XÃ HỘI
Cập nhật 17:20 | 20/08/2018 (GMT+7)
.

Mùa Xuân trên biển cả

11:11 | 14/02/2018
(ĐBND Xuân Mậu Tuất) - Chiều cuối năm, chúng tôi tới thăm Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực IV - Nhatrang MRCC - đóng trụ sở tại TP Nha Trang. Khi không khí rộn ràng, hân hoan của mọi người đang quây quần bên gia đình để đón chào năm mới thì các cán bộ, thuyền viên của Tàu SAR 27- 01 vẫn đang miệt mài chăm chú theo dõi, cập nhật thông tin tình hình tín hiệu cấp cứu trên biển…

Vào những ngày Tết đến Xuân về, cán bộ, thuyền viên Nhatrang MRCC vẫn miệt mài chăm chú, theo dõi cập nhật thông tin tình hình cấp cứu trên biển

Kịp thời khi có tín hiệu cấp cứu

Vừa nắm lấy lan can đã hoen gỉ bước ra từ trong khoang tàu, anh Nguyễn  Xuân Bình- Giám đốc Nhatrang MRCC cười vui và nói to để át tiếng sóng biển: “Không chỉ ngày Tết anh em vẫn phải bảo đảm quân số 24/24h, mà mỗi khi có bão, sóng to, gió lớn vào những thời khắc nguy hiểm này tất cả các con tàu từ bé cho đến lớn đều tìm nơi trú ẩn an toàn thì với tàu tìm kiếm cứu nạn lại thường xuyên nhận được tín hiệu cấp cứu và ngay lập tức anh em trên tàu theo phản xạ tự nhiên hướng mũi tàu chạy ra biển để đến nhanh nhất nơi tai nạn đang xảy ra…”.

Cùng tiếp chuyện trên boong tàu, anh Lưu Xuân Thắng, thuyền trưởng tàu SAR 27-01 vừa lau những giọt mồ hôi với nụ cười trên khuôn mặt xạm đen vì nắng và gió miền biển. Giọng nói rắn rỏi, chứa đầy niềm tự tin của người thuyền trưởng lái tàu cứu nạn, vừa hướng ánh mắt về phía biển khơi và nhớ rõ từng chi tiết kể cho chúng tôi về lần thực hiện công tác cứu nạn tàu cá BĐ 99999 TS.

Đấy là vào thời khắc nửa đêm ngày 26.3, trực ban Nhatrang MRCC nhận được thông tin báo nạn khẩn cấp từ tàu cá BĐ 99999 TS do ông Lê Văn Thiểu, 49 tuổi, trú ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn làm thuyền trưởng bị hỏng máy thả trôi, mất khả năng điều khiển và không thể khắc phục. Khi đó vị trí tàu cá gặp nạn cách bờ biển TP Nha Trang khoảng 70 hải lý theo hướng Đông Bắc. Ngặt một nỗi, không chỉ thời tiết trên vùng biển tàu cá gặp nạn chuyển biến ngày càng xấu, gió Đông Bắc cấp 5, giật cấp 6, gây nguy hiểm đến tính mạng của các ngư dân trên tàu cá bị nạn mà hệ thống thông tin liên lạc trên tàu cá gặp nạn còn bị tê liệt hoàn toàn nên việc xác định vị trí tàu cá bị nạn giữa sóng to, gió lớn trên biển khơi mênh mông lại khó khăn bội phần…

Tuy nhiên, khi nhận được tin báo, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ đã quyết định điều động tàu cứu nạn SAR27-01 đang thường trực ở cảng Nha Trang lập tức ra hiện trường để cứu nạn. Nhận được lệnh, anh em ai nấy vào vị trí và đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, tàu SAR 27-01 đã tiếp cận được tàu bị nạn. Lực lượng cứu nạn trên tàu SAR 27-01 tiến hành biện pháp nghiệp vụ cứu nạn tàu và khi đưa 8 ngư dân về cảng Nha Trang an toàn, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi quên đi những mệt nhọc thức trắng đêm và sóng biển vẫn cứ chập chờn đánh dữ vào tàu…


Thuyền trưởng tàu SAR 27-01, Lưu Xuân Thắng: niềm vui lớn nhất là được chứng kiến những nụ cười, cảm xúc vỡ òa của giây phút đoàn viên giữa những người gặp nạn được cứu sống trên đại dương bao la với người thân 

“Với nghề cứu nạn hàng hải, anh em chấp nhận đi trong điều kiện thời tiết hết sức khó khăn, sóng gió lớn để kịp thời đến hiện trường. Để cứu tàu bị gặp nạn thì mỗi động tác của anh em đều phải đồng bộ, khẩn trương từng giờ, từng phút. Tuy vất vả, hiểm nguy, nhưng với những người làm công tác cứu nạn hàng hải bất chấp tất cả, bởi niềm hạnh phúc lớn nhất là được chứng kiến những nụ cười, cảm xúc vỡ oà của giây phút đoàn viên giữa những người gặp nạn được cứu sống trên đại dương bao la với người thân. Tuy nhiên, để làm tốt công tác này thì khi được nhà nước giao quản lý con tàu đã có “tuổi đời” 15 năm nên anh em thuyền viên luôn thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, bảo quản trang thiết bị, tài sản theo quy định để tàu luôn ở trạng thái tốt để sẵn sàng làm nhiệm vụ, không có ngày tàu nằm chờ do hư hỏng, sự cố nhờ đó đủ  năng lực để thường xuyên đối mặt với bao sóng gió, hiểm nguy, cùng với đồng nghiệp góp phần mang lại niềm vui đoàn tụ cho không ít gia đình những người lao động trên biển”, anh Thắng tâm sự.

Hy sinh thầm lặng…

Bước xuống khoang tàu, tới tận phòng làm việc theo sự phân công trên tàu SAR 27-01, cùng trò chuyện với anh em, chúng tôi mới hiểu phần nào, để đưa đến niềm vui hạnh phúc với những nụ cười, cảm xúc vỡ oà của giây phút đoàn viên giữa những người gặp nạn được cứu sống trên đại dương bao la sau những giây phút hiểm nguy là sự hy sinh thầm lặng của những người cứu hộ, cứu nạn trên biển mà ít ai hiểu được.

“Làm nghề cứu nạn hàng hải thì phải hiểu được phong tục tập quán của bà con ngư dân, nhất là vào những ngày Têt đến Xuân về, bà con miền biển có khi ngày mùng 1 cũng ra khơi để lấy ngày đầu năm, cũng có nhiều ngư dân nắm bắt tâm lý giá cả đầu năm bao giờ cũng cao nên vẫn ra khơi đánh bắt bình thường. Còn như tàu vận tải quốc tế không ăn Tết cổ truyền như Việt Nam nên hoạt động trên tuyến hàng hải khi đi qua vùng biển Việt Nam vẫn như ngày thường. Nên Tết nào cũng vậy, anh em ở Nhatrang MRCC vẫn bảo đảm quân số làm việc bình thường. Còn nếu con nhớ bố, vợ nhớ chồng thì tự lên thuê phòng trọ ở gần nơi neo đậu tàu, thường thì cũng chỉ bố trí được vào dịp hè khi con cái nghỉ học, nhưng nhiều khi lên thăm, bố lại đi cả nửa tháng cứu nạn dài ngày trên biển nên các chú ở văn phòng dẫn cháu đi chơi thay bố, kể cả khi gia đình có việc con đau ốm thì chỉ biết trông chờ vào anh em công đoàn, đoàn thanh niên đến thăm hỏi động viên, vì anh em vẫn phải lênh đênh ngoài biển để cứu nạn, còn hậu phương lại phó thác cho anh em văn phòng”, anh Thắng chia sẻ.


Ông Mai Thanh Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Đồng Phước, TP Nha Trang rất tin tưởng mỗi lần ra khơi nếu xảy ra rủi ro trên đại dương bao la thì đã có Nhatrang MRCC

Chính vì sự tận tâm quên mình của anh em Nhatrang MRCC nên gần 40 năm gắn bó với nghề đánh bắt, ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa rất tin tưởng: “Trước đây, không chỉ riêng tôi mà bà con ra khơi đánh bắt đơn thân độc mã giữa biển khơi, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thông tin liên lạc không hiện đại, không định dạng, định vị như bây giờ, lúc đó nếu gặp rủi ro giữa biển khơi mênh mông thiệt hại là cầm chắc, nhẹ thì tàu gỗ cũng 2-3 tỷ, còn nặng thì có tàu trị giá gần 20 tỷ đồng, đấy là chưa kể cơ nghiệp tài sản lưới cụ. Còn thiệt hại về người thì không thể cân đong đo đếm được. Nhưng khi  có Nhatrang MRCC thiệt hại về người và tài sản đã được giảm thiểu đến mức thấp nhất, bởi Trung tâm đã thường xuyên huấn luyện cho bà con cách sơ cứu trên biển, kể cả khi đang hành trình trên biển nếu có điều gì cần hỏi thì Nhatrang MRCC nối máy 115 để hướng dẫn sơ cứu cho bà con…”.

Tàu là nhà, biển cả là quê hương, tính mạng con người là trên hết

Năm 2017, cả nước đã “đón” 16 cơn bão và 9 áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực biển Đông và VNMRCC đã thu nhận 607 vụ báo nạn, trong đó có 473 vụ báo nạn thật, 134 vụ báo nạn giả. Số vụ điều động tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển là 102 vụ. Có 1.046 người được cứu và hỗ trợ, trong đó có 73 người nước ngoài. 85 tàu được cứu và trợ giúp, trong đó có 02 tàu nước ngoài. 

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Vũ Xuất phát từ vị trí địa lý nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của khí hậu nhiệt đới gió mùa, vì thế, vùng biển Việt Nam thường chịu nhiều thiệt hại, rủi ro, bởi thiên tai và sự cố môi trường biển gây ra. Cùng với đó, do lợi ích từ biển mang lại, các hoạt động vươn ra biển của con người hết sức sôi động, cộng với sự tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu càng làm cho tai nạn, sự cố trên biển gia tăng, diễn biến phức tạp. Ước tính hiện có khoảng 130.000 tàu cá, hàng nghìn tàu biển, tàu chở khách du lịch, chở khách từ bờ ra đảo, tàu biển quốc tế chạy qua, giàn khoan... nên sự cố nhiều, nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày càng nặng nề.

Nhatrang MRCC được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển từ ranh giới phía Nam vùng biển tỉnh Bình Định đến ranh giới phía Nam vùng biển tỉnh Ninh Thuận và vùng biển quần đảo Trường Sa là một trong những vùng biển chịu nhiều điều kiện bất thường của thời tiết, nhiều tàu cá của ngư dân hoạt động xa bờ, cộng với nhận thức của ngư dân về an toàn trên biển còn hạn chế, tàu luôn phải hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phương tiện được trang bị cho toàn Nhatrang MRCC chỉ mỗi tàu SAR 27-01 cứu nạn loại nhỏ. Tuy nhiên đối với anh em Nhatrang MRCC luôn tâm niệm “Tàu là nhà, biển cả là quê hương, tính mạng con người là trên hết”.

 
Tàu SAR 27-01 là tàu cứu nạn duy nhất của Trung tâm Nhatrang MRCC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu nạn trên biển 

“Bởi anh em ở đây luôn ý thức rằng, giữa đại dương mêmh mông bao la, xanh thẳm, các anh chính là điểm tựa, niềm tin và hy vọng của những con tàu lênh đênh giữa trùng dương khi gặp nan nguy. Vì vậy, ngay cả những ngày xuân đoàn viên, anh em làm công tác cứu nạn hàng hải vẫn phải hy sinh sự sum họp bên gia đình để sẵn sàng ra giữa biển khơi khi nhận được tín hiệu cứu nạn”,  ông Vũ khẳng định.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang