XÃ HỘI
Cập nhật 11:06 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Chương trình Sữa học đường: Làm gì để thực sự hiệu quả?

Bài 2: Bổ sung vi chất có cần thiết?

08:56 | 06/11/2018
Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 (Quyết định số 1340), loại sữa dùng trong chương trình là sữa tươi. Song, khi tiến hành đại trà chương trình Sữa học đường trong năm học 2018 - 2019, Hà Nội sẽ sản xuất loại sữa riêng cho thành phố bằng cách bổ sung vi chất. Điều này khiến không chỉ phụ huynh mà giới chuyên gia cũng băn khoăn.

>> Bài 1: Ai thực sự hưởng lợi?

Sẽ làm sữa riêng biệt

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Hà Nội xác nhận, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện đề án Sữa học đường. Theo đó, sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không có đường, được bổ sung các yếu tố vi lượng và khoáng chất cần thiết bảo đảm cho việc phát triển chiều cao và trí tuệ của trẻ. Đây là loại sữa riêng, chỉ dùng trong chương trình Sữa học đường, không bán trên thị trường.

Trước thông tin Hà Nội sẽ làm sữa riêng biệt, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) tỏ ý lo ngại khi cậu con trai 5 tuổi đang học mẫu giáo được bác sĩ kết luận thừa cân. “Hiện, cháu vẫn uống sữa tách béo, không đường ở nhà. Tôi có đăng ký cho cháu uống sữa học đường, nhưng không biết sữa được bổ sung những chất gì, liệu uống lâu dài có làm cháu tăng cân không?”, chị Tuyết chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Minh Nguyệt ở quận Đống Đa, TP Hà Nội có con gái đang học lớp 4. Chị cho biết đã đăng ký cho con uống sữa học đường tại trường song không khỏi phân vân. “Tôi có tìm hiểu thông tin được biết việc bổ sung vi chất vào sữa vẫn được các hãng sữa làm. Nhưng Hà Nội làm riêng thì sẽ bổ sung những vi chất gì, có giám sát để không xảy ra tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” không?”, chị Nguyệt bày tỏ.


Bản thân sữa tươi đã hoàn thiện về dinh dưỡng 
Nguồn: ITN

Không cần thiết làm sữa riêng

Trên thực tế, việc bổ sung vi chất vào sữa học đường đã được Bộ Y tế chấp thuận tại Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28.9.2016 về việc Quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Theo đó, “lãnh đạo Bộ giao Viện Dinh dưỡng chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm và đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, tổng hợp nhu cầu vitamin, khoáng chất ở trẻ Việt Nam và các quy định quốc tế, đề xuất bổ sung vào sữa dùng cho Chương trình Sữa học đường phù hợp với các nhóm đối tượng trẻ mẫu giáo, tiểu học để đáp ứng mục tiêu và chỉ tiêu của chương trình Sữa học đường đến năm 2020”.

Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, PGS. TS. Bùi Thị Nhung xác nhận, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, “chúng tôi đã có báo cáo kỹ thuật về các vi chất dinh dưỡng và hàm lượng cần bổ sung dựa trên kinh nghiệm và kết quả các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng trong rất nhiều năm về bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm. Vi chất dinh dưỡng khi chuyển hóa trong cơ thể thường có liên quan chặt chẽ với nhau: Vitamin D đóng vai trò trong điều phối chuyển hóa canxi, bổ sung vitamin D vào sữa cũng giúp hỗ trợ chuyển hóa canxi tốt hơn”.

Để chứng minh việc bổ sung vi chất vào sữa là cần thiết, bà Nhung dẫn số liệu từ kết quả điều tra năm 2014 - 2015 của Viện Dinh dưỡng. Theo đó, tỷ lệ thiếu máu của trẻ em dưới 5 tuổi là từ 20 - 22%. Một số nghiên cứu khác ở trẻ em tiểu học ở 6 tỉnh thành cho thấy khẩu phần canxi, sắt, vitamin D chưa đáp ứng nhu cầu khuyến nghị. Tỷ lệ thiếu vitamin D của trẻ em tiểu học (năm 2011) là 46 - 58%, tỷ lệ vitamin D huyết thanh thấp là 12 - 19%.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, bản thân sữa tươi đã hoàn thiện về mặt dinh dưỡng. Do vậy, nếu nghiên cứu bổ sung vi chất để trẻ tăng chiều cao thì không phải tất cả trẻ đều có nhu cầu này. Thực tế, các hãng sữa đã sản xuất các sản phẩm sữa công thức để tác động tới các nhóm trẻ nhất định như còi xương, mắc một chứng bệnh nào đó… Sữa dùng trong đại trà sẽ rất khó làm được điều này. Muốn làm, phải tiến hành nghiên cứu trên từng nhóm đối tượng cụ thể như ở thành thị, nông thôn, nhóm tuổi để quyết định sẽ uống sữa nào, bổ sung những chất gì chứ không thể uống đồng loạt cùng một loại sữa với các vi chất được bổ sung như nhau.

Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam Trần Quang Trung bổ sung, theo thông lệ quốc tế thì “chẳng nước nào có quy chuẩn riêng cho sữa học đường. Tôi đã sang Hàn Quốc và Thái Lan, họ chỉ dùng sữa tươi hoàn toàn. Riêng Thái Lan chỉ đưa ra quy định hàm lượng tối thiểu protein, canxi trong sữa là bao nhiêu. Còn ở Hàn Quốc, nếu trẻ bị dị ứng đường lactose trong sữa động vật sẽ được uống sữa đậu nành thay thế, tức về mặt tâm lý thì không có gì khác biệt. Chúng ta cứ loay hoay phải tạo loại sữa khác biệt là không nên. Chưa kể, nếu cho phép bổ sung vi chất vào sữa tươi thì đâu còn là sữa tươi nữa! Khi đó, chúng ta sẽ gắn mác cho sữa là gì? Có phải thực phẩm bổ sung không?”, ông Trung đặt vấn đề.

Còn theo Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam Trương Hồng Sơn, không nên coi sữa nước là siêu thực phẩm nào đó để cần thiết phải tạo ra một công thức riêng cho nhóm 3 - 11 tuổi. “Thực tế là các loại sữa nước của các công ty lớn ở Việt Nam hiện nay đều có thể đáp ứng nhu cầu về năng lượng, các vi chất cần thiết cho giai đoạn phát triển này bao gồm các vitamin A, D, K2, canxi, sắt, kẽm… Mặt khác, sữa cũng chỉ là một thành phần trong bữa ăn học đường, có vai trò đóng góp chung vào khẩu phần ăn chứ không phải là một mình nó có thể gánh toàn bộ việc đáp ứng nhu cầu khẩu phần của trẻ”, ông nói.

Vũ Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang