XÃ HỘI
Cập nhật 16:00 | 17/10/2017 (GMT+7)
.

Sẽ hoàn thành cấp mã số Bảo hiểm xã hội duy nhất vào năm 2018

18:35 | 28/09/2017
Việt Nam sẽ hoàn thành cấp mã số Bảo hiểm xã hội duy nhất vào năm 2018, tiến tới mã số an sinh xã hội; đồng thời triển khai Hệ thống một cửa điện tử tập trung về "Tiếp nhận và quản lý hồ sơ" trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đây là thông tin được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tại hội thảo "Cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội để cải thiện môi trường kinh doanh" do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID), tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28.9.

Thông qua thúc đẩy thực hiện Nghị định số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 (Nghị định số 19), thời gian qua, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam có bước cải thiện, năng lực cạnh tranh được nâng lên và được các tổ chức uy tín ghi nhận. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao và kỳ vọng vào những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Chính phủ.


Phòng giao dịch Một cửa tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku (Gia Lai). Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho thấy Bảo hiểm xã hội đã có nhiều cải cách đáng kể như cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, áp dụng dịch vụ bưu điện và giao dịch điện tử... Chính vì vậy, Bảo hiểm xã hội đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động theo dõi đầy đủ, kịp thời những thông tin liên quan tới thu-chi Bảo hiểm xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh cho hay, từ 114 thủ tục, Bảo hiểm xã hội đã giảm xuống còn 28 thủ tục sau khi triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 19. Trước đây, các đối tượng phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xếp hàng, mất thời gian, chi phí, hiện nay phương thức giao dịch được đổi mới qua ba kênh gồm giao dịch tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, giao dịch điện tử, qua hệ thống bưu điện.

Đánh giá về tiến trình cải cách thủ tục hành chính Bảo hiểm xã hội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế cho rằng những nỗ lực của ngành cũng như các địa phương đạt được trong thời gian qua là chặng đầu của con đường cải cách, do đó để thực hiện cải cách triệt để cần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bảo hiểm xã hội…

Theo định hướng phát triển và tăng cường cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thực hiện giao dịch điện tử đối với tổ chức, cá nhân trên mọi lĩnh vực thu, cấp số thẻ, chi trả, trao đổi cung cấp thông tin...; đồng thời xây dựng dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế của khoảng gần 100% dân số, tạo tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm xã hội.

Theo TTXVN
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang