XÃ HỘI
Cập nhật 14:09 | 27/03/2017 (GMT+7)
.

Tọa đàm góp ý dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

23:04 | 20/03/2017
Thường trực Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cựu ĐBQH đã tổ chức cuộc Tọa đàm đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tọa đàm do Chủ nhiệm CLB - nguyên CN Ủy ban Đối ngoại Vũ Mão chủ trì.

Theo các đại biểu, luật không nên tạo ra cơ chế “xin - cho” các nguồn lực của Nhà nước (ngân sách, đất đai, tài nguyên...). Nguồn lực của Nhà nước còn hạn hẹp, nợ công chạm ngưỡng nhưng vẫn phải dành ra các khoản để hỗ trợ, để “cho” là không phù hợp với việc khuyến khích, kích thích tính năng động của các chủ thể sản xuất, kinh doanh và toàn xã hội. Vì vậy, nên đổi tên luật, ví dụ Luật Khuyến khích phát triển DNNVV...

Các đại biểu cũng nêu ý kiến về một số nội dung: Đối tượng áp dụng quá rộng; quá nhiều loại chính sách nên tính khả thi của luật sẽ bị hạn chế. Vì vậy, cần làm rõ hai loại vấn đề; một là, DNNVV chiếm 98,5% tổng số doanh nghiệp của cả nước thì có phải tất cả đều được hỗ trợ không, hay chỉ hỗ trợ những doanh nghiệp thật sự khó khăn?; hai là, thực sự DNNVV có khó khăn thì họ cần hỗ trợ những thứ gì nhất? Từ những căn cứ đó mà quy định chính sách, cơ chế, mức độ, thời gian hỗ trợ... cho hiệu quả, thiết thực.

Điều 2 Dự thảo Luật quy định hỗ trợ cả doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài (FDI), cần được cân nhắc thận trọng, vì Nhà nước lấy nguồn lực nhà nước (ngân sách...) hỗ trợ cho DNNN là một dạng “bao cấp”. Doanh nghiệp FDI đã được ưu đãi ở nhiều luật, trong đó có Luật Đầu tư, nhưng quan trọng hơn là, họ vào Việt Nam phải có đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam chứ không phải là “gánh nặng” để Việt Nam phải “hỗ trợ”. Nếu lo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp thì vấn đề này đã được xử lý ở Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

Nên cân nhắc tiêu chí lao động xem có thật sự cần thiết không (đánh giá một cơ quan, một doanh nghiệp lấy số người làm tiêu chí số 1 thì không khuyến khích được hiệu suất công tác, năng suất lao động), khi chúng ta đang hô hào tăng năng suất lao động, giảm biên chế. Thực tế thế giới cũng như trong nước có doanh nghiệp chỉ 5 - 7 lao động nhưng doanh thu hàng năm tới cả tỷ USD, hàng nghìn tỷ đồng. Tiêu chí xác định DNNVV nên được thể hiện trong Luật (không nên giao Chính phủ quy định chi tiết) vì được biết đã có đủ điều kiện để xác định. Nếu để hướng dẫn sau sẽ kéo dài thời gian chờ đợi thi hành luật, mặt khác cũng đề phòng hướng dẫn không thật tương thích với quy định của luật.

Hiện nay, DNNVV cần nhất là vốn, mặt bằng và thị trường, do đó Luật cần coi các chính sách này là trọng tâm và xử lý một cách tốt nhất (các Điều 8, 10 và 12 của dự thảo) để khuyến khích phát triển sản xuất. Tuy nhiên, cũng cần xác định mức độ, thời gian hỗ trợ... để tránh tình trạng “lúc nào cũng khó khăn để được hỗ trợ” như là “hộ nghèo không muốn thoát nghèo để được ưu đãi lâu dài”...

BÙI NGỌC THANH
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang