XÃ HỘI
Cập nhật 07:23 | 16/10/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Xây dựng thị trường lành mạnh, an toàn

09:03 | 11/02/2018

Thị trường những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã trở nên sôi động, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu tăng từ 30 - 50% so với ngày thường. Quan sát cho thấy, khi mãi lực hàng hóa gia tăng thì tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… có dịp xâm nhập, trà trộn và tràn ra thị trường. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều loại sản phẩm, nhất là các thương hiệu lớn; từ các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, rượu và đồ uống có cồn, đến hàng thời trang, mỹ phẩm… giá rất rẻ, được bày bán một cách công khai. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 3.012 vụ, phát hiện và xử lý 1.710 vụ vi phạm, với số tiền phạt 9,36 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn và hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi và có nhiều diễn biến phức tạp. Hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu lớn, giá thành cao, tập trung tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, các siêu thị, các chợ đầu mối… ở các thành phố, thị xã, trung tâm kinh tế lớn. Với các mặt hàng có kỹ thuật sản xuất đơn giản, giá thành thấp, chủ yếu tiêu thụ tại các khu vực nông thôn, nơi trình độ dân trí cũng như điều kiện kinh tế của người dân còn hạn chế. Để trà trộn và tuồn hàng giả, hàng nhái trong dịp Tết, các đối tượng nhập hàng từ nước ngoài hoặc lợi dụng chính cửa hàng của mình làm đại lý để đưa hàng giả, hàng nhái lẫn lộn với hàng chính hãng, đánh lừa người tiêu dùng. Đáng chú ý, với hình thức giao dịch buôn bán thông qua các trang mạng như facebook, zalo… khá phổ biến và thông dụng như hiện nay, nhiều thủ đoạn mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để cung ứng cho người tiêu dùng cũng là một vấn đề đáng báo động.

Để đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng mỗi dịp Tết, các ngành chức năng đã có nhiều kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp, tăng cường lực lượng để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, tuy nhiên vẫn chỉ như “muối bỏ bể”. Vì vậy mỗi người dân khi mua sắm phải thận trọng, kỹ lưỡng hơn, thực sự là “người tiêu dùng thông thái”, chủ động trang bị kiến thức trong việc lựa chọn hàng hóa, địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng; lựa chọn sản phẩm có tem nhãn, địa chỉ cụ thể, rõ ràng. Mặt khác, cần nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; dũng cảm tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm pháp luật, gian lận thương mại.

T. Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang