XÃ HỘI
Cập nhật 18:52 | 15/12/2017 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vì sức khỏe cộng đồng

08:38 | 20/09/2017
Là một bệnh viện đa khoa huyện miền núi, còn nhiều khó khăn, những năm qua, để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thế luôn tích cực đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường đầu tư đào tạo nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, đẩy mạnh việc thực hiện và triển khai kỹ thuật mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Là một trong số những bệnh viện tiêu biểu trong khối bệnh viện đa khoa tuyến huyện, Bệnh viện ĐK huyện Yên Thế được công nhận là bệnh viện hạng 2 thuộc Sở Y tế Bắc Giang. Bệnh viện hiện có 185 cán bộ, trong đó có 48 bác sĩ, bao gồm 1 bác sĩ chuyên khoa II, 12 bác sĩ chuyên khoa I với số giường được giao là 150 giường, số giường thực kê là 250 giường. Từ lâu, Bệnh viện đã là địa chỉ tin tưởng trong khám chữa bệnh, cấp cứu cho nhân dân trong huyện Yên Thế và một số huyện lân cận. Năm 2016, Bệnh viện đã khám chữa bệnh cho 119.078 lượt bệnh nhân, đạt 113,4% so với kế hoạch; Tổng số lượt điều trị nội trú là 14.945 lượt bệnh nhân; Tổng số bệnh nhân chuyển viện là 3.810; Tổng số phẫu thuật là 1.140 ca. Sáu tháng đầu năm 2017, công suất sử dụng giường bệnh đạt 141% so với kế hoạch cả năm 2017; Tổng số lượt khám đạt 62.057 lượt người; Tổng số lượt điều trị nội trú là 7.394 lượt; Tổng số bệnh nhân chuyển viện 2.687 người; Tổng số ca phẫu thuật là 491 ca, trong đó phẫu thuật loại I trở lên là 97 ca; Tổng số ca đẻ là 558, trong đó phẫu thuật lấy thai là 93 ca... Với sự cố gắng nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và cơ sở vật chất được tỉnh đầu tư, cùng với vai trò lãnh đạo công khai, minh bạch, khách quan của ban giám đốc bệnh viện, do vậy, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện không ngừng được nâng lên.


Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Thế Đặng Hữu Tuấn

Xác định việc cải cách hành chính, công tác quản lý và cải tiến chất lượng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện Đa khoa Yên Thế đã xây dựng quy trình khám chữa bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định 1313, thực hiện nhiều biện pháp cải tiến quy trình khám bệnh và thủ tục hành chính: Niêm yết công khai Quy trình khám bệnh; Xây dựng Tổ Công tác xã hội để hướng dẫn, giúp đỡ và giải đáp thắc mắc của người dân; Cử bác sĩ các khoa lâm sàng ra khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, phát triển thêm các buồng khám cấp cứu, nội, ngoại, phụ sản, nhi, truyền nhiễm...; Cử cán bộ kế toán đến các khoa trực tiếp thanh toán dịch vụ y tế cho người bệnh; Bố trí các biển báo, chỉ dẫn đường đi thống nhất về màu sắc, cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu, Kiện toàn Tổ Quản lý chất lượng bệnh viện; Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng với những nội dung, mục tiêu cụ thể; Chỉ đạo các khoa, phòng xây dựng phác đồ cấp cứu, điều trị, quy trình kỹ thuật... Từ đó, rút ngắn thời gian chờ đợi, khám chữa bệnh, đạt được sự hài lòng cao của người bệnh đến khám tại bệnh viện.

Để có được những kết quả khả quan trong cải cách thủ tục hành chính phải kể đến vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện. Từ năm 2012, bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, xây dựng mạng Lan trong quản lý công tác khám chữa bệnh. Đến nay, việc ứng dụng CNTT vẫn đang được bệnh viện hết sức chú trọng: Duy trì dùng đầu đọc mã vạch hai chiều trong đón tiếp, phân buồng khám cho người bệnh, bảng xếp hàng điện tử...; Nâng cao hiệu quả việc khai thác các phân hệ khám, chữa bệnh nội, ngoại trú, cận lâm sàng, quản lý thuốc, vật tư y tế...; Công tác kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, đảm bảo dữ liệu được chuyển lên cổng giám định BHYT được thực hiện ngay sau khi người bệnh ra viện.

Nhận định việc phát triển công tác đào tạo nguồn nhân lực và phát triển chuyên môn kỹ thuật là yếu tố quyết định tồn tại và phát triển, trong những năm qua, Bệnh viện đặc biệt đầu tư cho việc đào tạo tay nghề cho đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện đề án 1816, tăng cường triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, áp dụng sáng kiến cải tiến, tiến bộ y học vào hoạt động khám chữa bệnh và quản lý nên ngày càng được nhân dân tin tưởng.

Khác với các bệnh viện khác là chủ yếu cử cán bộ y tế bác sĩ đi đào tạo tại các trường chuyên ngành y tế, với số lượng bác sĩ còn thiếu, để đảm bảo công tác khám chữa bệnh tại chỗ, đồng thời vẫn đào tạo nghiệp vụ, học hỏi kỹ thuật thực hành mới cho đội ngũ bác sĩ của bệnh viện, áp dụng phương pháp cầm tay chỉ việc, đào tạo nhân lực tại chỗ, Bệnh viện đã chủ động ký các gói hợp đồng bàn giao kỹ thuật với các bệnh viện tuyến trên có uy tín. Bệnh viện đã ký hợp đồng với các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật sản khoa. Năm 2016 đào tạo được 01 học viên, sáu tháng năm 2017 được 03 học viên; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang về kỹ thuật thận nhân tạo năm 2016 là 02 học viên, 2017 là 07 học viên; về tít dụng cụ phẫu thuật nội soi là 04 học viên; Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sơ sinh là 02 học viên, kỹ thuật nội soi là 01 học viên. Song song với đó là việc cử cán bộ đi dự thi bác sĩ chuyên khoa cấp I, đào tạo định hướng các chuyên khoa, đào tạo đọc điện tim, phụ mê, tít dụng cụ kỹ thuật nội soi…

Về việc triển khai kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa Yên Thế đã được phê duyệt bổ sung 498 kỹ thuật chuyên môn mới, trong đó đã thực hiện được các kỹ thuật cao như kết hợp xương đùi, xương cẳng chân, sỏi mật, sỏi niệu quản, phẫu thuật lấy thai lần 2,3... triển khai chạy thận nhân tạo với 5 máy chạy thận, phục vụ 20 người bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã duy trì tốt công tác quản lý và điều trị ngoại trú có kiểm soát các bệnh không lây nhiễm. Các trạm y tế đều duy trì việc khám, điều trị một số bệnh thông thường và cấp cứu ban đầu; thực hiện quy chế kê đơn, quản lý thuốc, vật tư cơ bản tốt.

Trao đổi về phương hướng và nhiệm vụ của Bệnh viện Đa khoa Yên Thế trong thời gian tới, Đồng chí Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc cho biết, Bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Cải tiến chất lượng bệnh viện, làm tốt công tác chuyên môn, phát triển kỹ thuật, đào tạo tốt nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh; Nâng cao thái độ tinh thần phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế bác sĩ, cải tiến quy trình, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân nơi đây. Cũng theo ông Tuấn  những khó khăn nhất của bệnh viện hiện nay là sự vướng mắc trong vấn đề chi trả, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, và mong muốn vấn đề này sớm được giải quyết.  

Thúy Vân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang