XÃ HỘI
Cập nhật 08:49 | 18/10/2017 (GMT+7)
.

Khó kiểm soát trẻ sử dụng công nghệ số

08:15 | 30/07/2017
Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với trẻ em đang là mối lo của mọi gia đình. Do đó, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, cách giúp trẻ không nghiện internet là vấn đề nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhưng vẫn lúng túng trong thực hiện.

“Nghiện” mạng, “nghiện” facebook

Theo thống kê của Bộ LĐ, TB - XH, trong 400 trẻ em Việt Nam thì có 78% sử dụng internet. Lứa tuổi sử dụng các phương tiện công nghệ số cũng rất sớm, thậm chí từ tuổi mầm non. Khi trẻ em tham gia môi trường mạng, bên cạnh cơ hội được tiếp cận với nguồn thông tin phong phú, có nguy cơ chịu nhiều rủi ro như bị mất thông tin cá nhân, bị virus xâm nhập, nghiện game, nghiện facebook, ảnh hưởng mắt và sức khỏe. Lớn hơn là xâm hại tình dục, khiêu dâm, buôn bán, bắt cóc trẻ em... Do đó, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.7.2017 quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Ô Xinh Lê Thanh Thủy, hiện nay, nhiều trẻ học học lớp 1, lớp 2 đã có tài khoản facebook và bắt đầu làm quen, kết giao trên mạng. Việc sử dụng facebook một cách quá mức dẫn đến “nghiện” facebook đang trở nên đáng báo động đối với toàn xã hội. Trong số những hành vi “nghiện” đã có như nghiện rượu, cờ bạc, ma túy, hành vi “nghiện” facebook được cho là một kiểu của hành vi nghiện mới. “Các em nhỏ tham gia chương trình của chúng tôi thường nói rằng bố mẹ các em phải truy cập facebook để tìm các thông tin lớp học tốt?! Đây là hình thức bao biện cho việc dùng internet mà không dành thời gian cho con, vô hình trung sẽ làm trẻ em nghĩ rằng việc dành quá nhiều thời gian cho internet là tốt” - bà Thủy nói.

Thế nhưng, khi xảy ra các rủi ro từ internet thì chính phụ huynh và thầy cô giáo, những người có trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ trẻ lại không có kiến thức cơ bản để xử lý. Ông Ngô Việt Khôi, chuyên gia về An toàn mạng cho biết: “Nếu xét về mặt kỹ năng sống, người lớn có nhiều kỹ năng tồn tại hơn trẻ em. Nhưng, nhìn lại kỹ năng bảo vệ mình trong cuộc sống số thì có thể nói là rất yếu, hay còn gọi là “vô minh”, nghĩa là không rõ phương hướng và cách thức. Chính chúng ta còn bị “ngợp” trong thông tin thì làm sao có thể hỗ trợ trẻ!” - ông Khôi nói.

An toàn mạng từ trường học

Thực tế, đối với trẻ em từ 6 tuổi trở nên, việc cho phép làm quen với các thiết bị công nghệ và sử dụng internet là cần thiết. Việc ngăn cấm hoàn toàn sử dụng internet đồng nghĩa với việc ngăn trẻ nâng cao hiểu biết xã hội, công nghệ và các ưu điểm mà internet mang lại. “Chúng ta có 3G, 4G, chuẩn bị 5G và điện toán đám mây. Trong vòng 2 - 3 năm tới sẽ ồ ạt “đổ” vào cuộc sống, nếu các em không biết hiểu biết, không làm quen sớm thì sẽ bị tụt hậu, bị ảnh hưởng vì thiếu hụt kiến thức. Ở khía cạnh khác, khi các em không có thái độ tốt khi sử dụng mạng xã hội, tâm lý của các em cũng bị “điều chỉnh” theo chiều hướng xấu” - chuyên gia về An toàn mạng Ngô Việt Khôi nhận định.

Thực tế, việc kiểm soát công nghệ đối với trẻ chưa thành niên là rất khó. Vì vậy, các chuyên gia khẳng định, bên cạnh dùng công nghệ để ngăn chặn rủi ro từ mạng thì việc dành thời gian để trao đổi với con, hướng con sử dụng các công nghệ, kỹ thuật số an toàn là điều cần thiết. “Việc xây dựng niềm tin giữa bố mẹ và con cái là điều vô cùng quan trọng. Bố mẹ lắng nghe con ở mức độ nào sẽ quyết định mức độ chia sẻ thông tin của trẻ em ở mức độ đó, từ đó có định hướng cụ thể. Tuy nhiên, để việc trao đổi được thuận lợi, cha mẹ cũng phải cập nhật ngôn ngữ, văn hóa và cả công nghệ của thế hệ các con” - Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Ô Xinh nói.

Đồng thời, cùng với sự phát triển của công nghệ số, để tránh những rủi ro từ mạng thì nhà trường cũng cần có chương trình phù hợp với sự phát triển của công nghệ. Thế nhưng hiện nay vấn đề giảng dạy “An toàn mạng trong trường học” còn gặp nhiều rào cản, không chỉ ở Việt Nam. Ông Ysrael C. Diloy, chuyên gia đã thực hiện vận động thành công Bộ Giáo dục Philippines đồng ý đưa chương trình giảng dạy về “An toàn mạng” vào trong các trường học ở Philippines cho biết: “Cũng như ở Việt Nam, các trường học ở Philippines không có bất cứ nội dung nào về chủ đề này. Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian để thuyết phục Bộ Giáo dục Philippines và cùng với các thầy cô giáo xây dựng cuốn cẩm nang về An toàn mạng cho trẻ em. “Chỉ có giáo dục đúng cách trẻ em mới có nhận thức và có các tự phòng vệ cho bản thân trên môi trường mạng” - chuyên gia người Philippines khẳng định.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang