XÃ HỘI
Cập nhật 22:08 | 20/08/2017 (GMT+7)
.
Hà Nội

Hạn chế, tiến tới xóa bỏ “điểm đen” ùn tắc giao thông

08:46 | 09/08/2017
Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 7 tháng qua, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017, tổ chức sáng 8.8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Công an TP, các sở, ngành, quận, huyện rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Ý thức người dân còn kém

Từ ngày 16.12.2016 đến 15.7.2017, trên địa bàn TP đã xảy ra 807 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, làm 319 người chết, 656 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 88 vụ, giảm 11 người chết, giảm 80 người bị thương. Trong đó, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết. So với cùng kỳ tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, giảm 1 người bị thương.
Một số địa bàn xảy tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên diễn biến phức tạp là Sóc Sơn (25 người chết), Chương Mỹ (24 người chết), Long Biên (21 người chết), Ba Vì (19 người chết), Thanh Trì (19 người chết), Thường Tín (19 người chết).

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, 7 tháng qua, tình hình TTATGT  ở Thủ đô có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; đã xử lý được 6/41 điểm ùn tắc. Bên cạnh đó, một số công trình quan trọng về hạ tầng được đưa vào sử dụng như cầu vượt Ô Đông Mác, cầu vượt nút giao Cổ Linh... đã góp phần giảm ùn tắc. Tuy nhiên, lượng phương tiện cá nhân vẫn gia tăng quá nhanh khiến tình hình ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. “Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, 485.955 ô tô, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác đổ về. Nếu tính hệ số đồng thời 60% số phương tiện lưu thông với vận tốc trung bình 20km/h thì diện tích chiếm dụng ở khu vực trung tâm vượt 3,72 lần năng lực hệ thống giao thông”, ông Viện phân tích.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cũng nêu một số bất cập như một số công trình trọng điểm khi thi công làm thu hẹp mặt đường, gây cản trở giao thông, ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, một bộ phận người dân, doanh nghiệp vận tải và một số cơ quan trung ương và Hà Nội chưa chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT.

Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an TP đã triển khai 33 phương án chống ùn tắc giao thông; tăng cường các lực lương tuần tra, kiểm soát 24/24h. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 300.000 trường hợp vi phạm, phạt hành chính hơn 100 tỷ đồng...

Nên di dời đường sắt khỏi nội đô

Nêu thực trạng đường sắt vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trong đó, đường sắt nội đô có rất nhiều đường ngang đi qua nên công tác bảo đảm ATGT đường sắt hết sức khó khăn, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ sớm di dời các tuyến đường sắt ra khỏi nội đô để giảm tai nạn, giảm lưu lượng người vào trung tâm. Thiếu tướng Phạm Xuân Bình dẫn chứng: “Chỉ có Hà Nội và 5 thành phố khác trên thế giới có đường sắt đô thị trong nội đô. Nếu chuyển được các vị trí này sang 2 đầu bên kia của sông Hồng, hay một nơi nào đó ở Thường Tín sẽ giảm tải được tai nạn giao thông trong nội đô và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua. Cùng với đó, có thể giãn mật độ người dân di chuyển từ ngoại thành và trung tâm TP”.


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phải tập trung hạn chế, tiến tới xóa bỏ “điểm đen” ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; tập trung chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hè phố; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác điều hành giao thông - vận tải. Chủ tịch UBND TP giao Công an TP Hà Nội tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng và các điểm trông giữ phương tiện; kiểm tra, siết chặt công tác quản lý vận tải hành khách. Phải xử lý nghiêm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, chở quá số người quy định, vòng vo đón trả khách; dừng, đỗ sai quy định, xử lý phương tiện quá khổ, quá trọng tải... “Các đơn vị phải rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Lan Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang