XÃ HỘI
Cập nhật 19:20 | 20/11/2018 (GMT+7)
.

Bộ Tài chính, Thừa Thiên Huế dẫn đầu bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử

10:53 | 05/07/2018
Bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử năm 2017 vừa được Hội Truyền thông số Việt Nam công bố tại hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2018 sáng 5.7.

Thanh tra Chính phủ đứng cuối bảng xếp hạng

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) cho biết, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử được xây dựng dựa trên 6 nhóm tiêu chí đánh giá với 3 nhóm đối tượng: (1) bộ, cơ quan ngang Bộ; (2) cơ quan thuộc Chính Phủ; (3) UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 6 nhóm tiêu chí được lượng hóa và chia trọng số thích hợp trên cơ sở nguồn thông tin dữ liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông gồm: (1) hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; (2) ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; (3) trang/Cổng thông tin điện tử; (4) cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (5) cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin; (6) nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo đó, trong bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử cấp bộ và cơ quan ngang bộ, 5 bộ có thứ hạng cao nhất lần lượt là: Bộ Tài chính (0,7 điểm); Bộ Khoa học và công nghệ (0,692 điểm); Bộ Tư pháp (0,678 điểm); Bộ Nội vụ (0,663 điểm) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (0,652 điểm). Tuy vậy, ngay cả những bộ này cũng chưa có được điểm số tốt về chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cụ thể là chưa đạt được mức trung bình, ông Đồng cho biết.

Đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng này là Thanh tra Chính phủ (0,41 điểm), tiếp đó là Ủy ban Dân tộc (0,459 điểm); Bộ Công thương (0,505 điểm); Bộ NN – PTNT (0,546 điểm) và Bộ Giao thông – Vận tải (0,57 điểm).  Ở đây có một điểm đáng lưu ý là, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc do đặc thù nên chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ông Nguyễn Quang Đồng cho biết

Trong bảng xếp hạng ứng dụng Chính phủ điện tử các cơ quan thuộc Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đứng đầu, tiếp theo là Đài Truyền hình Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam; Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5 địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử cấp tỉnh lần lượt gồm: Thừa Thiên - Huế (0,727 điểm); TP. Đà Nẵng (0,716 điểm); Lâm Đồng (0,714 điểm); Quảng Ninh (0,703 điểm); TP. Hồ Chí Minh (0,688 điểm). Đứng cuối cùng bảng xếp hạng này là Lai Châu (0,356 điểm), tiếp đó là Bình Phước (0,388 điểm); Kon Tum; (0,432 điểm); Sóc Trăng (0,445 điểm); Hậu Giang (0,448 điểm). “Điểm số giữa top đầu và top cuối khá xa nhau”, Viện trưởng IPS nhận xét.


Đại diện Hội truyền thông số Việt Nam công bố bảng xếp hạng

Quảng Ninh đứng đầu về số dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

Kết quả xếp hạng số dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh cho thấy Quảng Ninh là địa phương đứng đầu với việc cung cấp 1.469 dịch vụ, tiếp đó là An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh và Cà Mau. Trong khi đó, Trà Vinh đứng cuối bảng xếp hạng này khi chỉ cung cấp được 100 dịch vụ công trực tuyến, tiếp đó là Hà Nội với 110 dịch vụ, Quảng Ngãi 124 dịch vụ. 

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bức tranh dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh có nhiều điểm mâu thuẫn. Cụ thể, năm 2017 đã cung cấp 22.707 dịch vụ công mức 3 – 4, tăng 99% so với năm trước. Tuy vậy, số lượng dịch vụ có hồ sơ trực tuyến là 2.620, giảm 69,7% so với năm trước.

Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều dịch vụ công trực tuyến nhưng hiệu quả đo bằng số hồ sơ trực tuyến phát sinh lại thấp, ví dụ như Nghệ An. Tỉnh có nhiều dịch vụ công trực tuyến, số lượng hồ sơ phát sinh tương đối cao như Huế. Tỉnh có số dịch vụ công trực tuyến không cao nổi bật nhưng số hồ sơ trực tuyến phát sinh rất cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, do dân số cao, nhu cầu nhiều.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã đưa ra chỉ số PASP – hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. PASP được tính toán dựa trên tổng số hồ sơ trực tuyến giải quyết trong năm và số dân. Chỉ số này loại bỏ được tác động của số dịch vụ công trực tuyến và số dân, tăng khả năng đánh giá của chỉ số hồ sơ trực tuyến giải quyết trong năm.Theo đó, 10 tỉnh có chỉ số PASP quy đổi cao nhất gồm: TP Hà Nội; Lâm Đồng; TP Đà Nẵng; Ninh Thuận; TP Hồ Chí Minh; Lào Cai; Cần Thơ; Hà Nam; Khánh Hòa; Thừa Thiên Huế.

H.Loan
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang