XÃ HỘI
Cập nhật 18:18 | 21/07/2019 (GMT+7)
.

Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng

19:35 | 30/10/2018
Liên quan đến việc đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng bị hư hỏng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tiến hành họp kiểm điểm nội bộ xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, trong đó tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo đó, VEC đã tiến hành kiểm điểm, cảnh cáo 4 đơn vị, bao gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (VECS).

Về trách nhiệm cá nhân, VEC cảnh cáo 5 cá nhân gồm Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trước đó, sau hơn một năm đưa vào khai thác 65km đầu tuyến (từ ngày 2.8.2017), khoảng cuối tháng 9.2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70m2/3,1 triệu m2.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng và đi đến quyết định dừng thu phí từ ngày 12.10.

VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km0+000-Km65+000 từ 0h ngày 12.10 để khắc phục triệt để các hư hỏng mặt đường. Đến 15 giờ ngày 17.10 vừa qua, VEC đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/mỗi ngày.

Theo ông Tám, do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến. VEC sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan thanh tra, kiểm tra dự án này cũng như tất cả các công việc của Tổng công ty khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm soát.

Hiện nay, trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.

Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với các hạng mục phụ trợ như hệ thống hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công, VEC đang tích cực đôn đốc các nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết (hiện trên tuyến vẫn còn 55 vị trí chưa thi công được đường gom, đường ngang và 39,3km chưa thi công được hàng rào do vướng mắc về mặt bằng).

Theo Vietnamplus
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
13:32 17/07/2019
Ngày 17.7, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức Hội thảo rà soát giữa kỳ Chương trình hợp tác Quốc gia Việt Nam - ILO về việc làm bền vững giai đoạn 2017-2021. Hội thảo nhằm đánh giá tiến độ và hiệu quả triển khai giai đoạn đầu của Chương trình; rút kinh nghiệm và đề xuất các chỉnh sửa để thúc đẩy hiệu quả của Chương trình trong giai đoạn sau.
Quay trở lại đầu trang