XÃ HỘI
Cập nhật 23:23 | 28/06/2017 (GMT+7)
.
TP Hồ Chí Minh rà soát Dự án xây dựng tuyến BRT số 1

Cần thiết và cẩn trọng

09:13 | 18/06/2017
Những bất cập trong triển khai tuyến xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội tiếp tục “hâm nóng” nội dung cuộc họp giữa Sở GT - VT TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học rà soát tính khả thi, hiệu quả Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 trên hành lang Tây - Đông (đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ). Dù đánh giá việc triển khai dự án là thực sự cần thiết song nhiều ý kiến cho rằng, cần tính toán lại và cân nhắc thật kỹ, không để mắc lại những bất cập đang tồn tại ở tuyến BRT tại Hà Nội.

Quan điểm trái chiều

Theo Giám đốc Sở GT - VT TP Bùi Xuân Cường, việc triển khai BRT trên địa bàn TP cần nghiên cứu tính toán kỹ, lựa chọn mô hình phù hợp chứ không thể rập khuôn BRT ở nơi khác về áp dụng. Ngoài ra, cần nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm việc phân tích tình hình giao thông trên lộ trình tuyến, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tính toán các mặt cắt ngang ở từng giao lộ...

Theo kế hoạch, tuyến BRT số 1 nằm trong dự án phát triển giao thông xanh của TP Hồ Chí Minh với lượng hành khách bình quân 10.200 hành khách/ngày trong năm đầu tiên. Dự án nằm trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài 23km.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo về tính khả thi, hiệu quả của Dự án, nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Dự án là cần thiết song cần tính toán và cân nhắc kỹ. Đặc biệt, trong bối cảnh một dự án tương tự là tuyến BRT tại Hà Nội dù được đầu tư và được kỳ vọng rất nhiều nhưng thực tế đang tồn tại không ít bất cập. 

Theo TS. Nguyễn Xuân Long (Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh), nhiều nước trên thế giới đã triển khai tuyến BRT và thất bại, nguyên nhân chính là bị các loại xe khác chiếm đường, thiếu sự kết nối, dẫn tới thời gian không chính xác. Vì vậy, khi đưa vào triển khai dự án, nếu TP không giải quyết được vấn đề này thì một kết quả tương tự sẽ là điều có thể nhìn thấy được, TS. Long đưa ra cảnh báo.

Bày tỏ băn khoăn đối với tính khả thi của dự án, TS. Nguyễn Quốc Hiển (Trường ĐH GT - VT TP Hồ Chí Minh) cho rằng, trong báo cáo nghiên cứu, đánh giá còn nhiều điểm không hợp lý. Cụ thể, chủ đầu tư đánh giá khi tuyến BRT đưa vào hoạt động, tốc độ trung bình sẽ cao hơn so với tốc độ của ô tô hiện hữu lưu thông ở trục đường trên. Theo ông Hiển, điều này rất khó khả thi, nhất là trong bối cảnh ùn tắc giao thông của TP đang ngày càng trở nên trầm trọng. Về hiệu quả, TS. Hiển nhận định, tính kinh tế của buýt BRT mang lại rất ít. Và nếu nhìn từ bài học của tuyến BRT Hà Nội thì hoàn toàn không nên lạc quan sớm. Vì vậy, các đơn vị phải tính toán rất kỹ đến yếu tố này nếu triển khai dự án.

Trong khi đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng (Trường ĐH GT - VT TP Hồ Chí Minh) lại đánh giá, việc triển khai dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng bộ khung cho hệ thống giao thông công cộng của TP. Tuy nhiên, bà Hằng cũng đưa ra khuyến nghị, điều cần thiết nhất là phải hình thành hệ thống xe buýt “gom”, chở khách từ những khu vực xa trục đường của buýt BRT để tăng sự kết nối. Ngoài ra, nếu xét về lý trình của dự án, cần nghiên cứu phương án kết nối Bến xe Miền Đông mới thành điểm cuối của BRT số 1, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng cho biết thêm.


Dự án xây dựng tuyến BRT số 1 trên hành lang Tây - Đông, đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ

Cần đưa được kịch bản cụ thể

Cũng giống như quan điểm của PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Hằng, tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện Dự án này là cần thiết nhưng vấn đề đặc biệt cần quan tâm là phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Theo Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP Hồ Chí Minh (Đơn vị chủ đầu tư dự án) Lương Minh Phúc, tại TP chưa có dự án giao thông công cộng nào nhận được nhiều sự quan tâm như dự án xây dựng tuyến BRT số 1. Vì vậy, không nên chỉ xem tuyến BRT số 1 là một tuyến mà phải nhìn nhận đây là bước khởi đầu của cả một hệ thống. Theo ông Phúc, thời gian đầu, lượng khách có thể không đạt kỳ vọng nên rất cần có sự đồng thuận từ cơ quan chức năng và cả người dân.

Đồng tình với nhận định này, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu - đường - cảng TP Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường cho rằng, vấn đề đặt ra là cần triển khai Dự án một cách nhanh chóng bởi đã được bàn tính nhiều. Trong đó, có những ý kiến đồng tình và cũng có nhiều ý kiến phản biện. Tuy nhiên, để có thể thực hiện và thực hiện hiệu quả, cần có biện pháp thuyết phục dư luận trên cơ sở khách quan để tạo sự đồng thuận. “Chúng ta nên mạnh dạn thực hiện chứ nếu cứ chờ đến lúc đạt được sản lượng như mong đợi thì không biết đến bao giờ mới có thể triển khai”, ông Trường đề nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở GT - VT TP Bùi Xuân Cường cho biết, đã đi thực tế để kiểm nghiệm tuyến BRT triển khai tại Hà Nội và đã thấy được những bài học kinh nhiệm trong quá trình đưa vào vận hành khai thác. “Lộ trình của tuyến BRT tại Hà Nội là hướng tâm nhưng tại TP Hồ Chí Minh, nếu thực hiện sẽ là xuyên tâm, cắt ngang hàng loạt tuyến đường hướng tâm khác nên chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Vì vậy, cần tính toán lại, đưa ra kịch bản cụ thể để chứng minh những tính toán đó là có cơ sở”, ông Cường đánh giá.

PHONG NAM
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang