XÃ HỘI
Cập nhật 13:49 | 20/01/2018 (GMT+7)
.

Đối thoại – rút ngắn khoảng cách chính quyền và người dân

18:02 | 11/12/2017
Thực tế cho thấy, người dân vẫn còn tâm lý e dè khi đến với cơ quan công quyền. Những bức xúc kéo dài trong nhân dân vẫn xảy ra. Tuy nhiên, từ thực tế đối thoại ở Quảng Bình cho thấy, đối thoại là giải pháp để giải quyết vướng mắc, xung đột một cách hữu hiệu nhất.

Sở Y tế, BHXH tỉnh Quảng Bình đối thoại chính sách BHYT, BHXH cho người dân. (Nguồn: INT)

Khó những vẫn phải làm

Mục đích của đối thoại là để hiểu nhau hơn. Nhưng thực tế không phải lúc nào, chính quyền và người dân cũng luôn có tiếng nói chung. Để hài hòa mối quan hệ hai bên lúc này buộc phải thông qua đối thoại, mà đối thoại lúc này có những điều kiện cần thiết. Để đối thoại thành công, các bên cần có thiện chí và trên cơ sở của việc tuân thủ luật pháp.

Là địa phương được đánh giá là thực hiện đối thoại hiệu quả, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, đối thoại với người dân có thể là một việc làm không dễ đối với chính quyền các cấp vì người dân rất mong muốn tại cuộc đối thoại là chính quyền phải giải quyết ngay những kiến nghị đề xuất của họ. Tuy nhiên, có những việc có thể giải quyết được ngay nhưng có những vụ việc phức tạp cần thời gian để các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết thấu đáo. Mặc dù, đối thoại là việc khó, nhưng ông Đông cho rằng, đối thoại là cách mà chính quyền huyện Quảng Ninh đã lựa chọn nhằm giảm tình trạng khiếu kiện của người dân.

Chúng tôi thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp. Mục đích chính đối thoại là để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Thông qua đối thoại để biết được các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nào làm tốt, cơ quan nào chưa tốt, cơ quan nào còn gây nhũng nhiễu để còn có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài

Như chúng ta đã biết, đối thoại cần có sự thiện chí từ nhiều phía. Từ góc nhìn của người dân, ông Nguyễn Trung Thành ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh - nơi thường xuyên diễn ra các cuộc đối thoại giữa chính quyền huyện với người dân cho rằng,  đối thoại là một chủ trương sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Mỗi người dân được trực tiếp đối thoại với cán bộ, nhân dân cảm thấy giữa chính quyền và người dân trở nên gần gũi, không còn khoảng cách. Những thắc mắc, ý kiến của người dân được các cấp chính quyền giải đáp, giải quyết kịp thời. Ông Thành nêu ví dụ, trước đây trong chuyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì yêu cầu cha mẹ phải đến trụ sở nhà nước để ký, điều này rất phiền phức nhưng qua đối thoại thì thủ tục này đã có sự thay đổi, công chức đã đến tận nhà người dân để làm thủ tục. Ông Thành cho rằng, đối thoại rất quan trọng nên mong muốn lãnh đạo các cấp từ xã, đến huyện nên duy trì hình thức này để giảm thiểu những bức xúc của người dân.

Có lẽ, mong muốn của ông Thành cũng là mong muốn của đông đảo người dân trong cả nước, những bức xúc trong nhân dân được giải quyết ngay từ đầu. Nếu giải quyết tốt mâu thuẫn thông qua đối thoại sẽ ngăn chặn được các điểm nóng phát sinh.

Mấu chốt của cuộc đối thoại là sự chân thành, thẳng thắn

Tất nhiên, không phải cuộc đối thoại nào cũng nhận được sự thành công. Từ thực tế thực hiện các cuộc đối thoại thành công, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho rằng, để có một cuộc đối thoại thành công cần phải làm tốt công tác chuẩn bị, người trực tiếp đối thoại phải nắm bắt tình hình cụ thể của địa bàn. Ngoài ra, cần phải thông tin rộng rãi đến người dân. Bởi thực tế, có những cuộc đối thoại ban đầu rất ít người dân tham gia. Nhưng sau nhiều cuộc đối thoại thì người dân tham gia nhiều hơn, từ mấy chục người tham gia cuộc đối thoại lúc đầu, giờ có cuộc đối thoại đã thu hút sự tham gia của hơn 100 người.

Là người chủ trì nhiều cuộc đối thoại để thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài chia sẻ, khi thực hiện triển khai dự án khu du lịch tại Huyện Quảng Ninh, dự án nhà máy xử lý nước thải tại TP.Đồng Hới và một dự án nhà máy công nghiệp tại Huyên Quảng Trạch, cũng có những trường hợp đã lợi dụng người dân để gây rối, nhưng cũng có vụ có dấu hiệu sai phạm từ các cơ quan chức năng. Nhờ thực hiện các cuộc đối thoại mà mình nắm vững cụ thể từng trường hợp để khi vào đối thoại giải quyết cho người dân hiểu được và đồng thuận với chủ trương của địa phương. Trong các cuộc đối thoại, điều quan trọng là cần có sự chân thành, thẳng thắn, mình hãy đùm bọc họ và cũng thẳng thắn với họ về những điều họ sai để họ hiểu đúng bản chất của sự việc, ông Hoài nói.

Không chỉ thực hiện việc đối thoại với người dân mà lãnh đạo tỉnh Quảng Bình còn thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp. Cũng theo ông Hoài, nhờ có đối thoại với doanh nghiệp mà phát hiện ra những bất cập trong các chính sách pháp luật, những khó khăn mà chính người thực thi pháp luật làm khó cho doanh nghiệp. Ông chia sẻ, có doanh nghiệp nhập gỗ từ Lào, Campuchia về địa bàn Quảng Bình nhưng cơ quan kiểm lâm Quảng Bình lại yêu cầu kê để mở thêm thủ tục khai không cần thiết. Khi doanh nghiệp phản ánh, ông mới biết Chi cục Kiểm lâm đã yêu cầu thêm 1 thủ tục hành chính gây phiền hà cho doanh nghiệp. Qua đó, ông yêu cầu kiểm điểm phê bình nghiêm túc, điều này có ý nghĩa răn đe đối với các cơ quan, đơn vị khác trong việc chấn chỉnh hoạt động của mình, không được làm khó doanh nghiệp.

Đối thoại là người có thẩm quyền ngồi với dân, để giải quyết công việc của dân, giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, nghe dân nói, nói cho dân nghe, hòa giải, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn, nghe sáng kiến của dân... Kinh nghiệm đối thoại ở Quảng Bình sẽ là kinh nghiệm sáng cho các địa phương trong cả nước tham khảo học hỏi. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giải quyết mâu thuẫn ngay từ đầu, tránh phát sinh những điểm “nóng” không đáng có.

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang