XÃ HỘI
Cập nhật 22:29 | 12/12/2019 (GMT+7)
.
Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

08:15 | 15/12/2018
Là trung tâm văn hóa, khoa học, kỹ thuật của cả nước, TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn và những điều kiện cần thiết để thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đặt ra những yêu cầu cấp bách về việc nâng cao chất lượng phục vụ để xứng với tầm vóc của thành phố, cũng như nhận được sự tin tưởng từ phía doanh nghiệp và người lao động.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Trong những năm qua, BHXH TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc tạo sự hài lòng đối với người dân, khi đưa ra nhiều giải pháp để góp phần giúp gỡ rối cho người lao động về chính sách BHXH với thái độ thiện chí và tích cực. Đơn cử như việc triển khai Hệ thống các số điện thoại tiếp nhận phản ánh, thắc mắc, hỏi đáp của các cá nhân, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Hệ thống số điện thoại này được đặt tại các đơn vị thuộc khối văn phòng BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện. Hiện nay các đầu mối số điện thoại đều có người trực để người dân có thể liên hệ khi cần.


Người dân lấy số thứ tự tại bộ phận một cửa, BHXH TP Hồ Chí Minh  Nguồn: ITN

Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa tinh thần phục vụ của người dân, BHXH thành phố triển khai lắp đặt hệ thống ghi âm các đầu số điện thoại tư vấn để tiếp nhận và kiểm tra thái độ phục vụ của viên chức BHXH đối với người lao động. Đây được xem là một trong những bước đột phá giúp cho người dân và cơ quan BHXH rút ngắn được khoảng cách, với tinh thần hỗ trợ “tới nơi, tới chốn”.

 BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện cũng tổ chức phòng trực tiếp công dân, đường dây điện thoại tư vấn đặt tại các phòng nghiệp vụ để kịp thời giải đáp trực tiếp các vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động và người dân khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, BHXH thành phố cũng chủ động kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của người dân gửi đến trên phần mềm đường dây nóng của UBND thành phố; kịp thời giải quyết đơn, thư kiến nghị của người lao động gửi, giúp cho người lao động hiểu và thực hiện đúng theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT còn cao. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh chuyển dữ liệu còn chậm; chi quỹ khám chữa bệnh BHYT còn ở mức cao, có nguy cơ bội chi. Một số doanh nghiệp còn kêu ca, phàn nàn do Bưu điện chậm trả hồ sơ. Mặt khác, vẫn còn một số công việc đề ra nhưng chưa đạt được tiến độ do hệ thống phần mềm nghiệp vụ bị lỗi, chưa ổn định.

Việc vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT cũng chưa đạt như mong muốn, nhiều trường dân lập tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia chưa cao; số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, do người tham gia phải tự đóng mà không có sự hỗ trợ như đối tượng bắt buộc; chưa khai thác phát triển hết các doanh nghiệp đang hoạt động phải tham gia theo quy định. Chưa kể, hiện nay nhiều người dân chưa quan tâm đến tham gia BHXH, BHYT.

Phấn đấu đạt kế hoạch

 BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến tháng 10, thành phố có gần 2,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; hơn 5 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, gần 2,15 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, gần 7 triệu người tham gia BHYT và đạt độ bao phủ 82,9% dân số. Số thu BHXH, BHYT trong 9 tháng năm 2018 đã thực hiện 41.428 tỷ đồng, đạt 69% so với kế hoạch năm, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, trong tháng cuối năm 2018, BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung mọi nguồn lực để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; chú ý khai thác phát triển doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa tham gia đầy đủ cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa tham gia theo luật. Đặc biệt, phấn đấu số người tham gia đến 31.12.2018 đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Đồng thời, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cũng cho biết, BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp BHXH, BHYT hàng tháng kịp thời theo quy định bằng các giải pháp đôn đốc thu, nhắc nợ, nhất là các đơn vị nợ đọng kéo dài, nợ số tiền lớn để cuối năm hoàn thành 100% kế hoạch thu và duy trì tỷ lệ nợ BHXH, BHYT dưới mức 3,78%.

Song song với đó là tiếp tục đẩy mạnh việc giải quyết và chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua tài khoản cá nhân của người lao động. Phối hợp với ngành y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT theo cảnh báo từ hệ thống giám định điện tử; đánh giá việc sử dụng thuốc tại các bệnh viện; thẩm định vượt quỹ, vượt trần tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, tiến hành triển khai các nghiệp vụ theo quy định của ngành; thực hiện quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo tiến độ, bảo đảm việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, cân đối.

Trương Ngọc
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
Quay trở lại đầu trang