XÃ HỘI
Cập nhật 23:24 | 13/11/2019 (GMT+7)
.
An toàn phẫu thuật cho người bệnh

Chuẩn hóa quy trình chất lượng

08:17 | 06/04/2019
Tại Hội thảo về An toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật do Bộ Y tế vừa tổ chức, các chuyên gia đều chung nhận định, bảo đảm an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi xác định mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm”.

Thách thức an toàn người bệnh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Không chỉ Việt Nam mà ngay cả những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới cũng có tỷ lệ sai lầm như phẫu thuật sai vị trí, nhầm bên, nhầm bệnh nhân, gây tốn kém về thời gian, tiền của và sức người, làm sa sút niềm tin về ngành y tế.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho hay, trong hệ thống y tế dự phòng, việc chuyển đổi giữa các loại vaccine đã gây ra nhiều tai biến. Việc tiêm vaccine đúng kỹ thuật như vaccine nào tiêm bắp, tiêm dưới da cũng đặt ra nhiều vấn đề. Hay tại các cơ sở y tế, bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn. Thực tế, có người bệnh cao tuổi không may gãy xương đùi, sau vài ngày vào viện đã bị suy đa phủ tạng, nhiễm trùng huyết. Việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện không tốt cũng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng như vụ chạy thận ở Hòa Bình.


50% số sự cố y khoa có thể phòng ngừa nếu thực hiện tốt quản lý chất lượng bệnh viện

Bên cạnh đó, một thách thức khác cũng được đưa ra là việc kiểm soát xét nghiệm. Theo các chuyên gia, xét nghiệm là phương tiện điều kiện giúp các thầy thuốc chẩn đoán, điều trị bệnh tốt. Do đó, cần phải chuẩn hóa xét nghiệm, giúp các bệnh viện liên thông kết quả xét nghiệm, để tăng khả năng điều trị. Nếu kết quả xét nghiệm không chuẩn hóa, người bệnh tốn kém, sức khỏe cộng đồng cũng bị ảnh hưởng.

Chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Đinh Thị Thu Thủy cho rằng, có 9 nguyên nhân dẫn đến các sự cố y khoa, trong đó có việc lãnh đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa đặt an toàn đối với bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu; đa số chưa qua các khóa huấn luyện về an toàn đối với bệnh nhân, không tuân thủ đúng quy trình, quy định về an toàn tuyệt đối của bệnh viện khi triển khai thực hiện các kỹ thuật. Cùng với đó là tình trạng quá tải bệnh nhân tại một số cơ sở khám, chữa bệnh; thiếu đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt đội ngũ y tế chuyên sâu; việc trao đổi thông tin giữa bệnh nhân, nhân viên y tế và người quản lý còn hạn chế.

Thiết lập hệ thống báo cáo

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, theo các nghiên cứu gần đây, tỷ lệ mất an toàn trong y khoa chiếm từ 6 - 12% số lượt điều trị nội trú và chiếm tới 10% nguyên nhân tử vong bệnh viện.

Theo giới chuyên môn, 50% số sự cố y khoa trong khám, chữa bệnh có thể phòng ngừa được nếu các bệnh viện thực hiện tốt vấn đề quản lý chất lượng, chuẩn hóa quy trình điều trị. Chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Đinh Thị Thu Thủy cho biết, khi sự cố y khoa xảy ra, thường theo sau là những vụ khiếu kiện của bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân đối với các nhân viên y tế và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Nhiều vụ khiếu kiện dù đã được Hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện, Sở Y tế, thậm chí cả Bộ Y tế vào cuộc điều tra, kết luận nhưng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vẫn không tin tưởng tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Do đó, để hạn chế các sự cố y khoa cần thiết lập hệ thống báo cáo sự cố y khoa tự nguyện tại các khoa, phòng; khuyến khích tự nguyện báo cáo sai sót, các lỗi tiềm ẩn để có giải pháp can thiệp nhằm loại trừ các lỗi trong tương lai. Từ kinh nghiệm của đơn vị mình, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, một trong những biện pháp quan trọng để xử lý sự cố y khoa là thực hiện báo cáo sự cố tình nguyện. Thời gian gần đây, số lượng báo cáo sự cố tình nguyện cũng tăng lên; bệnh viện đã kịp thời xử lý, bảo đảm an toàn người bệnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có nguồn lực thích hợp cho hoạt động an toàn đối với bệnh nhân tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn hóa quy trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân; tăng cường giám sát an toàn sử dụng thuốc, an toàn trong phẫu thuật, giám sát quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; cải thiện môi trường và điều kiện làm việc của nhân viên y tế, giảm bớt tình trạng quá tải, bố trí nhân lực phù hợp ở một số vị trí có cường độ làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, cần tuân thủ quy chế bệnh viện, quy trình chuyên môn, cải thiện kỹ thuật chuyên môn, thái độ ứng xử của nhân viên y tế; đồng thời chia sẻ, cung cấp thông tin cho báo chí và giải quyết dứt điểm khi có sự cố y khoa xảy ra.

Đánh giá chất lượng

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhận định, bảo đảm an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm. Chính vì vậy, để khắc phục những thách thức hiện có,  Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy định và hướng dẫn thực hiện an toàn người bệnh và phẫu thuật an toàn như thông tư hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám, chữa bệnh; thông tư hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám, chữa bệnh và Bộ tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật.

Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng phẫu thuật nhằm cải thiện an toàn trong phẫu thuật và giảm những ca tử vong không đáng có do phẫu thuật và các biến chứng liên quan. Bộ tiêu chí có 8 tiêu chuẩn về chất lượng, sẽ được triển khai ở 1.450 bệnh viện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc phẫu thuật an toàn, đồng thời xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn về chất lượng phẫu thuật. Điều này sẽ tác động tích cực tới khoảng 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm.

“Việc triển khai các thông tư hướng dẫn và Bộ tiêu chí sẽ góp phần bảo đảm sự an toàn cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế và khi tham gia phẫu thuật. Đây là những nội dung quan trọng đòi hỏi các cán bộ y tế phải quan tâm hàng đầu để đáp ứng sự an toàn cho người bệnh” - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuế nhấn mạnh.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang