghị quyết 86/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Giang về việc hỗ trợ người dân được tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn; cùng với đặc thù hàng hóa của mỗi vùng miền, Agribank Hà Giang sẵn sàng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vay vốn. Hiện, tổng dư nợ của Agribank Hà Giang đạt hơn 600 tỷ đồng, với hơn 6.000 khách hàng để cho vay theo Nghị quyết này. Đây là chính sách lớn của tỉnh, bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập của người dân được nâng lên, các sản phẩm hàng hóa đã đứng chân được trên thị trường.

Giám đốc Agribank Hà Giang
Nguyễn Ngọc Hải

Theo Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Nguyễn Chí Thâm, dù thiếu đất sản xuất và nằm trong danh sách các huyện nghèo của cả nước nhưng Quản Bạ nằm ngay cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn, lại được thiên nhiên ban tặng cho một nền khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiều sản vật đã nức tiếng gần xa như hồng không hạt, rượu ngô Thanh Vân, thảo quả, nấm và các sản phẩm dược liệu. Vì thế, “đối chiếu với mục tiêu chung của Đề án OCOP, chúng tôi nghĩ đây là cơ hội vàng để Quản Bạ bứt phá” - ông Thâm chia sẻ.

Sau một năm triển khai thực hiện Đề án OCOP, đến nay huyện Quản Bạ đã có 16 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 10 hộ dân đăng ký tham gia thực hiện Đề án OCOP với 37 sản phẩm tham gia; trong đó có 8 sản phẩm là ý tưởng, 29 sản phẩm đã có sẵn. Qua rà soát theo bộ tiêu chí tạm thời, có 29 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 2 - 4 sao. Với tổng kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng, huyện Quản Bạ đã lựa chọn 14 sản phẩm đạt tiêu chí, thuộc 4 nhóm để tập trung nguồn lực và các giải pháp hoàn thiện.
Qua triển khai chương trình, nhiều nhóm thực phẩm đã mang lại hiệu quả giá trị kinh tế cao như mật ong hoa xuyến chi được sản xuất tại Hợp tác xã mật ong dược liệu Thanh Vân; mật ong Bạc Hà sản xuất tại Hợp tác xã nông nghiệp Mạnh Sơn; trà gừng Cao Nguyên đá sản xuất tại Hợp tác xã Nặm Đăm; trà giảo cổ lam sản xuất tại Hợp tác xã phát triển dược liệu Thanh Long; hồng không hạt sản xuất tại Hợp tác xã hồng không hạt Quản Bạ. Nhóm thảo dược có các sản phẩm cao astiso, cồn xoa bóp sản xuất tại Hợp tác xã Nặm Đăm… Tất cả các sản phẩm trên đều có nhãn mác, bao bì. Một số sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, được chiết xuất, đóng gói bằng công nghệ bán tự động.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Chí Thâm, quá trình triển khai triển khai thực hiện chương trình OCOP, huyện Quản Bạ đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà khoa học, các nhà đầu tư, nhất là sự hỗ trợ nguồn lực từ Agribank. “Nhờ đó, Quản Bạ mới khai thác được tối đa tiềm năng, lợi thế để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa” - Chủ tịch Nguyễn Chí Thâm khẳng định.

Anh Vàng Thống Cáo thu hoạch rau trong nhà lưới  Ảnh: Lê Hải

… đến những mô hình bạc tỷ

Giờ đây, nhiều người biết đến Quản Bạ không chỉ vì vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo hay những sản vật đặc sắc của núi rừng mà điều làm cho Quản Bạ nổi tiếng chính là những tỷ phú trẻ họ Vàng, Đồng và Giàng…

Là một trong ít người thuộc dân tộc Bố Y, Vàng Thống Cáo sinh năm 1978, ở xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đã chọn nghề trồng nấm để bắt đầu khởi nghiệp. Dù đã học hỏi kỹ càng về kỹ thuật và kinh nghiệm nhưng Vàng Thống Cáo vẫn chịu thất bại thảm hại đến 3 lần. Không bỏ cuộc, năm 2014, Vàng Thống Cáo quyết tâm thử sức một lần nữa với nấm. Được Agribank Quản Bạ cho vay 200 triệu đồng, Vàng Thống Cáo cùng vợ cải tạo, mở rộng mô hình trên diện tích sẵn có và trồng hơn 10.000 bịch nấm. Với kinh nghiệm rút ra sau những lần thất bại, cây nấm đã cho thu hoạch mẻ đầu tiên với  số tiền vừa đủ để cho gia đình quay vòng vốn. Bắt đầu từ đây, trên thị trường xuất hiện sản phẩm nấm đóng gói mang thương hiệu “Nấm Cáo Tuyên”. Mỗi năm, cây nấm cho thu hoạch 24 tấn; “với giá thành từ 35 - 45 nghìn đồng/1kg mang lại cho chúng tôi khoản thu nhập cả tỷ đồng” - chị Lù Thị Tuyên, vợ anh Cáo cho hay.

Nhờ nguồn thu từ nấm, gia đình anh Vàng Thống Cáo đã luân chuyển vốn, mở rộng thêm việc trồng nấm và thuê đất, thuê người thâm canh các loại rau, củ, quả trái vụ theo tiêu chuẩn VietGap, cung ứng thêm cho thị trường, mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, Vàng Thống Cáo còn sản xuất các loại cây giống để phục vụ cho bà con trong huyện và các huyện lân cận. Ngoài bán giống, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cho bà con, anh còn xây dựng các vùng nguyên liệu vệ tinh trong xã, trong huyện, trồng rau an toàn theo mô hình VietGap, hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng trọt, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón và bao tiêu sản phẩm, đây chính là một cách làm hiệu quả giúp bà con thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Mỗi gia đình trong chuỗi vệ tinh của Vàng Thống Cáo cũng thu được 100 triệu đồng/năm - số tiền mà trước đây Vàng Thống Cáo chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Giám đốc Agribank Hà Giang Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ, giờ đây, những mô hình nông nghiệp công nghệ cao với quy mô bài bản, hiện đại như anh Vàng Thống Cáo không chỉ có ở Quản Bạ mà đang dần lan rộng khắp vùng cao nguyên đá Hà Giang, làm diện mạo khu vực nông thôn nơi đây từng ngày đổi thay. Thông qua hoạt động đầu tư vốn, Agribank đang góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thúc đẩy nông nghiệp Hà Giang phát triển bền vững. Ngoài nguồn vốn, Agribank còn tham gia vào quá trình thay đổi nhận thức của đồng bào, kèm theo đó là các chính sách hỗ trợ về mặt kỹ thuật, tiêu thụ nông sản để bà con thực hiện theo chuỗi khép kín từ sản xuất tới tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản.

Đức Kiên
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang