XÃ HỘI
Cập nhật 08:49 | 18/10/2017 (GMT+7)
.

Hỗ trợ Phát triển Thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

20:01 | 27/05/2017
Vừa qua, tại TP Thái Nguyên, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hỗ trợ Phát triển Thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần cho biết: Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vốn có nhiều ưu thế về xây dựng thương hiệu nhờ truyền thống, bản sắc và danh tiếng vốn có. Nhưng trong bối cảnh hội nhập, trước sức ép của thị trường, nhiều sản phẩm làng nghề Việt dần bị mai một, thậm chí nhiều làng nghề rơi vào tình trạng lắp ráp, gia công sản phẩm. Nhiều làng nghề không giữ được thương hiệu và bị đánh cắp thương hiệu. Chính vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần có cơ chế, chính sách tập trung giải quyết vấn đề nhận thức tầm quan trọng của thương hiệu làng nghề, ý thức việc thiết kế mẫu mã gắn với phát huy bản sắc truyền thống, tính liên kết sản xuất, tiêu thụ. Đặc biệt, gắn việc quảng bá thương hiệu với du lịch và bảo hộ sở hữu trí tuệ. 


Chủ tịch Hiệp Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Thanh Bình)

Ý kiến chung của đại biểu dự Hội thảo cho rằng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa coi trọng đầu tư khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm nên quá lệ thuộc vào truyền thống, cầu kỳ, chưa chú trọng đến công năng… Nhiều làng nghề còn bắt chước, sao chép mẫu mã làm mất tính đa dạng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đây là nguyên nhân chính gây nên việc khó cạnh tranh với hàng nước ngoài. Theo Phó Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ, Bộ KH - CN Phan Ngân Sơn, Việt Nam là quốc gia có nhiều nghệ nhân, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được quốc tế đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, chúng ta lại yếu kém trong khâu xây dựng thương hiệu khiến các sản phẩm không đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. 

Bên lề Hội thảo còn diễn ra Lễ ký kết giữa Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trong phối hợp phát triển văn hóa - du lịch và xây dựng thương hiệu thủ công mỹ nghệ. Mục đích nhằm thành lập Trung tâm Bảo tồn và Phát triển thủ công truyền thống Việt Nam, mở các khóa đào tạo thiết kết sản phẩm cho các làng nghề, tư vấn thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì mỹ thuật cho các làng nghề tại Thái Nguyên… Đây là những hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung.

Tin và ảnh: THANH BÌNH
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang