XÃ HỘI
Cập nhật 09:26 | 19/06/2018 (GMT+7)
.
Tọa đàm “An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp”

Dành nguồn vốn xứng đáng đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt

18:01 | 03/06/2018

Dù trong những năm gần đây ngành đường sắt đã nỗ lực hết sức để nâng cao chất lượng, nâng cao tốc độ để phục vụ như đoàn tàu 5 sao, bảo đảm những dịch vụ tiện ích thuận lợi nhất cho khách hàng. Nhưng vấn đề an toàn giao thông đường sắt vẫn là phương pháp cách đây hơn 100 năm thì làm sao có thể nâng cao an toàn được. Ví dụ, các nước trên thế giới có hệ thống đóng mở barie tự động, có hệ thống cảnh báo khi đoàn tàu tới gần. Còn ở nước ta vẫn là phương pháp thủ công, công nhân ra kéo đóng lại. Đây là vấn đề rất lớn, đầu tư cho ngành đường sắt đòi hỏi nguồn vốn lớn nên các nhà đầu tư không mặn, họ chưa nhìn thấy khả năng thu hồi vốn nhanh như đường bộ, đường hàng không.


Ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế

Đúng ra chúng ta phải quan tâm đến vai trò của ngành đường sắt đối với sự phát triển kinh tế đất nước. Chúng ta cần nhận diện vai trò của ngành đường sắt với nền kinh tế chúng ta phải đầu tư. Thứ hai, chúng ta phải đồng bộ trong vấn đề hoạch định chính sách, đúng là nếu so với lĩnh vực hàng không, đường bộ thì lĩnh vực đường sắt nhận được sự quan tâm quá chênh lệch.

Theo tôi, cần có những chính sách để thúc đẩy sự phát của ngành đường sắt, trước tiên phải kịp thời bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng, an toàn giao thông. Đó là ưu tiên số một. Bên cạnh đó, cần dành nguồn vốn xứng đáng để đầu tư cơ sở hạ tầng ngành đường sắt. Có như vậy, chúng ta mới nâng cao hiệu quả ngành đường sắt để đóng góp, chia sẻ với ngành giao thông khác cùng phục vụ, đáp ứng phát triển kinh tế của đất nước.

Phùng Văn Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế
Anh Thơ ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang