XÃ HỘI
Cập nhật 23:29 | 19/07/2018 (GMT+7)
.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Nhiều tín hiệu vui

09:30 | 07/07/2018
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ tính riêng tháng 6, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 1.183.102 lượt, tăng 1,9% so với tháng 5 và tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu năm nay đón 15 - 17 triệu lượt khách du lịch quốc tế, vẫn còn không ít thách thức.

Mở rộng thị trường

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt khoảng 7.891 nghìn lượt người, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là từ châu Á với 6.067,2 nghìn lượt người, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, khách đến từ Trung Quốc đạt 2.568,8 nghìn lượt người, tăng 36,1%; Hàn Quốc là 1.713,6 nghìn lượt người, tăng 60,7%). Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 1.087,5 nghìn lượt người, tăng 11%; khách đến từ châu Mỹ đạt 493 nghìn lượt người, tăng 13,5%; khách du lịch châu Úc cũng đạt 223,1 nghìn lượt người, tăng 10% và khách đến từ châu Phi đạt 20,8 nghìn lượt người, tăng 22,2%.

Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 260,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng mức và tăng 9,6%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 19,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 19,5%.

Đánh giá về tốc độ tăng trưởng khách du lịch 6 tháng qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, đây là kết quả của những nỗ lực trong toàn ngành, nhất là việc cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, địa phương; hoạt động xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh, ngoài chú trọng thị trường trọng điểm còn mở rộng thêm nhiều thị trường mới, tiềm năng. Đặc biệt, năm 2018 là năm đầu tiên thi hành Luật Du lịch (sửa đổi) đã mang lại nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, các chỉ tiêu về du lịch có cơ hội tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, năm 2018 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Kinh tế thế giới có thể tăng cao hơn năm 2017 nhưng không đồng đều và còn nhiều rủi ro. Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội nhưng cũng  là thách thức đối với ngành du lịch. Do đó, nửa chặng đường còn lại sẽ gặp không ít khó khăn trong việc hiện thực hóa mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là năm nay, phấn đấu đón từ 15 - 17 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 68 - 70 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng, tương đương 27,5 tỷ USD.


Khách quốc tế tại Hội An
Ảnh: Quỳnh Hoa

Nỗ lực cho tăng trưởng mới

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm bằng đường hàng không tăng 22,2%, đạt 6.369,6 nghìn lượt người; đến bằng đường bộ đạt 1.348,2 nghìn lượt người, tăng 63,7%; đến bằng đường biển đạt 173,7 nghìn lượt người, tăng 1,7%. Vận tải hành khách 6 tháng đầu năm đạt 2.262,4 triệu lượt khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước và 100,2 tỷ lượt khách, tăng 10,6%.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, mục tiêu năm 2018 mà Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành du lịch là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi toàn ngành phải chủ động và nỗ lực cũng như phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt những nơi là địa bàn du lịch trọng điểm.

“Ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung thực hiện những giải pháp tổng thể để duy trì đà tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa; chú trọng triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Luật Du lịch; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về du lịch, khắc phục những hạn chế yếu kém trong quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý điểm đến” - ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài những nhiệm vụ tổng thể, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, ngành du lịch đang triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến du lịch tới các thị trường lớn, tiềm năng. Mới nhất là việc tổ chức xúc tiến, quảng bá tại 4 nước châu Âu, gồm Thụy Sĩ, Áo, Hungary và Séc. Đây cũng là lần đầu tiên du lịch Việt Nam quảng bá tại thị trường Hungary, nhằm gia tăng hơn lượng khách tiềm năng đến Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng tiến hành giới thiệu du lịch Việt Nam tại nhiều thành phố của Hàn Quốc với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, để khai thác thị trường tiềm năng, quan trọng này.

Từ ngày 1.7, chính sách miễn thị thực trong 15 ngày cho du khách đến từ 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy tiếp tục có hiệu lực trong 3 năm. Điều này được kỳ vọng làm tăng dòng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, mang lại nguồn lợi lớn cho du lịch Việt Nam. Từ ngày 25.9 - 7.10, Tổng cục Du lịch cũng tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam, giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc, chính sách phát triển du lịch tới các thị trường gồm Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Đức nhằm thu hút thêm nhiều khách từ các thị trường này. Dự kiến, mỗi chương trình quảng bá sẽ thu hút khoảng 60 - 70 doanh nghiệp du lịch tham dự.

Hồng Hà
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang