XÃ HỘI
Cập nhật 22:39 | 21/09/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Thẻ định danh - công cụ quản lý hiệu quả?

08:09 | 28/07/2017
Lái xe khách phải có thẻ định danh - đó là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình Chính phủ. Đây được coi là quy định hữu hiệu để ngành chức năng quản lý hành trình các chuyến xe cũng như lái xe được tốt hơn.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Đỗ Công Thủy, từ năm 2011, Chính phủ đã quy định các phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS) để kiểm soát lái xe; kịp thời phát hiện những lỗi liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày. Đến nay, hầu hết xe kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước bao gồm xe khách, xe tải đã được lắp thiết bị này. Tuy nhiên, việc kiểm soát thời gian lái xe liên tục của tài xế thông qua thiết bị GPS vẫn gặp nhiều khó khăn và hiệu quả không cao. Cụ thể, hiện hầu hết các đơn vị mới chỉ quản lý qua hình thức nhắn tin, độ tin cậy của hình thức này không cao. Thiết bị GPS cũng không thể nhận diện được lái xe hay thời gian làm việc liên tục… Và dù đã có quy định về lắp đặt và truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị GPS về Trung tâm giám sát thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhưng thực tế vẫn có hàng nghìn lái xe vi phạm mỗi tháng. Đáng nói, thiết bị GPS lắp đặt trên mỗi xe kinh doanh vận tải hiện nay cũng chỉ để phục vụ cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, tổng hợp, thông báo tới các địa phương theo chu kỳ tháng/lần mà chưa thực sự phát huy hiệu quả quản lý, ngăn ngừa vi phạm như mong muốn. Do vậy, việc sử dụng thẻ định danh không chỉ giúp kiểm soát thời gian làm việc, mà còn giúp quản lý thông tin về lý lịch, tài xế, giúp doanh nghiệp quản lý được lái xe, có thực hiện đúng thời gian lái xe theo quy định không. Đồng thời, thẻ định danh còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý tuyến xác định được lái xe có tuân thủ các quy định về vận tải hay không.

Ở góc độ khác, khi được hỏi về quy định mới này đối với một số lái xe các hãng vận tải đường dài như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Quảng Ninh - Móng Cái, Hà Nội - Sơn La - Điện Biên… đa số ý kiến bày tỏ: Xã hội ngày càng phát triển, việc sử dụng công nghệ để quản lý, quản trị là điều dễ hiểu. Lĩnh vực vận tải cũng nằm trong xu thế đó. Việc lái xe phải có thẻ định danh sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp doanh nghiệp quản được lái xe trên suốt hành trình trên đường, các cơ quan chức năng cũng nắm rõ hồ sơ, lý lịch xuyên suốt của lái xe, giúp kiểm soát và bảo đảm an toàn giao thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để có thể kiểm soát tốt các lái xe thì các thiết bị định danh phải đồng bộ. Vì thực tế lái xe vẫn có thể mượn thẻ được của nhau, hoặc là trong một xe có hai lái xe, một lái xe có thể cầm cả hai thẻ, hết ca lại lấy thẻ của người kia để quẹt, coi như đã thay lái mới mà không ai kiểm soát được. Do đó, để kiểm soát hành trình hiệu quả, cùng với thẻ định danh, trên xe phải lắp đặt thêm bộ phận nhận diện, quẹt thẻ…

Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dự thảo Nghị định này, song theo nhận định các chuyên gia, việc quy định lái xe phải có thẻ nhận dạng để quản lý đúng người, đúng việc là điều cần thiết. Mặt khác để phù hợp với việc nâng cấp thiết bị GPS nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng trong thiết bị. Các thiết bị cũ theo quy chuẩn QCVN31:2011/BGTVT sẽ phải nâng cấp để phù hợp với quy chuẩn mới QCVN31: 2014/BGTVT, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm công cụ hiệu quả, khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý lái xe hiện nay.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang