XÃ HỘI
Cập nhật 22:49 | 27/05/2017 (GMT+7)
.

Giải quyết tình trạng mất an toàn, an ninh tại bệnh viện

08:09 | 10/04/2017
Trước tình trạng mất an ninh, trật tự an toàn trong bệnh viện gia tăng trong thời gian qua, ngành y tế nhận định, nguyên nhân sâu xa là do pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh và chưa có quy định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của nhân viên y tế. Ngoài ra, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và lãnh đạo nhiều bệnh viện trong công tác này còn mờ nhạt, các biện pháp bảo đảm an ninh ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Nhân viên y tế thường xuyên bị đe dọa

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào bệnh viện hành hung, đe dọa y, bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự tại bệnh viện. Một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa để đe dọa, tống tiền… bác sĩ và bệnh viện. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tiếp đến là bệnh viện tuyến Trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung chủ yếu là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%) và 30% số vụ việc là xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Về việc xảy ra tình trạng cán bộ y tế thường xuyên bị đe dọa, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, một phần do tình trạng quá tải, người bệnh đông, phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Trong khi đó, cũng có những cán bộ y tế tinh thần thái độ, lời ăn tiếng nói, phong cách, thái độ ứng xử chưa được người bệnh, người dân đồng thuận, gây bức xúc cho người bệnh, người dân; thậm chí có cả những hành vi tiêu cực trong bệnh viện.

Phần nữa là do nhiều người bệnh, người dân nhận thức chưa đúng, chưa cảm thông với điều kiện khó khăn của bệnh viện, không có thói quen xếp hàng, chờ đợi. Một số cá nhân có những đòi hỏi quá mức, có hành vi ứng xử không đúng mực với cán bộ y tế.

Ngoài việc bị đe dọa từ người nhà bệnh nhân, còn có rất nhiều các yếu tố khác gây mất an ninh, an toàn bệnh viện.


Nguồn: ITN

Thiết lập đường dây nóng từ bệnh viện đến công an cơ sở

Theo tiêu chí về bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện (là một trong 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế), hiện nay, chỉ có 10/1.111 bệnh viện (khoảng 0,9%) được đánh giá đạt mức 5, trong đó có 1 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, 3 bệnh viện tuyến tỉnh và 6 bệnh viện tư nhân. Thực trạng mất an ninh, trật tự tại bệnh viện diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng công tác khám, chữa bệnh; ảnh hưởng tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ nhân viên y tế.

Để giải quyết triệt để tình trạng mất an toàn, an ninh tại các cơ sở y tế, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng, các bệnh viện cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực 24/24h và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ bệnh viện. Một việc nữa là cần xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Phạm Văn Tám, việc đầu tiên các cơ sở y tế cần hoàn thiện cơ sở vật chất liên quan đến các trang thiết bị bảo đảm an ninh như camera, cổng kiểm soát người ra vào, thẻ thăm khám, hàng rào cách ly, các bảng hướng dẫn chi tiết về giờ thăm gặp bệnh nhân…; cần dán các thông báo nhắc nhở tinh thần cảnh giác của bệnh nhân và người nhà trước thủ đoạn của các đối tượng, dán ảnh các đối tượng trộm cắp, móc túi, lừa đảo thường xuyên xuất hiện tại các bệnh viện. Bệnh viện cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an sở tại để bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện. Các bệnh viện cần lựa chọn các nhân viên bảo vệ của các công ty có trình độ, chuyên môn chuyên nghiệp, có khả năng ứng phó với các tình huống thường xảy ra tại các bệnh viện; có kế hoạch kiểm tra khả năng ứng phó tình huống và công tác bảo đảm cho sự an toàn của bệnh viện.

Ngoài ra bệnh viện cần thiết lập đường dây nóng dành cho bệnh nhân, người nhà kịp thời phản ánh những bất cập, bức xúc trong quá trình khám, chữa bệnh nhằm giảm tải tác động tâm lý tiêu cực. Đồng thời thiết lập đường dây nóng trực tiếp từ bệnh viện đến cơ quan công an để kịp thời thông báo các tình huống khẩn cấp liên quan đến an ninh trật tự để có phương án giải quyết nhanh chóng, an toàn.

Lan Chi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang