XÃ HỘI
Cập nhật 15:02 | 27/05/2017 (GMT+7)
.

Truyền thông là hàng đầu

08:17 | 18/05/2017
Sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông cùng các tổ chức phòng, chống tác hại của thuốc lá đã góp phần giảm tỷ lệ người hút. Tuy nhiên, để tăng tính khả thi của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nâng cao nhận thức của người dân, vẫn cần có những phương thức truyền thông hiệu quả hơn nữa.

Để đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống, thời gian qua công tác truyền thông luôn được Bộ Y tế và Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá quan tâm đầu tư. Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế Phan Thị Hải cho biết, nhờ phối hợp với các cơ quan truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã đạt được những kết quả khích lệ. Theo đó, hiện nay có khoảng 97% người dân có hiểu biết về tác hại của thuốc lá và các căn bệnh do thuốc lá gây ra như ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh mãn tính về hô hấp... Bên cạnh đó, người dân cũng đã biết nhiều hơn đến những quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo bà Hải, điều này cho thấy ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc và nhận thức về tác hại của thuốc lá đang có những chuyển biến tích cực. Đây cũng là những chỉ số quan trọng góp phần bảo đảm hiệu quả bền vững của các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới tại nước ta.


Tìm hiểu về tác hại của thuốc lá qua các tờ thông tin tuyên truyền

 Kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 cho thấy, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới ở nước ta đã giảm từ 47,4% xuống còn 45,3%. Trong đó, tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%. Đặc biệt, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nơi làm việc đã giảm 13,3% và trên các phương tiện giao thông công cộng giảm được 15%.

Để xây dựng một xã hội không khói thuốc thì nâng cao nhận thức của người dân là nhiệm vụ quan trọng, trong đó công tác truyền thông được xác định là hàng đầu. Hiện nay, các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú qua các kênh trực tiếp và gián tiếp với nhiều hoạt động được đánh giá cao. Chính sự đa dạng trong các hình thức truyền thông đã giúp những thông điệp phòng, chống tác hại thuốc lá tiếp cận tới nhiều đối tượng trong xã hội, qua đó đẩy lùi khói thuốc ra khỏi cộng đồng.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng, thời gian tới cần tập trung tuyên truyền đến đối tượng là thanh niên, thiếu niên, bởi đây là độ tuổi dễ bị ảnh hưởng nhất và họ chưa nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá. Đồng thời, tập trung vào đối tượng là những người không hút thuốc. Nước ta hiện có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc và hơn 75 triệu người không hút thuốc. Bằng các video clip, các bài báo, báo chí cần giúp những người không hút thuốc biết rõ quyền của mình theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và nhận thức được những ảnh hưởng từ khói thuốc, qua đó sẽ có nhiều người tham gia nhắc nhở những người hút thuốc xung quanh hơn. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc ủng hộ, chỉ đạo thực hiện nơi làm việc không khói thuốc; cũng như nêu được những tấm gương tốt về việc bỏ thuốc và những phong trào, chiến dịch, địa điểm thực thi tốt môi trường không khói thuốc để tạo hiệu ứng lan truyền theo chiều hướng tích cực.

Bảo Văn
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang