XÃ HỘI
Cập nhật 01:21 | 20/10/2018 (GMT+7)
.
Tọa đàm “An toàn giao thông đường sắt - thực trạng và giải pháp”

Tránh “chảy máu” nguồn nhân lực

10:20 | 02/06/2018

Hình như chúng ta đang có tư duy: hệ thống đường sắt là độc đạo, không rẽ ngang rẽ dọc đi đâu được, một mình một cung đường, đến khi nào không chạy được nữa thì chúng ta mới xử lý. Trong khi đáng lẽ đường sắt là xương sống của đất nước trong hệ thống giao thông, nhưng nó có thể không đồng hành, đi ngược về mặt lợi ích. Nhiều năm qua, ngành đường sắt phải chia sẻ lợi thế của mình với các hệ thống giao thông vận tải khác như đường thủy, đường bộ, hàng không… phát triển như vũ bão. Đường sắt giảm sản lượng, giảm hiệu quả, giảm lợi nhuận, tất yếu dẫn đến giảm thu nhập của hơn 100.000 cán bộ công nhân viên tại đây. Hệ thống đường sắt dựa trên sức người là chính, tận dụng “đồ cổ” kỹ thuật nên mất thêm nhiều chi phí khác. So với các nước trên thế giới, hạ tầng đường sắt của Việt Nam đang ở thời kỳ “mông muội”.


Ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội 

Tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải phải vào cuộc phải tham mưu cho Chính phủ, triển khai chính sách, thể chế trong đó có Luật đường sắt và các hệ thống chính sách khác để giải quyết vấn đề này. Nếu để đường sắt đơn độc thì 7.000 tỷ chứ đến 70.000 tỷ cũng không giải quyết được.

Về vấn đề lương của cán bộ công nhân viên ngành đường sắt, với mức lương chỉ 5 triệu đồng như hiện tại, nếu được điều chỉnh lên 12%, tôi cho rằng cũng chỉ nhích thêm một chút chứ không thể làm” rạng rỡ đồng lương” so với các ngành khác được. Tôi từng đi theo người xách đèn đi kiểm tra đường sắt, cực kỳ gian khổ, ngày nắng đã đành, ngày mưa, trời rét, đêm gặp sự cố còn vất vả hơn. Các vấn đề với cán bộ công nhân viên ngành đường sắt không chỉ về lương mà còn kèm theo rất nhiều rủi ro về mặt xã hội. Họ có thể bị đánh, chửi từ những người đi đường khi cố băng qua gác chắn đang được đóng lại. Đồng lương thấp, trách nhiệm cao, có thể dẫn dao động tư tưởng, nhuệ khí không làm cho cán bộ yêu ngành được nữa, thâm chí đã có hơn 5.000 người bỏ việc. Còn hơn 100.000 người của ngành đường sắt phải cố gắng làm thế nào tạo điều kiện làm việc an toàn, chế độ đãi ngộ thích hợp cho họ để tránh “chảy máu” nguồn nhân lực.

Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội
Chi An ghi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang