XÃ HỘI
Cập nhật 15:19 | 21/11/2018 (GMT+7)
.
Tọa đàm “An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp”

“Nhu cầu 10 phần, chỉ được cấp 3 phần”

10:30 | 02/06/2018

Tại các quốc gia phát triển, với quãng đường ngắn người ta sẽ chọn di chuyển bằng đường sắt thay vì hàng không. Chỉ cần lên tàu trước 5 phút để ổn định trước khi khởi hành, còn hàng không phải chờ đợi, check in trước 1 - 2 tiếng. Còn ở nước ta, sức hấp dẫn của các ngành vận tải khác tăng lên rất nhiều, còn đường sắt hầu như “dậm chân tại chỗ”. Với tốc độ phát triển công nghệ hiện nay mà chúng ta vẫn sử dụng công nghệ của hơn 100 năm trước.


Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Toàn bộ kết cấu hạ tầng của ngành đường sắt là do Nhà nước đầu tư và bỏ kinh phí bảo trì, thu phí sử dụng hạ tầng. Những năm qua, chúng ta chỉ cắt đi chứ không đầu tư thêm được tuyến đường sắt nào, cắt đi các đường xuống cảng, coi như mất kết nối “hậu phương”. Hiện nguồn kinh phí chỉ đáp ứng được khoảng 20 - 30% trong nhu cầu sử dụng hàng năm. Nếu nhu cầu duy tu, bảo trì hệ thống là 10 phần thì chúng ta thực chất chỉ được cấp 3 phần. Như vậy, cứ mỗi năm 100 hạng mục thì 30 hạng mục được làm còn 70 hạng mục để lại, tích tụ đến hôm nay. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ, phấn đấu từ nay đến 2023 100% kinh phí bảo trì hàng năm được đáp ứng.

Để hạn chế các vụ tai nạn xảy ra do tác nghiệp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ như lắp đặt hệ thống camera, cảm biến… để tránh phụ thuộc con người. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung 7 giải pháp, trong đó cả tuyên truyền, cả tổ chức sát hạch lại và kiểm tra lại. Những cán bộ công nhân viên nào không đủ năng lực, trình độ thì tạm thời dừng công việc để học tập để tiếp tục học sát hạch lần 2, lần 3, không đạt tiêu chuẩn thì nghỉ việc. Song song với đó, ngành cũng phấn đấu đến năm 2020 lương bình quân cho cán bộ công nhân viên đạt bình quân 9,5 - 10 triệu. Tạo động lực để cán bộ trụ vững, tâm huyết với nghề. ngày càng tăng cao, và mức độ tăng cũng cao hơn so với nhiều nước. Các sáng kiến được đưa ra liên quan đến giảm lượng điện tiêu thụ, giảm sử dụng năng lượng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Với các sáng kiến được đánh giá cao như cải tạo dàn quạt nuôi tôm, đèn học tiết kiệm điện… đưa vào ứng dụng là rất thiết thực. Tuy nhiên, thời gian tới, cần tuyên truyền để sáng kiến đó được lan tỏa rộng hơn, triển khai rộng rãi hơn ở các tỉnh, thành phố, đem lại hiệu quả lớn hơn.

Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Anh Thơ ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang