XÃ HỘI
Cập nhật 00:28 | 15/11/2018 (GMT+7)
.
Ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp

Tạo thuận lợi cho người thụ hưởng

09:11 | 01/07/2018
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Thời gian đầu thực hiện, tuy còn một số hạn chế, song việc ứng dụng công nghệ thông tin đã cho thấy những hiệu quả thiết thực, mang lại tiện ích cho người dân.

Lợi ích thiết thực

Hiện bưu điện đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần cho 181.005 người, với số tiền 11.701 tỷ đồng/năm; chi trợ cấp thất nghiệp cho 295.802 người với số tiền 5.506 tỷ đồng/năm. Tỷ lệ người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 98%. Tổ chức chi trả tại nhà cho 27.146 người già yếu, ốm đau với số tiền khoảng 65 tỷ đồng/tháng.

Từ tháng 5.2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thí điểm phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương). Tại 2 địa bàn này có tổng số 73 điểm chi trả, trong đó 70 điểm được bưu điện dùng công cụ chi trả trực tuyến. Thời gian đầu triển khai thí điểm, các điểm chi trả chủ yếu sử dụng phần mềm kết nối với mạng di động 3G, 4G.

Cùng với sử dụng mạng di động, bưu điện đã trang bị bổ sung kết nối thông qua cáp quang để nâng tốc độ, chất lượng đường truyền internet. Bên cạnh đó, xây dựng công cụ chi trả ngoại tuyến để sử dụng tại những điểm chi trả không đáp ứng việc kết nối dữ liệu thông qua mạng di động hoặc cáp quang. Đến nay, hạ tầng cơ sở về cơ bản đã đáp ứng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng.

Qua thời gian thực hiện thí điểm, tuy còn một số hạn chế, nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Việc chi trả bảo đảm được thực hiện tại các điểm chi trả trong vòng 10 ngày đầu của tháng. Hiện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai được 14.834 điểm chi trả tại 11.164 xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố, đang thực hiện nhiệm vụ chi trả và quản lý 3.069.891 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền 9.146 tỷ đồng/tháng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp tăng hiệu quả hoạt động chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Ngay sau khi nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tiền cho người lĩnh lương hưu, số liệu được cập nhật ngay trên hệ thống thông tin của mạng lưới bưu điện Việt Nam, các cấp lãnh đạo và địa phương đều biết thực tế đã chi trả được bao nhiêu tiền, ở địa phương nào, người nào đã nhận và người nào chưa được nhận. Điều này góp phần tạo linh hoạt về thời gian, địa điểm; thuận lợi cho người hưởng; giúp cơ quan bưu điện và BHXH quản lý chính xác thông tin người hưởng.

Thực hiện theo lộ trình

Với những kết quả đã đạt được, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang nghiên cứu để mở rộng việc sử dụng Thẻ Chi trả trên toàn quốc, với hệ thống phần mềm hỗ trợ nhận dạng người nhận tiền qua ảnh chụp được lưu trên hệ thống, người thụ hưởng khi đến các điểm chi trả để lĩnh tiền không cần mang giấy tờ tùy thân, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự thuận tiện cho đối tượng thụ hưởng và cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử. Đối với đối tượng hưởng cả 2 chế độ lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công, đã thực hiện thí điểm liên kết phần mềm chi trả lương hưu và phần mềm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công; phần mềm sẽ hiển thị số tiền của mỗi loại chế độ, tổng số tiền được lĩnh và thông tin liên quan, giúp thuận lợi cho việc chi trả.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương lưu ý, việc mở rộng triển khai phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cần thực hiện theo lộ trình, kế hoạch và phải tạo thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt, chú trọng quan tâm bảo mật dữ liệu, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền để phát huy tối đa hiệu quả, bổ sung các tính năng, tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong thực tế; kết nối, chia sẻ dữ liệu chi trả, quản lý người hưởng của cơ quan bưu điện với cơ sở dữ liệu ngành BHXH. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với bưu điện để đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu, ủng hộ và cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ.  

Song Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang