XÃ HỘI
Cập nhật 07:24 | 18/07/2018 (GMT+7)
.
Năm 2018

Tập trung đào tạo nghề nông

08:43 | 11/12/2017
Đây là một trong những mục tiêu được Bộ NN - PTNT đặt ra nhằm đổi mới mạnh khâu quản lý nhà nước, xác định nhu cầu đào tạo, huy động nguồn lực đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Khó chồng khó

 Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 12 đặt ra yêu cầu tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt từ 90% trở lên. Chính vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tháo gỡ kịp thời khó khăn mở hướng đi cho đào tạo nghề cho LĐNT. Trong đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần phải gắn với thực tiễn, để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao và thực chất hơn.

Ðào tạo nghề cho lao động nông thôn (LÐNT) là hoạt động thiết thực góp phần giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Từ ý nghĩa thiết thực ấy, những năm qua, các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo nghề cho LÐNT và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.  

Là một tỉnh nông nghiệp chiếm vị trí chủ đạo nên công tác đào tạo nghề cho LĐNT luôn được Điện Biên quan tâm. Theo thống kê giai đoạn 2010 - 2015, toàn tỉnh đã tổ chức dạy nghề ở các cấp trình độ cho 47.646 người. Trong đó, số LÐNT được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Ðề án 1956 là 32.803 người; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ cho 2.303 lượt cán bộ, công chức cấp xã. Năm 2016 - 2017, dự ước tổ chức đào tạo được 15.842 người.

Mặc dù, theo thống kê của Sở LĐ, TB - XH tỉnh Điện Biên có trên 70% người sau khi học nghề có việc làm đã góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu LÐNT, giải quyết việc làm tại chỗ, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp, giúp người nông dân chuyển đổi nghề, tạo thêm nghề mới, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, việc triển khai đào tạo nghề cho LĐNT gặp không ít khó khăn, thách thức. “Hiện nay cơ cấu lao động của tỉnh đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần ở các ngành công nghiệp - xây dựng; thương mại - dịch vụ và giảm dần các ngành nông - lâm nghiệp. Thế nhưng, đa phần các lớp dạy nghề đều về nhóm nghề nông nghiệp; tỷ lệ LÐNT học nghề phi nông nghiệp chưa cao” - Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ, TB - XH Hà Quang Minh cho biết.


Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Trên đây, không chỉ là khó khăn của riêng tỉnh Điện Biên mà còn là khó khăn chung của các tỉnh trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Đề cập tới vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ, TB - XH) Phạm Thị Hoàn thừa nhận, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian qua, nhưng kết quả dạy nghề cho LĐNT không đồng đều giữa các vùng trong cả nước. Các vùng Trung du miền núi phía Bắc, Tây Nguyên có số LĐNT được hỗ trợ học nghề và tỷ lệ LĐNT có việc làm sau học nghề thấp hơn các vùng khác, trong khi kinh phí hỗ trợ bình quân luôn bằng hoặc cao hơn các vùng khác trong cả nước. “Việc xác định danh mục nghề đào tạo cho LĐNT, nhất là danh mục nghề nông nghiệp ở một số địa phương vẫn còn dàn trải chưa xuất phát từ quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch nông thôn mới và yêu cầu làm nông nghiệp tiên tiến hiện đại. Lao động học một số nghề phi nông nghiệp chưa tìm được việc làm, do thị trường tại chỗ không có nhu cầu hoặc do tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế” - bà Hoàn nói.

Giám sát dạy nghề cho LĐNT

 Đánh giá về kết quả đào tạo nghề nông nghiệp, đại diện Bộ NN - PTNT cũng thừa nhận, tại một số địa phương việc phân công quản lý nhà nước về đào tạo nghề nông nghiệp ko rõ ràng, do đó việc triển khai còn lúng túng, dẫn đến hiệu quả không cao. Việc xác định nhu cầu đào tạo nghề ở một số địa phương nhất là các tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn, do đó, không xác định được nhu cầu đào tạo nghề cho doanh nghiệp và các thành viên quản lý hợp tác xã mà chỉ tập trung vào đào tạo nghề theo nguồn lực của Trung ương cho đối tượng an sinh xã hội. Nhiều địa phương xác định chỉ tiêu về số lượng đào tạo nghề nông nghiệp năm 2017 và huy động nguồn lực thấp hơn so với kế hoạch trung hạn đã được UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT ban hành nên có khả năng không hoàn thành kế hoạch được giao.

Từ những hạn chế trên, mới đây Bộ NN - PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT trong thời gian tới. Cụ thể, xác định nhu cầu và đối tượng đào tạo ở địa phương: Tập trung đào tạo cho lao động trong các doanh nghiệp nông nghiệp, lao động thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thành viên quản lý các hợp tác xã nông nghiệp và đào tạo nghề nông nghiệp cho an sinh xã hội ở các vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, bố trí chỉ tiêu đào tạo với tỷ lệ 50% cho lao động ở các doanh nghiệp nông nghiệp; 20% cho thành viên hợp tác xã, lao động thực hiện dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và 30% an sinh xã hội. Ngoài ra, huy động và sử dụng tốt nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương; huy động nguồn ngân sách địa phương, các tổ chức, các doanh nghiệp trên địa bàn để bố trí đủ kinh phí cho kế hoạch đào tạo hàng năm. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, bố trí đầy đủ kinh phí cho việc này.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang