XÃ HỘI
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Quy chuẩn và cơ hội

09:46 | 13/06/2018
Theo thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông - Vận tải, từ ngày 1.6.2017 cho phép đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô số tự động hạng B1 cho người khuyết tật, tuy nhiên, hơn 1 năm qua, quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Hiện nay, việc người khuyết tật điều khiển xe máy được cải tiến thành xe 3 bánh và lái ô tô không phải là hiện tượng hiếm. Hầu hết người khuyết tật không được cấp GPLX, họ trở thành người vi phạm pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông. Thông tư 12/2017 được Bộ Giao thông - Vận tải ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ có điểm mới quy định rõ: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo” đã giải quyết tình trạng này. Như vậy, từ ngày 1.6.2017, người khuyết tật đã có thể được đăng ký học, thi và lấy GPLX. Tuy vậy, trên thực tế triển khai, không ít trường hợp người khuyết tật đã bị từ chối…

Trường hợp của ông Hồ Văn Hòa trú tại xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk là một ví dụ. Ông Hòa có tiền sử bị teo cơ chân phải từ lúc mới 3 tuổi. Từ năm 1967, ông làm thợ sửa chữa ô tô và biết lái xe từ đó đến nay, nhưng chỉ lái “chui”, không có GPLX nên mỗi khi có việc phải lái xe đi xa, ông rất lo lắng, sợ bị công an “tuýt còi”.  Khi Nhà nước có quy định cho người khuyết tật được phép lái ô tô, ông đã đăng ký học tại Trung tâm sát hạch lái xe Vinasme (Trung tâm Vinasme) Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Trong hồ sơ của ông có giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 10.3.2017 ghi rõ “bảo đảm sức khỏe học lái xe bằng B1”. Tuy vậy, ông vẫn bị Hội đồng sát hạch tỉnh Đắk Lắk từ chối không cho thi với lý do ông bị teo cơ chân phải, giảm chức năng vận động bàn chân phải. Trong khi đó, Trung tâm Vinasme lại không có phương tiện chuyển đổi chân ga, chân phanh sang chân trái để trong quá trình thi ông Hòa bảo đảm an toàn cho bản thân và những người khác.

Thông tư 12/2017 thì cho phép người khuyết tật có một số khuyết tật tương tự như ông Hòa được phép thi bằng lái xe nếu đủ điều kiện sức khỏe. Nhưng tại Thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Y tế về quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, trong đó tại bảng sức khỏe tiêu chuẩn của lái xe lại không cho phép người cụt hoặc mất 1 chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) sẽ không đủ điều kiện sức khỏe để thi bằng lái xe… Như vậy, vô hình trung những người mất một tay, hoặc một chân hoặc một chân bị giảm chức năng vận động như ông Hòa sẽ không đủ tiêu chuẩn để thi lấy bằng lái xe.

Trả lời trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ngày 9.6 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô Trần Văn Toàn cho biết: Khoản 2, Điều 43, Thông tư 12/2017 về đào tạo lái xe quy định rõ: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo”. Tuy nhiên, theo Thông tư này, người khuyết tật muốn được tham gia đào tạo, cấp bằng lái xe hạng B1 phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Y tế ban hành năm 2015. Như vậy, hiểu theo Thông tư 12/2017, cụt tay phải, mà tay trái vẫn bình thường, có những trường hợp khám sức khỏe y tế đủ điều kiện, thì tiếp nhận hồ sơ. Song thực tế quy định tại Thông tư 24/2015 như trên, chưa quy định cụ thể quy chuẩn chiều dài, ngắn cánh tay, chân cụt là bao nhiêu; đối với trường hợp cụt cao hơn khuỷu ở giữa thì có được học và thi không cũng chưa được quy định nên nhiều trường hợp đã bị từ chối.

Việc nới quy định đào tạo, sát hạch, và cấp GPLX cho người khuyết tật là điểm mới, tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bình thường của xã hội, có cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn. Song với những vướng mắc phát sinh mà các địa phương, trung tâm sát hạch lái xe đang gặp phải, nếu Bộ Y tế, Bộ Giao thông - Vận tải không sớm có những hướng dẫn cụ hơn (quy chuẩn về độ dài, ngắn cánh tay, chân có thể được phép lái xe) thì  việc để có một cái GPLX đối với người khuyết tật vẫn sẽ là rào cản.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang