XÃ HỘI
Cập nhật 07:55 | 18/11/2019 (GMT+7)
.
Phát triển thị trường thực phẩm chức năng

Rõ quy định, tránh mập mờ

06:53 | 02/10/2018
Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) đang bị thả nổi. Nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo thái quá về tính năng trong khi các quy định về lĩnh vực này còn thiếu rõ ràng, khâu quản lý cũng khá lỏng lẻo khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính gặp khó khăn, lúng túng. Đó là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến về thực trạng của thị trường TPCN do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức.

“Con sâu bỏ rầu nồi canh”

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam Phạm Hưng Củng, tiềm năng phát triển của TPCN ở Việt Nam là vô cùng lớn với rất nhiều loại thảo dược. Song, sự phát triển “thần tốc” của TPCN, khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh thêm khó khăn. Thị trường đang bị thả nổi, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo thái quá về tính năng sản phẩm trong khi quản lý khá lỏng lẻo. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác hàng chính hãng.

Hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán thực phẩm chức năng   Nguồn: ITN

Đồng tình với quan điểm đó, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Trần Văn Châu nhận định, tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo quá mức đã ảnh hưởng phần nào đến sản xuất kinh doanh TPCN. Điều này làm cho niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm, ảnh hưởng đến doanh nghiệp TPCN chân chính.

Tổng Giám đốc Thương hiệu Mother & Care Nguyễn Minh Tuấn dẫn chứng, hiện tại nhiều doanh nghiệp sản xuất theo dạng quy mô gia đình và gia truyền, sản phẩm không có số đăng ký, bán tràn lan, thậm chí trà trộn chất cấm. Đặc biệt là sản phẩm bán chạy như tăng cân, giảm cân. Chưa kể, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều các loại TPCN, chưa ghi rõ về cơ sở sản xuất, đơn vị phân phối sản phẩm.

Giám đốc Công ty CP Thương mại Kiết Tường Đào Thanh Thủy kiến nghị, không phải tác dụng và thành phần nào của TPCN đều được người dân nắm bắt. Cụ thể, có những sản phẩm không thể quảng cáo là thuốc nhưng vẫn được phản hồi là tốt cho sức khỏe. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chuyên môn cần tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp làm ăn chân chính, tìm ra giải pháp để giúp người dân hiểu đúng công dụng của TPCN.

Thực tế, chỉ riêng trong tháng 8, Cục An toàn thực phẩm đã xử lý 81 trường hợp vi phạm với tổng số tiền nộp phạt lên tới khoảng 135 tỷ đồng. Ông Trần Văn Châu cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm soát, thanh tra một cách chặt chẽ hoạt động này. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng như quản lý thị trường kiên quyết xử lý các trường hơp vi phạm, những doanh nghiệp nào lựa chọn hành vi kinh doanh “chộp giật” sẽ sớm bị phát hiện và phải chịu chế tài thích đáng.

Doanh nghiệp cần hiểu đúng

 Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm thực phẩm chức năng của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam; đến nay cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán thực phẩm chức năng.

Theo các chuyên gia, cơ chế chính sách để phát triển, quản lý mặt hàng TPCN còn khá lỏng lẻo, chưa phù hợp, thiếu tính khả thi khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh TPCN lúng túng. Giám đốc Thương hiệu Phidias Hồ Thanh Phương cho biết, khi làm thủ tục quảng cáo cho TPCN, thường bị chờ đợi trong thời gian dài. Bên cạnh đó, theo cơ quan chức năng, cụm từ “hỗ trợ điều trị” không được phép sử dụng trong quảng cáo TPCN nhưng doanh nghiệp không thấy quy định tại văn bản nào.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, quy định này liên quan đến nội dung khi doanh nghiệp công bố sản phẩm, với TPCN là chỉ có công dụng hỗ trợ, làm giảm tình trạng bệnh, do đó quảng cáo phải phù hợp với công hiệu của sản phẩm đã công bố. Theo đó, TPCN là sản phẩm có tác dụng giảm triệu chứng bệnh nhưng không thể thay thế thuốc. Hiện theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, nội dung ghi nhãn bắt buộc phải kèm cụm từ “thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Một số doanh nghiệp cho biết, khi đăng ký sản phẩm TPCN, có một số tên gọi thành phần khi lần đầu ban hành được ghi tên, tuy nhiên, lần sau lại không được ghi, đã gây hoang mang, lúng túng cho doanh nghiệp. Lý giải về nội dung này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phạm Hưng Củng cho biết, các doanh nghiệp cần lưu ý khi ghi tên thành phẩm, theo đó, không nên dùng các tên thành phẩm không có trong các văn bản pháp quy hoặc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tách biệt rõ 2 khái niệm đưa thông tin sản phẩm với quảng cáo sản phẩm. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Những thành phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm kiểm nghiệm và chứng nhận nên đưa thông tin minh bạch và quảng cáo. Đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cần thẳng thắn và chỉ rõ “sản phẩm này không phải là thuốc”.

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang