XÃ HỘI
Cập nhật 09:26 | 19/06/2018 (GMT+7)
.
Tọa đàm “An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp”

7.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

18:27 | 03/06/2018

Trong quá trình quản lý, chúng tôi đã có các khuyến cáo khi quy hoạch phát triển khu đô thị phải tính đến việc cắt qua đường sắt, nhưng hầu như nhiều địa phương vẫn cấp đất cho dân vào hành lang an toàn đường sắt. Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1.7.2018 nêu rõ, hành lang an toàn đường sắt, các giao cắt tự mở thì các địa phương phải “chia sẻ” với ngành đường sắt. Còn giao cắt giữa quốc lộ với đường sắt hiện nay đã có gác chắn, gờ giảm tốc hay cảnh báo thì Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý. Việc này cũng đã có quy chế phối hợp giữa các địa phương với ngành giao thông, từ năm 2018 trở đi tiền xử phạt vi phạm hành chính để lại cho địa phương 70%.


Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông - Vận tải

An toàn đường sắt cũng như an toàn của các loại hình giao thông khác, trước tiên phải là con người, sau đó mới là hạ tầng, phương tiện. Với con người, tốt nhất vẫn phải tuyên truyền, giáo dục, thay đổi nhận thức, chỉ khi nào người ta tự nhận thức được, tuân thủ các quy định thì khi đó mới an toàn bền vững.

Bộ Giao thông - Vận tải đang nỗ lực hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Đường sắt. Theo đó, đầu máy, toa xe khách chỉ có niên hạn 45 năm, như vậy ngành đường sắt sẽ phải bỏ đi khoảng 1/3 số đầu máy, toa xe hàng và toa khách cũng mất đi 1/5 mỗi loại. Giải pháp phải đồng bộ từ tuyên truyền, giáo dục, đến hạ tầng, phương tiện thì mới thực hiện triệt để được.

Tôi có 2 kiến nghị như sau: Thứ nhất, ngành đường sắt đã nghiên cứu, lựa chọn cải tạo, nâng cấp 4 công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng rất mong nhận được sự quan tâm của Quốc hội nhằm giải quyết các bất cập của kết cấu hạ tầng làm hạn chế đến năng lực vận tải. Thứ hai, thời gian gần đây xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, đặc biệt như vụ việc ở Thanh Hoá rất thương tâm. Có thể thấy, công tác cứu hộ, cứu nạn của đường sắt còn hạn chế, nên mong Chính phủ sẽ cho phép thành lập một trung tâm cứu hộ, cứu nạn chuyên cho ngành đường sắt, có trang thiết bị chuyên nghiệp, con người được đào tạo, huấn luyện có chuyên môn thành thục thì mới giải quyết được.

Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GT - VT
Duy Anh ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang