XÃ HỘI
Cập nhật 00:20 | 26/08/2019 (GMT+7)
.

Quản chặt quảng cáo để hạn chế gia tăng sử dụng rượu, bia

18:25 | 29/08/2018
Đó là một trong những đề xuất được đưa ra tại Hội thảo Rượu bia, nghèo khổ và quỹ nâng cao sức khỏe do Liên minh Phòng chống các bệnh Không lây nhiễm Việt Nam phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam tổ chức sáng 29.8 tại TP Phủ Lý, Hà Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá, Việt Nam là nước đang phát triển, chỉ số phát triển con người chỉ đứng thứ 116/182; tuy nhiên chỉ số sử dụng rượu bia lại đang đứng thứ 2 thuộc các nước Đông Nam A, đứng thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nước ta đang ở mức đáng báo động, chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỷ USD/năm, chiếm gần 3% số thu ngân sách cả nước, bình quân khoảng hơn 300 USD/người/năm.  Đáng lưu ý, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (chiếm 60%), gây bạo lực gia đình, mất an toàn trật tự xã hội (30%)...

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận những vấn đề liên quan đến, thực trạng sử dụng rượu bia tại Việt Nam nói chung, bằng chứng về tình hình sử dụng rượu bia tại một số địa phương của tỉnh Hà Nam nói riêng; đánh giá tác động xã hội của việc sử dụng rượu bia tại Việt Nam; chi phí kinh tế liên quan đến sử dụng rượu bia và ảnh hưởng của rượu bia tới đói nghèo... Theo đó, các đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết phải ban hành Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Cụ thể, liên quan đến vấn đề quảng cáo rượu bia, nhiều ý kiến cho rằng cần thiết thực hiện kiểm soát quảng cáo, hạn chế tài trợ với các loại rượu, bia dưới 15 độ. Bởi hiện nay tồn tại khoảng trống luật pháp trong nước về kiểm soát quảng cáo, tài trợ của các doanh nghiệp với các loại rượu bia dưới 15 độ trên cả phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, dẫn đến thực tế các sản phẩm rượu, bia dưới 15 độ đã và đang được quảng cáo như hàng hóa thông thường; hướng đến cả trẻ em, thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng góp ý: cần ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia với các biện pháp kiểm soát mạnh đã được chứng minh hiệu quả như tăng thuế, hạn chế quảng cáo, hạn chế sự tiếp cận của rượu bia...

Tin và ảnh: Trần Hải
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
21:44 14/08/2019
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.
Quay trở lại đầu trang