XÃ HỘI
Cập nhật 11:18 | 23/07/2017 (GMT+7)
.

Cải cách hành chính - nhìn từ Quảng Ninh

07:31 | 19/05/2017
Chủ động đề xuất và đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực cải cách hành chính, được Trung ương tin tưởng, gợi mở thí điểm nhiều chủ trương mới… Quảng Ninh không chỉ là điểm sáng mà còn đang dần trở thành hình mẫu trong cải cách hành chính - nhiệm vụ được đánh giá là khó khăn, phức tạp vì dễ va chạm, dễ xung đột lợi ích. Vì sao, trong cùng một cơ chế, chính sách chung, Quảng Ninh vẫn có thể đạt được những thành tựu như thế?

Bài 1: Tư duy mới, mô hình mới

4 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 18 dự án, với tổng mức đầu tư lên tới 11.262,5 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài những tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội thì yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nhất của Quảng Ninh chính là thủ tục hành chính.

… 30 phút cho thủ tục 3 ngày

Là đại diện của Tập đoàn Topas Đan Mạch, đầu tư một dự án hơn 15 triệu USD tại huyện Vân Đồn, khi được hỏi đánh giá như thế nào về thủ tục hành chính ở Quảng Ninh, anh Vũ Văn Bằng nói ngắn gọn “vô cùng hài lòng”.

Anh Bằng kể, hôm đi nộp hồ sơ đăng ký đầu tư cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái rừng, biển cao cấp Hòn Giai, do đi từ Hà Nội nên phải gần 11h30 anh mới về đến UBND huyện Vân Đồn. Cứ nghĩ giờ này kiểu gì cũng phải đợi đến đầu giờ chiều mới có thể nộp được hồ sơ, nhưng cô nhân viên văn thư, lúc ấy đang chuẩn bị đóng cửa đã cười rất tươi và nhiệt tình hỏi “Em có thể giúp gì cho anh?”. Sau khi anh trình bày muốn nộp hồ sơ, cô nhân viên tiếp nhận và chỉ “tách, tách” trên bàn phím máy tính chừng 30 giây đã quay sang thông báo “hồ sơ của anh đã xong”. “Thú thực, lúc ấy, tôi nghĩ cô này chắc nhận cho xong để còn đi ăn trưa. Lo lắng quá nên tôi cũng mạnh dạn hỏi lại, làm thế nào để biết là hồ sơ sẽ đến được với lãnh đạo huyện, làm sao có bằng chứng là đã nộp cô vui vẻ giải thích, hồ sơ đã được đưa vào hệ thống. Các lãnh đạo sẽ đồng loạt nhận được vì trên hệ thống có ghi rất rõ ngày, giờ nộp”. Kể lại chuyện này, anh Bằng cũng hào hứng cho biết thêm, lần đầu tiên làm thủ tục đầu tư vào Quảng Ninh, anh đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.


Ban Soạn thảo dự án Luật Hành chính công khảo sát thực tế tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh 
Nguồn: baoquangninh.com.vn

Dự án của Tập đoàn Topas Đan Mạch có khá nhiều thủ tục phức tạp như xin phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, xin chứng nhận đầu tư, thành lập công ty vốn 100% nước ngoài tại địa phương… Theo quy định hiện nay, để hoàn thành các thủ tục này, nhà đầu tư phải làm việc với 7 sở, ngành. Nếu mọi việc suôn sẻ thì thời gian làm việc tại mỗi sở, ngành cũng phải nửa ngày. Vì thế, anh Bằng lên kế hoạch làm việc 3 ngày tại Hạ Long. Nhưng khi đến Trung tâm hành chính công của tỉnh, anh ngỡ ngàng khi toàn bộ thủ tục của dự án đã được tiếp nhận, xử lý trong vòng… 30 phút. “Thực sự bây giờ vẫn cảm thấy vui vì thủ tục hành chính ở Quảng Ninh quá nhanh”, anh Bằng nói.

Gần chục năm bền bỉ

Đi tiên phong, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, những bước đột phá nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, thu hút nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực đã đưa Quảng Ninh trở thành điểm sáng trong cả nước về cải cách hành chính.

Để có được “quả ngọt” như thế đối với nhà đầu tư, Quảng Ninh đã có gần chục năm bền bỉ cải cách thủ tục hành chính. Năm 2007, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30), Quảng Ninh đã tập trung rà soát thủ tục hành chính ở 3 cấp chính quyền và trở thành địa phương sớm nhất hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án 30. Sau đó, tỉnh đã kiến nghị Trung ương đơn giản hóa đến 83,3% số thủ tục hành chính.

Ở thời điểm đó, kiến nghị của Quảng Ninh được nhiều chuyên gia đánh giá là quá táo bạo vì Chính phủ cũng chỉ đặt quyết tâm đơn giản hóa được 30% thủ tục hành chính. Đã có không ít ý kiến lo ngại việc thực hiện mục tiêu này là bất khả thi. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã bắt tay triển khai ngay phương án đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh. Một bước tiến mới đã được mở ra và tạo đà để cải cách thủ tục hành chính ở Quảng Ninh chuyển biến mạnh mẽ.

Ngày 13.2.2007, Quảng Ninh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Quyết định quy định tạm thời về thực hiện liên thông giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đối với việc đăng ký kinh doanh và cấp phép đầu tư. Gọi là “quy định tạm thời” là bởi, ở thời điểm đó, đây là mô hình hoàn toàn mới và cũng chưa có quy định của Chính phủ. Hơn 4 tháng sau, ngày 22.6.2007, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương để thống nhất triển khai trong cả nước.

Tháng 9.2012 (chỉ hơn 1 năm sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30c về chương trình cải cách hành chính trên phạm vi toàn quốc), Quảng Ninh đã hoàn thiện các bước chuẩn bị và ban hành quyết định phê duyệt Đề án chính quyền điện tử, xác định rõ đây là một trong ba khâu đột phá chiến lược của tỉnh. Tiếp đó, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất với Trung ương về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Ngày 28.5.2015, đề xuất này đã được Thủ tướng chấp thuận với việc ban hành Quyết định cho phép thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 3 năm. Đồng thời, Quảng Ninh cũng thực hiện thí điểm thành lập Trung tâm hành chính cấp huyện ở 14 địa phương, liên kết đến cấp xã và gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch, người dân và doanh nghiệp chỉ đến 1 địa chỉ để giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, đã có 98/186 xã, phường, thị trấn triển khai đề án ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hiện đại để giải quyết các thủ tục hành chính liên thông với cấp huyện. Theo lộ trình thì trong năm nay, 100% số xã, phường, thị trấn sẽ triển khai đề án này. Quảng Ninh cũng đã rà soát, cắt giảm trên 50% số thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định để công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính của 3 cấp chính quyền. Tính đến ngày 28.2.2017, đã có 1.113/1.209 thủ tục hành chính được giải quyết ngay tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương của Quảng Ninh đã triển khai đăng ký và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hệ thống chính quyền điện tử cũng đã sẵn sàng cung cấp trên 1.050 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang