XÃ HỘI
Cập nhật 09:29 | 26/04/2018 (GMT+7)
.

Tăng cường an toàn cho các phương tiện trước khi rời cảng

17:44 | 22/12/2017
Trước tình hình tai nạn đối với tàu biển và tàu nội địa cấp VR-SB gia tăng đáng báo động, rất nhiều vụ tàu bị chìm đắm hoàn toàn, gây ùn tắc toàn bộ tàu và hàng hóa, bên cạnh đó, có những vụ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã có những phân tích đưa ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn tàu.

Ảnh minh họa.                                                                                                                 (Nguồn: ITN)

Cụ thể, ngoài nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn từ chủ quan của con người như việc điều động tàu của sĩ quan, thuyền viên làm việc trên tàu không tuân thủ quy định, không đủ khả năng ứng phó sự cố và xử lý các tình huống khẩn nguy tàu gặp phải trên biển, tàu chở hàng quá tải, chở hàng có tính chất nguy hiểm không tuân thủ đúng quy định, vi phạm quy định về vùng hoạt động, tàu không được định biên theo đúng quy định; thì nguyên nhân do yếu tố khách quan như thời tiết biến đổi thất thường, không tuân theo quy luật, tình trạng biển ngày càng cực đoan và khó lường hơn lại đến đầu tiên và mang tính quyết định, theo số liệu thống kê hầu hết các tai nạn hàng hải đều diễn ra trong điều kiện thời tiết bất thường, nguy hiểm.
 
Theo đó, để bảo đảm an toàn cho tàu biển nói chung và các tàu biển hạn chế III và phương tiện thủy mang cấp VR-SB nói riêng khi hành trình trên biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã có thông báo số 1286/CHHVN-AT&ATAN về những điểm lưu ý điều kiện thời tiết trước khi cấp phép cho phương tiện rời cảng, trong đó có yêu cầu:
 
Các Cảng vụ Hàng hải trong quá trình làm thủ tục cho tàu rời cảng “Cập nhật bản tin dự báo thời tiết để xem xét cấp phép cho các phương tiện, đặc biệt là tàu biển hạn chế III và phương tiện thủy mang cấp VR-SB rời cảng theo đúng giới hạn quy định. Kiên quyết không được cấp phép khi điều kiện gió hoặc sóng vượt quá giới hạn cho phép của tàu biển và phương tiện”.
 
Khuyến cáo các thuyền trưởng “thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết biển để quyết định tuyến hành trình của tàu cho phù hợp, tránh đi vào vùng biển có cấp sóng hoặc gió vượt quá giới hạn cho phép của tàu biển và phương tiện”.
 
Đối với các tàu hoạt động tuyến từ bờ ra đảo, các cảng vụ lưu ý “căn cứ vào bản tin dự báo thời tiết hàng ngày để làm cơ sở cấp phép cho phương tiện hoạt động”.
 
Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam “phát quảng bá các bản tin dự báo thời tiết biển theo quy định để tàu thuyền hoạt động trên biển biết và tránh đi vào vùng có thời tiết xấu vượt quá giới hạn cho phép, bảo đảm an toàn cho thuyền viên, tàu biển và phương tiện”.

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang