XÃ HỘI
Cập nhật 07:45 | 27/04/2018 (GMT+7)
.

Giải pháp phát triển BHXH, BHYT ở đồng bằng sông Cửu Long

08:18 | 11/01/2018
Đến hết năm 2017, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đều thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Đây là một hiện trạng đáng lo ngại và cần được cải thiện ngay trong 6 tháng đầu năm 2018. Bởi ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm, có tiềm năng phát triển lớn, việc tỷ lệ tham gia BHXH và BHYT của vùng thấp hơn so với mặt bằng cả nước chưa thực sự thỏa đáng. Để thực hiện nhiệm vụ này, BHXH Việt Nam cần xác định rõ, nguyên nhân, thiếu sót cũng như đưa ra được các giải pháp cụ thể.

Tỷ lệ tham gia thấp so với tiềm năng

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay cả nước có gần 79 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 85%; khoảng 13,2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 242.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 11,33 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khi đó số đối tượng tham gia BHYT của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL là 14.299.918 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 79,9% so với dân số vùng. Trong đó, có 7 tỉnh hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT gồm: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long An, Kiên Giang và Tiền Giang. Nhìn chung, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của vùng còn thấp, đa phần số đối tượng tham gia tập trung vào nhóm đối tượng hộ gia đình, đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp.

Lý giải về việc tỷ lệ tham gia BHXH của người dân ĐBSCL chưa cao, các đơn vị chức năng cho biết: Nguyên nhân khiến việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện vùng ĐBSCL còn thấp so với tiềm năng của vùng là do công tác tuyên truyền chưa phù hợp với đặc thù vùng miền nên chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Tại một số tỉnh chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài ra, do đặc điểm tích cách phóng khoáng trong lối sống của cư dân vùng ĐBSCL, khiến phần lớn người dân không có thói quen căn cơ, tích cóp chuẩn bị cho bản thân khi tuổi già, khi ốm đau, bệnh tật...


BHXH Việt Nam Tăng cường cung cấp thông tin BHXH, BHYT cho báo chí

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Nguyên nhân có lẽ do chính chúng ta đã không làm chuyển biến được nhận thức của người dân, để người dân thấy được hệ thống an sinh xã hội của nước ta, mà cụ thể ở đây là chính sách BHXH, BHYT sẽ là “lưới đỡ” cho người già khi không còn sức lao động, cho người bệnh khi không may bị ốm đau”.

Cần nhiều hơn nữa những giải pháp khắc phục

Để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện vùng ĐBSCL phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thực hiện. Đặc biệt, cơ quan BHXH các cấp, các cơ sở KCB phải tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như thái độ phục vụ người dân. BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHXH, BHYT, nhất là ban hành những quy định để bảo đảm việc thực hiện ngày càng tốt hơn những quyền lợi mà người tham gia BHXH, BHYT được thụ hưởng. Kịp thời xem xét, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT để củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT - hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, để tăng tính hấp dẫn của chính sách BHYT, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Bùi Sỹ Lợi kiến nghị Bộ Y tế, trong năm 2018 phải xây dựng và đưa ra “Gói dịch vụ y tế cơ bản” được chi trả từ quỹ BHYT cho người dân. Theo đó, người dân sẽ được chính trạm y tế cấp xã, phường cung cấp gói dịch vụ y tế này. “Đây cũng là biện pháp đẩy mạnh sự phát triển của y tế cơ sở, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình chăm sóc sức khỏe”.

Công tác đào tạo cũng cần được chú trọng. BHXH các địa phương phải chủ động hơn nữa trong việc trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, vận động, tư vấn về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, các cộng tác viên, cán bộ chủ chốt tại cơ sở của các đoàn thể, các đại lý thu BHXH tại các địa phương, đơn vị.

Ngoài ra BHXH các địa phương phải nhanh nhạy hơn nữa trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, ngay tại cơ sở và ở từng địa bàn, từng cụm dân cư; tiếp tục phát huy vai trò, uy tín, kinh nghiệm của hội nông dân các cấp cũng như vai trò của các đại lý thu BHXH trong công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với từng gia đình hội viên, đoàn viên các cơ quan đoàn thể.

Những biện pháp được nêu ra đều nhằm giải quyết những vướng mắc đang tồn tại trong công cuộc phát triển BHXH và BHYT của vùng. Tỷ lệ người dân tham gia BHXH cũng chính là thước đo cho công tác an sinh xã hội của địa phương vậy nên cần có sự vào cuộc quyết liệt, chặt chẽ và thường xuyên của các ban ngành liên quan. Có như vậy ĐBSCL mới phát triển một cách bền vững và toàn diện, xứng đáng với tiềm năng. 

Dương Lê
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang