XÃ HỘI
Cập nhật 16:39 | 15/12/2017 (GMT+7)
.
Cà phê sáng

Giảm họp

07:21 | 03/10/2017
Bộ máy hành chính đang phình ra. Hiệu quả làm việc hạn chế. Số cán bộ công chức năng lực yếu kém nhưng khó xử lý đang là chuyện không của riêng ai. Phòng ban, đầu mối nhiều, biên chế có hạn dẫn đến lãnh đạo nhiều hơn nhân viên, thậm chí có nơi lãnh đạo không có nhân viên. Muôn vàn lý do khiến việc tinh giản chưa được mong muốn. Vậy, phải bắt đầu từ đâu?

Vẫn phải từ việc chọn người, không vì người mà “đẻ” ra việc cho thêm phức tạp. Lãnh đạo cương quyết với cán bộ yếu kém, không nể nang, thiên vị. Cấp trên trao quyền, tin cậy và động viên để cấp dưới yên tâm triển khai công việc đến hiệu quả cuối cùng. Thế nhưng, một giải pháp rất quan trọng nữa cần phải làm: Giảm họp!

Việc tưởng dễ hóa ra lại khó. Cơ chế hiện nay nếu không họp thì triển khai cách nào? Thủ trưởng muốn quyết thì phải thống nhất ý kiến. Cấp trên muốn quyết định thì phải nghe hết ý kiến cấp dưới. Chưa kể cơ chế liên ngành, giăng mắc vào nhau. Có những việc phải 5 - 6 cuộc họp như họp thường trực rồi thường vụ tỉnh ủy, họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, họp ban cán sự đảng, rồi họp UBND... Cấp phó đi họp không dám quyết mà chỉ lắng nghe, ghi nhận rồi về báo cáo cấp trưởng, trong khi cấp trưởng còn bận rộn bao nhiêu việc. Việc nào cũng hệ trọng, không thận trọng, tỉ mỉ không được. Lắm cuộc họp nhiều ý kiến hay, sôi nổi, nhưng thực tế cũng chỉ để nâng cao nhận thức, hiểu thêm lĩnh vực ấy còn khó khăn, còn vướng từ cơ chế đến con người, chứ ít thấy nói đến giải pháp, mà có đề xuất cũng không ai dám quyết ngay. Thủ trưởng chịu trách nhiệm, được giao quyền nhưng quyết mạnh mẽ quá lại va chạm, mà đã va chạm thì chỉ có lợi cho anh không làm gì, có thời gian “soi” lỗi người khác, không cần quan tâm việc có chạy hay không! Chưa kể, có nơi lại sính “mốt” họp trực tuyến. Có cơ sở đào tạo, trụ sở chính và các phân hiệu chỉ cách vài trăm mét cũng giăng giăng màn hình, chi phí tốn kém mà hiệu quả chả biết tới đâu.

Một sở ở TP Hồ Chí Minh chỉ nửa năm mà phải cử người tham dự tới 2.000 cuộc họp thì phải cần bao nhiêu cấp phó cho vừa? Cho nên, nói tới sáp nhập sở này, ban kia là ông chủ tịch giãy nảy lên. Nỗi lo ấy không phải không có lý, nếu nhìn vào khối lượng công việc hàng ngày, trong đó có các cuộc họp. Thế nên cơ quan hành chính cần sự bứt phá mạnh mẽ, giảm họp, đề cao vai trò người đứng đầu. Một việc chỉ giao một đầu mối chịu trách nhiệm. Nếu việc cần họp thì triệu tập đúng đối tượng, gọn nhẹ, dứt điểm, tránh dông dài.

Giảm họp hay bớt đầu mối, tinh giản biên chế chưa bao giờ là việc dễ. Thế nhưng, đấy lại là việc cấp thiết, không thể không làm. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, phải lấy hiệu quả làm thước đo, tránh chạy theo thành tích, giảm cơ học cho bằng được, dẫn đến “nhập vào rồi lại tách ra”, gây lãng phí và mất ổn định bộ máy như đã từng diễn ra. Tin rằng, quyết tâm của Trung ương, nỗ lực của cả hệ thống chính trị sẽ tạo nên chuyển biến thực sự, thay đổi tình trạng “chỉ họp không thôi đã hết giờ” ở nhiều cơ quan hành chính hiện nay!

Trực Ngôn
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang