XÃ HỘI
Cập nhật 13:24 | 19/11/2018 (GMT+7)
.

Tâm và tầm người cầm lái ngành đường sắt

11:16 | 14/02/2018
(ĐBND Xuân Mậu Tuất) - Cũng phải đến 5 năm, tôi cũng không sử dụng phương tiện tàu hỏa để đi lại, nên cảm giác vừa thân quen vừa xa lạ của những toa tàu làm cho tôi không khỏi ngỡ gàng khi được tận mắt chứng kiến hệ thống chiếu sáng trên toa tàu đều sử dụng đèn led. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí hành khách để có thể điều chỉnh được các cửa xả gió.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Viêt Nam Vũ Anh Minh trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở đường sắt do bão gây ra 

Tự vươn lên trên nền tảng hạ tầng hơn 100 năm
Đem cái cảm giác vừa xa lạ, vừa thân quen của những con tàu đang “lột xác” cùng trò chuyện với Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, anh Vũ Anh Minh cũng không dấu nổi sự bất ngờ khi nhớ lại ngày đầu cầm quyết định điều động phân công của Ban cán sự Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải về với ngành Đường sắt mà anh em vẫn nói đùa là đừng sờ vào nó, bởi đây là một ngành đã có lịch sử rất lâu đời, có quá khứ hào hùng, bề dày truyền thống lịch sử. Nhưng ngành Đường sắt cũng “sở hữu” một bộ máy rất khổng lồ, với lực lượng cán bộ công nhân đông đảo, trong khi thu nhập lại rất thấp và vai trò của đường sắt đang càng ngày càng giảm đi trong nhiều năm gần đây. 
 


Cửa sổ toa xe được đúc liền khối tạo không gian bên trong rộng rãi, thông thoáng 

Vừa đưa chén trà thơm hương hoa nhài mới pha mời khách, anh Minh nhẩm tính, vậy là cũng đúng gần một năm về “tiếp quản”, thời gian chưa phải là nhiều nhưng với biết bao công việc bộn bề, cùng anh em “xốc lại đội hình” trên nền tảng cơ sở hạ tầng của đường sắt đã hơn 100 năm nay vẫn chỉ là đường đơn, khổ 1m, với hơn 1.000 đường cua và bán kính cong rất nhỏ, phương thức khai thác cũng rất lạc hậu, đặc biệt là chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm để duy trì được tình trạng hoạt động bình thường của đường sắt mới chỉ đáp ứng được trên dưới 30%, kinh phí để đầu tư làm mới trong cả giai đoạn vừa qua cũng chỉ được khoảng 2-3% nhu cầu… 


Màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu...

Những khó khăn trên vẫn chưa phải là trở ngại chính, mà vấn đề thay đổi tư duy từ những người làm đường sắt để từ đó tác động đến những nơi có thể đưa ra những quyết sách, những chủ trương, cơ chế thúc đẩy đường sắt phát triển mới là vấn đề không phải dễ dàng để thực hiện, trong khi áp lực xã hội lại không cho phép ngành Đường sắt sự chậm trễ,… Bởi ngay các phương thức khác trong ngành vận tải như hàng không, hàng hải, đường bộ trong 30 năm đổi mới của đất nước luôn được đầu tư nâng cấp, ứng dụng khoa học công nghệ nên có những phát triển vượt bậc. Trong khi ngành Đường sắt không chỉ đứng nguyên tại chỗ mà còn bị “xà xẻo” đi một số những đoạn hạ tầng kết nối với cảng biển, kết nối với đô thị… Còn nhìn sang đường sắt ở các quốc gia đang và đã phát triển, thì đường sắt nước nhà không khỏi mủi lòng khi các nước xác định đầu tư cho đường sắt không phải đầu tư cho doanh nghiệp đường sắt mà chính là đầu tư cho một ngành kinh tế kỹ thuật phát triển lan tỏa kinh tế xã hội, tạo thuận lợi đi lại cho người dân góp phần giảm chi phí logictis nên hệ thống đường sắt của các nước đã bỏ xa chúng ta một chặng đường dài…  


Buồng vệ sinh trên tàu có điều hòa không khí với hệ thống xử lý bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường

Tiếp tục lái con tàu tiến lên phía trước…

Biết bao lo lắng, băn khoăn, trăn trở… của những chuỗi ngày đã đi qua trong năm 2017, nhưng chính trong những lúc đau đáu làm sao để đưa ngành Đường sắt phát triển đi lên trong điều kiện nguồn lực chỉ có vậy thì mỗi lần gặp gỡ anh em, anh Minh vẫn thường nói đùa như một lời động viên, chính mảnh đất hoang thì mới có nhiều dư địa để phát triển còn với một doanh nghiệp tất cả mọi thứ đều tốt rồi thì khó có thể để làm cho nó tốt hơn.

Nhớ lại những ngày vào trực tiếp cùng anh em công nhân khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 12 đổ bộ vào miền Trung hồi tháng 11.2017, đã làm tuyến đường sắt Bắc – Nam tại Km1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị hư hỏng nghiêm trọng, anh Minh khẳng định, đoàn kết để phát triển phải là định hướng cho toàn ngành. Cộng với thuận lợi đã ở Bộ Giao thông, Vận tải và đã quản lý theo dõi các ngành khác nên hiểu được từng doanh nghiệp, từ đó cần cân nhắc, chắt lọc lựa chọn những kinh nghiệm mà các lĩnh vực khác đã phát triển để đưa về đường sắt. Với phương châm này, anh Minh quả quyết, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, mục tiêu mà ngành Đường sắt phải đạt được là nâng cao năng lực thông quan của đường sắt trên nguyên tắc an toàn và hiệu quả.


Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, điều hòa được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh. Đặc biệt, mỗi toa trang bị 8 tivi để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách  

Để triển khai mục tiêu này thì phải thực hiện tốt 3 yếu tố: kết cấu hạ tầng, phương tiện thiết bị và dịch vụ. Theo đó, đối với chất lượng hạ tầng, sẽ tập trung vào kết cấu hạ tầng trực tiếp chạy tàu, đây là tài sản mà nhà nước giao cho đường sắt trực tiếp quản lý, khai thác vận hành. Hiện nay, Tổng công ty cũng đã báo cáo Chính phủ cũng như Quốc hội để bố trí nguồn vốn trung hạn trái phiếu 2016-2020 với mức 7.000 tỷ đồng, nếu đáp ứng được sau khi hoàn thành có thể nâng cao năng lực vận tải của đường sắt lên gấp đôi. Cùng với đó là nâng cao chất lượng phương tiện để phục vụ người dân cũng như bảo đảm an toàn.


Các suất ăn trên tàu tiêu chuẩn như trên máy bay, với đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo tại Học viện Hàng không

Từng phần công việc của ngành Đường sắt trong năm 2018 cứ hiển hiện rõ ràng, qua giọng nói và ánh mắt quả quyết của người đứng đầu làm tôi chợt nghĩ trong một ngày không xa, con tàu của ngành Đường sắt sẽ có những bước tiến nhanh và vững chắc, cùng sánh vai với các loại hình giao thông khác. Bởi bởi tâm huyết của người đứng đầu cầm lái ngành Đường sắt – anh Vũ Anh Minh - luôn đau đáu: “khi về đây đã là người con của đường sắt thì phải gắn bó, sao cho xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người làm trong ngành Đường sắt, nỗ lực cùng với đường sắt thay đổi để phát triển”.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang