XÃ HỘI
Cập nhật 11:11 | 22/09/2017 (GMT+7)
.

Niềm vui trên những chuyến tàu

17:29 | 10/07/2017
Cùng với sự phát triển của các loại hình phương tiện giao thông khác, ngành Đường sắt đã và đang có những cải thiện vượt bậc cả về chất lượng, thái độ phục vụ hành khách của đội ngũ cán bộ và nhân viên, nhất là nhân viên bán vé và cán bộ, nhân viên phục vụ trên các chuyến tàu. Để mỗi chuyến tàu là một niềm vui…

Thái độ phục vụ văn minh, lịch thiệp

Trên chuyến tàu SE1 xuất phát từ ga Hà Nội đến Đà Nẵng, chúng tôi có dịp trải nghiệm và cảm nhận được những đổi thay tích cực về sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt. Bước chân vào ga, hành khách đã nhận được sự đón tiếp tận tình, chu đáo. Những hành khách là người già, phụ nữ mang thai và trẻ em đều được các nhân viên giúp đỡ đưa hành lý lên các toa tàu. Cùng chung cảm nhận về sự thay đổi tích cực của các bộ, nhân viên ngành Đường sắt Việt Nam, nữ du khách người Hàn Quốc Hong Jin cho biết, do thích thú với cảnh đẹp thiên nhiên nên cứ có dịp, Hong Jin lại sắp xếp công việc qua Việt Nam du lịch, khám phá. Hong Jin nói: “Tôi chọn tàu hỏa để đi lại vì phương tiện này rất an toàn. Đi tàu tôi có dịp ngắm phong cảnh từ Bắc vào Nam và sẵn sàng xuống những địa danh du lịch mà mình thích. Lần này, tôi sẽ đến Quảng Bình thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị anh hùng của dân tộc Việt Nam được cả thế giới ngưỡng mộ, tôn thờ”.


Nhân viên tận tình giúp hành khách cao tuổi lên tàu SE1.
Khi chúng tôi đang say sưa nói chuyện thì một xe đẩy hàng tiến lại gần. Với nụ cười thân thiện, nam nhân viên bán hàng Lê Hồng Vinh nhã nhặn mời khách mua các đồ ăn, thức uống. Dù diện tích các toa tàu khá khiêm tốn nhưng theo quan sát, chiếc xe hàng chẳng khác nào một “siêu thị mini”. Ở đây, hành khách thoải mái lựa chọn những đồ ăn, thức uống mà mình yêu thích. Tôi mua hai lon bia. Một là của tôi, lon còn lại tôi mời Jin uống. “Anh thấy không, dù chúng ta đang ở trên tàu nhưng vẫn được phục vụ chu đáo”, Jin nói và nhìn về phía nam nhân viên bán hàng trên tàu với cái nhìn thân thiện. Được biết, ngoài việc được cung cấp các dịch vụ chu đáo thì ngày nay, vệ sinh trên các toa tàu cũng được bảo đảm, sạch sẽ.

Và những lần đỡ đẻ bất đắc dĩ

Làm trưởng tàu cái gì mình cũng nên biết để xử lý kịp thời những tình huống phát sinh. Ngoài nhiệm vụ là trưởng tàu, đến bữa ăn tôi lại làm “nhân viên” phát cơm cho khách. Thậm chí, khi khách không may bị đau ốm trên tàu, những anh em chúng tôi lại phải vào vai “bác sĩ” không chuyên. Dù vất vả nhưng mình đã xác định rõ tàu là nhà, đường ray là quê hương nên mình không muốn rời xa con tàu yêu dấu.
Trưởng tàu SE 1 Vũ Thanh Minh

Ngày 12.5 vừa qua, chị Ngọc cùng chồng là Ngô Văn Mười đi từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Thừa Thiên Huế để chuẩn bị sinh con trên chuyến tàu TN2. Khi đến ga Đồng Nai, chị Ngọc bị đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ. Nhận được tin báo, trưởng tàu Phạm Anh Hoàn đã điều động các nhân viên nữ và hành khách xung quanh đến hỗ trợ chị Ngọc. Đồng thời, vị trưởng tàu cũng liên hệ với lãnh đạo ga Dầu Giây để thông báo về sự việc. Ngay lập tức, nhân viên nhà ga đã gọi điện cho Bệnh viện Dầu Giây và đề nghị bệnh viện điều xe cấp cứu, nhân viên y tế đến hỗ trợ. Khi tàu TN2 dừng bánh ở ga Đồng Nai, chị Ngọc lập tức được đưa vào bệnh viện sinh mẹ tròn, con vuông. Sau khi sinh bé trai kháu khỉnh, gia đình chị Ngọc đã gửi thư cảm ơn tập thể, cán bộ, nhân viên phục vụ trên chuyến tàu TN2. “Nếu hôm đó, lãnh đạo và các nhân viên tàu TN2 không đến giúp đỡ thì vợ tôi sẽ gặp khó khăn. Nhờ có lãnh đạo tàu TN2 gọi điện cho bệnh viện nên vợ tôi đã sinh đẻ thành công. Thay mặt gia đình, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến trưởng tàu và các nhân viên đã tận tình giúp đỡ”, bức thư do anh Mười chồng chị Ngọc viết. 


Nhân viên ngành đường sắt đưa hành lý lên tàu giúp hành khách

Trò chuyện với chúng tôi, Trưởng tàu SE1 Vũ Thanh Minh cho biết, bản thân mình không thể nhớ hết số lần mà ông cùng với nhân viên đã trả lại tài sản mà du khách bỏ quên. Còn kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với ông là đã có lần phải làm “bác sĩ” bất đắc dĩ. Đó là vào đầu năm 2017, khi tàu đang di chuyển từ Đà Nẵng về Nam Định thì ông nhận được tin báo từ nhân viên: Ở toa số 9 có một phụ nữ mang thai bị đau bụng. Tức tốc chạy đến nơi, ông Minh phát hiện người phụ nữ tên Nguyễn Thị Lan (quê Nam Định) chuyển dạ có dấu hiệu sắp sinh. Tạm gác công việc của một trưởng tàu, ông Minh xắn tay áo làm “bác sĩ bất đắc dĩ” chuẩn bị tư thế giúp đỡ nữ hành khách. Do chưa bao giờ “đỡ đẻ” nên dù rất cố gắng nhưng ông Minh vẫn hết sức bối rối. Như một phản xạ tự nhiên, ông Minh chạy về phía toa phát thanh dùng loa kêu gọi hành khách có kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế đến giúp đỡ. Nghe được thông báo trên, nhiều phụ nữ đi trên chuyến tàu đến hỗ trợ. Còn ông Minh yêu cầu các nhân viên tập chung di chuyển hành khách sang toa khác để tạo sự thông thoáng cho các nữ hành khách chuyển dạ được thuận lợi, đồng thời liền liên lạc với lãnh đạo ga gần nhất, đề nghị được giúp đỡ. Nhận được tin báo, lãnh đạo ga Huế đã liên lạc bệnh viện ở địa phương đề nghị được hỗ trợ. Tàu vào ga, chị Lan được đội ngũ nhân viên ngành Đường sắt đưa xuống xe cứu thương đã chờ sẵn. Khi đến bệnh viện, được sự hỗ trợ của các nhân viên y tế, chị Lan đã sinh một bé trai kháu khỉnh.

Với mỗi nhân viên ngành Đường sắt, niềm vui của họ chính là làm cho hành khách đi tàu cảm thấy vui vẻ, thoải mái và an toàn.

Phạm Duy – Đoàn Nguyên
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang