XÃ HỘI
Cập nhật 23:11 | 21/11/2018 (GMT+7)
.

“Người gác cổng” tận tâm

06:27 | 10/07/2018
Tại Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến cơ sở do Bộ Y tế tổ chức mới đây, các chuyên gia khẳng định, y tế cơ sở (YTCS) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, từ chỗ chỉ là tuyến dưới, trở thành trung tâm và giữ vai trò là “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau. Vậy nhưng, vẫn còn không ít hạn chế từ cơ sở hạ tầng tới chất lượng chuyên môn trong khám, chữa bệnh.

Người dân chưa tin tưởng

YTCS là tuyến ban đầu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiệm vụ của YTCS bao gồm các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe, dự phòng và khám chữa bệnh. Nhờ có mạng lưới YTCS rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cơ bản đã được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe. Nhiều trạm y tế xã bước đầu đã triển khai có hiệu quả việc quản lý, điều trị một số bệnh mãn tính không lây như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch và một số loại bệnh truyền nhiễm như lao, HIV/AIDS và phục hồi chức năng.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện cả nước có hơn 12.000 trạm y tế xã. Trong đó, tổng số trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT là 9.821 với số thẻ đăng ký ban đầu là 21,5 triệu thẻ. Nhờ có mạng lưới YTCS rộng khắp như vậy, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cơ bản đã được triển khai một cách thuận lợi. Người dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại tuyến YTCS.

6 tháng đầu năm, tỷ trọng số lượt khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã chỉ chiếm 18,5%  
Nguồn: ITN

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào tuyến YTCS, bởi chất lượng kỹ thuật chưa cao, đội ngũ cán bộ y tế mỏng, năng lực còn hạn chế. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng, các dịch vụ chuyên môn trong khám chữa bệnh còn yếu, danh mục thuốc ít. Bởi chưa tin tưởng nên người dân có tình trạng lên các tuyến trên để khám chữa bệnh, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức và các chi phí xã hội khác.

Nhiều chuyên gia cho biết, việc người dân không lựa chọn trạm y tế xã là nơi chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu phần nào còn do chính sách thông tuyến theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, người bệnh có BHYT được quyền lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện thay vì đến trạm y tế xã.

Dẫn chứng về hạn chế này, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho hay, tỷ trọng số lượt khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã trong tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT có xu hướng giảm qua các năm. Nếu như năm 2014, tỷ trọng số lượt khám chữa bệnh tại tuyến xã chiếm khoảng 28,3% trong tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT thì năm 2015, 2016, 2017 con số này lần lượt là 26%; 21,9% và 19,9%; 6 tháng đầu năm 2018 tỷ trọng số lượt khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã chỉ chiếm 18,5% trong tổng lượt khám chữa bệnh của các tuyến.

“Bên cạnh hạn chế trên, những vướng mắc về mô hình tổ chức, cơ chế chính sách, nguồn lực, nhân lực cũng đang tạo áp lực không nhỏ cho ngành y tế và ngành bảo hiểm xã hội trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách BHYT tại tuyến YTCS” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhận định.

Phối hợp rà soát

 Theo thống kê của Bộ Y tế, số lượt khám chữa bệnh tại tuyến YTCS chiếm trên 70%, trong khi chi phí khám chữa bệnh chỉ chiếm khoảng 30%. Ngược lại, số lượt khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương chiếm chưa đến 30% tổng số lượt nhưng chi phí lại chiếm gần 70%.

Để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám chữa bệnh BHYT tại tuyến cơ sở, giúp YTCS thực sự trở thành “người gác cổng” tận tâm, bảo đảm cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, các chuyên gia cho rằng, cần khắc phục những điểm bất cập đang tồn tại.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sẽ xây dựng cơ chế toàn diện, phát triển cả về nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng cho hệ thống YTCS đồng thời chú trọng các giải pháp về đổi mới cơ chế chi trả khám chữa bệnh tại trạm y tế tuyến xã; ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến xã để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chất lượng khám chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, điều trị các bệnh mãn tính tại trạm y tế xã, nhất là các trường hợp đã được chẩn đoán ở tuyến trên và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị.

Không ít ý kiến cho rằng, việc đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của trạm y tế xã theo mô hình chuẩn và tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cũng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân và phần mềm quản lý trạm y tế xã, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong trạm y tế xã đồng thời giảm tải khối lượng công việc hành chính cho cán bộ y tế.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, sẽ tăng cường chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội các địa phương, phối hợp với Sở Y tế để rà soát, lựa chọn ký hợp đồng với các trạm y tế xã, các phòng khám đa khoa, trong đó, ưu tiên lựa chọn ký hợp đồng với các phòng khám có đầy đủ chuyên khoa cơ bản, xét nghiệm thực hiện trong giờ hành chính để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh; nâng cao hơn nữa năng lực, chất lượng giám định để bảo đảm tính khách quan, minh bạch. 

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang