XÃ HỘI
Cập nhật 18:56 | 18/11/2018 (GMT+7)
.

Trao cơ hội học hòa nhập cho học sinh rối loạn phổ tự kỷ

22:33 | 05/10/2018
Ngày 5.10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án “Đề xuất vận động bổ sung chính sách phù hợp nhằm trao cơ hội học hòa nhập cho học sinh rối loạn phổ tự kỷ: tăng động, giảm chú ý, giảm tập trung thông qua việc xây dựng nhóm phối hợp giáo dục trẻ tại cộng đồng, giai đoạn 2016 - 2017”. Dự án do Trung tâm Hướng nghiệp và Tiếp sức trẻ học hòa nhập chủ trì thực hiện.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) Nguyễn Xuân Phương cho biết, dự án là cơ hội tốt để làm rõ những hạn chế và khó khăn của trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ trong việc tiếp cận với giáo dục. Từ đó, có căn cứ khoa học đề xuất với Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục quan tâm hơn nữa và tạo điều điện để trẻ rối loạn phổ tự kỷ được tiếp cận và học hòa nhập đạt kết quả.

Sau ba năm thực hiện dự án, Trung tâm Hướng nghiệp và Tiếp sức trẻ học hòa nhập đã vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện đúng kế hoạch, đúng lộ trình; huy động được nhiều chuyên gia, nhiều nhà khoa học tham gia; huy động được nhiều tổ chức, nhiều cơ sở giáo dục nhiệt tình phối hợp; huy động được nhiều trẻ tự kỷ và gia đình có trẻ tự kỷ tham gia một cách tích cực.

Theo báo cáo mới nhất, sau một thời gian thực hiện dự án, 100% phụ huynh học sinh tham gia phỏng vấn đều nhận thấy những sự tiến bộ của trẻ tại gia đình và tại nhà. Cụ thể, các kỹ năng liên quan đến kỹ năng tự phục vụ tại gia đình, kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, các kỹ năng học đường của trẻ liên quan đến đọc viết và tính toán đã được nâng cao bằng điểm số hoặc phản ánh của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Hành vi bất thường của học sinh rối loạn phổ tự kỷ cũng đã có những giảm thiểu đáng kể ở nhiều môi trường khác nhau tại trường, gia đình và các nơi công cộng. Tuy nhiên, do số lượng trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ khá lớn, có xu hướng ngày càng tăng, các dạng tự kỷ và mức độ tự kỷ của trẻ cũng rất khác nhau nên việc thực hiện dự án cũng gặp không ít trở ngại.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng nhau đánh giá quá trình thực hiện và kết quả của dự án. Trong đó, tập trung phân tích kỹ 7 khuyến nghị của dự án với mong muốn ngành giáo dục cần có những hướng dẫn để người khuyết tật nói chung, người có rối loạn phổ tự kỷ nói riêng được tạo điều kiện để được học hòa nhập và được hòa nhập vào cộng đồng.

Tin và ảnh: Lan Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang