XÃ HỘI
Cập nhật 23:33 | 21/09/2017 (GMT+7)
.

Diện mạo mới du lịch Hạ Long

07:54 | 19/03/2017
Mục tiêu trở thành “Thành phố du lịch thông minh, hiện đại, mến khách” của tỉnh Quảng Ninh đang dần trở thành hiện thực khi nhiều dự án du lịch mang tầm quốc tế đang tạo cho TP Hạ Long một diện mạo mới.

Hấp dẫn các nhà đầu tư danh tiếng

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, vịnh Hạ Long đã thu hút hàng loạt các nhà đầu tư với nhiều khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Chỉ tính từ cuối năm 2013 tới nay, Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 5,5 tỷ USD. Trong đó, địa bàn TP Hạ Long thu hút gần nửa số vốn đầu tư vào tỉnh, làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực dịch vụ du lịch đã nâng tầm và khơi dậy tiềm năng du lịch vùng đất mỏ. Dẫn đầu danh sách nhà đầu tư trong nước là các Tập đoàn lớn giàu kinh nghiệm như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM Group, Tuần Châu, HD Mon Holdings…

Thực hiện dự án đầu tiên từ năm 2013, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành và đưa vào khai thác dự án Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long và Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều - Vinpearl Ha Long Bay Resort. Hiện nay, Vinpearl Ha Long Bay Resort là khu nghỉ dưỡng biển cao cấp nhất miền Bắc, đạt tiêu chuẩn 5 sao, được xây dựng hoàn toàn trên hòn đảo Rều với tầm nhìn 360 độ hướng ra vịnh Hạ Long.

Sở hữu khu vui chơi, giải trí lớn nhất Đông Nam Á tại TP Hạ Long là Tập đoàn Sun Group, với Tổ hợp vui chơi, giải trí được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, cùng vòng quay Mặt trời lớn nhất thế giới và cáp treo Nữ hoàng xuyên vịnh Hạ Long. Công viên giải trí Sun World Ha Long Park bên bờ vịnh Hạ Long được xây dựng với tổng đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, trên quy mô trên 200ha tại trung tâm phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Dự án đã tạo điểm nhấn ấn tượng đối với du khách khi đến với thành phố biển Hạ Long.

Đầu năm 2016, Tập đoàn FLC chính thức đặt dấu ấn tại TP Hạ Long với Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, quy mô 224ha, tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng. Đây là một khu phức hợp bao gồm nhiều hạng mục: Sân golf 18 lỗ, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, khách sạn 5 sao, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp...

Có mặt khá sớm trên vịnh Hạ Long là Tập đoàn Tuần Châu, khu du lịch quốc tế Tuần Châu là khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế.  

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án lớn đang được các tập đoàn đầu tư danh tiếng như: BIM Group đầu tư quần thể Hạ Long Marina và khu Green Bay Premium có giá trị trên 10 nghìn tỷ đồng; Tập đoàn Hạnh Phúc (Đài Loan) đầu tư khu đô thị đảo Hoàng Tân với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ đô la Mỹ; Tập đoàn HD Mon đầu tư khu phức hợp phía đông Hòn Cặp Bè, với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng… Tất cả đang tạo cho TP Hạ Long một bộ mặt mới, từng bước biến nơi đây trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến vui chơi, giải trí hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.


Toàn cảnh công viên giải trí Sun World Ha Long Park bên bờ vịnh Hạ Long

Xây dựng thành công hình ảnh Hạ Long thân thiện, mến khách

Cùng với sự phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng của TP du lịch,  nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, thường xuyên và lâu dài là xây dựng TP du lịch văn minh, thân thiện, mến khách luôn được TP Hạ Long xác định. Theo đó, Hạ Long đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch, xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Điều đó đã góp phần tạo dấu ấn mạnh mẽ, hấp dẫn dòng khách du lịch trong nước và quốc tế không ngừng đổ về Hạ Long.

Hướng tới sự hài lòng của du khách, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, với phương châm “Tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm” là thước đo trong phân loại, đánh giá, xếp hạng chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch. Những quy chế, chế tài xử phạt nghiêm khắc, công bố công khai các đơn vị kinh doanh du lịch vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của chính quyền đã ngăn chặn hiệu quả nạn thực phẩm bẩn. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng phục vụ khách du lịch đều cam kết nói không với chất cấm trong bảo quản, chế biến thực phẩm, thực hiện tốt các quy định về sử dụng hoá chất, chất phụ gia. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được tăng cường, nhất là các điểm tham quan tập trung đông du khách. Toàn địa bàn TP không còn các hành vi đeo bám, chèo kéo, chặt chém du khách. Đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến đóng góp về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch được thiết lập.

Môi trường du lịch Quảng Ninh đã được cải thiện đáng kể, điều đó được minh chứng qua kết quả đạt được trong năm 2016, khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,3 triệu lượt người, tăng 14% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch đạt 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Phát huy kết quả đó trong 2 tháng đầu xuân mới, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Hạ Long tăng mạnh, cao nhất từ trước đến nay. Đây là những tín hiệu lạc quan cho hoạt động du lịch của thành phố trong năm 2017 và khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ về diện mạo, quy mô và chất lượng, đưa du lịch Hạ Long vươn lên một tầm cao mới.

Duy trì hình ảnh du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện, mến khách trong lòng du khách trong thời gian tới, ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, “TP sẽ tiếp tục chủ động thực thi một loạt biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch như: cải thiện và tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp; bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải theo đúng quy định; tăng cường hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động lễ hội, các chương trình quảng bá du lịch trực quan. Đặc biệt, vừa qua TP đã xây dựng kế hoạch hành động về “Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện” nhằm từng bước xây dựng thái độ, văn hóa ứng xử văn minh, thân thiện của người dân Hạ Long với khách du lịch”. 

Hoàng Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang