XÃ HỘI
Cập nhật 11:18 | 23/07/2017 (GMT+7)
.
Khung trình độ quốc gia Việt Nam

Ban hành dễ, thực hiện khó

08:17 | 25/02/2017
Tại tọa đàm chính sách “Chiến lược triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam” diễn ra sáng 24.2 tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai thực hiện muốn đi vào thực tế cuộc sống cần có lộ trình phù hợp. Đặc biệt, nên thành lập một cơ quan điều phối, bảo đảm sự thống nhất giữa Bộ LĐ, TB - XH và Bộ GD - ĐT.

Nhiều băn khoăn

Khung trình độ quốc gia (KTĐQG) Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 10.2016  Bao gồm 8 bậc: Sơ cấp (ba bậc), Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Mỗi bậc học có yêu cầu về khối lượng tối thiểu và miêu tả khái quát về kiến thức và kỹ năng cần đạt được. Việc phê KTĐQG là một dấu mốc quan trọng để tham chiếu bằng cấp của Việt Nam với các quốc gia ASEAN thông qua khung tham chiếu trình độ (AQRF), tăng cường hội nhập trong lĩnh vực nhân lực chất lượng cao.

Thực tế hiện nay KTĐQG mới công bố, chưa được tuyên truyền rộng rãi nên các cơ sở giáo dục vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc thực hiện và triển khai. Đặc biệt đối với khối giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Theo Th.s Phạm Xuân Thu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy Nghề, việc xây dựng KTĐQG có thể nhanh nhưng thời gian để vào thực tế cuộc sống và đạt mục tiêu đề ra lại cần rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí. Đây là thách thức không nhỏ với GDNN, đặc biệt trong bối cảnh tài chính cho dạy nghề còn eo hẹp, kinh nghiệm xây dựng chuẩn đầu ra còn thiếu...

“Chuẩn” và “đánh giá” là các yếu tố then chốt của bất kỳ một KTĐQG nào. Để KTĐQG được áp dụng hiệu quả, cả 2 nội dung này đều cần có sự tham gia của doanh nghiệp vì chính doanh nghiệp là nơi thụ hưởng kết quả của GDNN. Đồng thời, Tổng cục Dạy nghề xác định xây dựng chuẩn đầu ra là cốt lõi của KTĐQG. Tuy nhiên, theo ông Thu thì trách nhiệm của các bên liên quan thuộc thế giới việc làm, đơn vị đào tạo chưa được nhìn nhận rõ ràng.

Theo đó, chuyên viên Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT) Nguyễn Văn Đường khẳng định, KTĐQG xây dựng, ban hành thì dễ nhưng phát triển và thực hiện, quản lý mới là khó. Việc xây dựng và phát triển chiếm thời gian dài và  nhiều quốc gia có thể mất từ 10 - 20 năm để cụ thể hóa. “Nếu không có kế hoạch và lộ trình phù hợp thì chúng ta sẽ khó có thể thực hiện được các mục tiêu đề ra”. Đồng thời, chuyên gia này cũng khẳng định cần thành lập một cơ quan bảo đảm sự thống nhất giữa 2 Bộ.


Ảnh: Cẩm Vân

Bài học từ quốc tế

Hơn ba năm qua, Hội đồng Anh Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ GD - ĐT  và Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ, TB - XH) trong việc tổ chức các hội thảo quốc tế và các hoạt động tập huấn xây dựng năng lực về KTĐQG.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh cho rằng, để KTĐQG này đi vào thực tiễn và hiệu quả thì cần nhấn mạnh 4 yếu tố 4 trọng tâm bao gồm tăng cường sự tham gia của nhà tuyển dụng, hài hòa giáo dục dạy nghề và giáo dục đại học, khung tham chiếu trình độ ASEAN, quản lý và bảo đảm chất lượng.

Chuyên gia về KTĐQG từ Vương quốc Anh Stirling Wood đã giới thiệu về cách nước Anh bảo đảm sự thống nhất trong việc áp dụng khung trình độ này. Ví dụ, việc thực hiện KTĐQG ở cấp dạy nghề trải qua ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, sau khi KTĐQG được thông qua về mặt chính sách, các cơ quan kiểm soát và kiểm định sẽ lập ra các tiêu chí để các tổ chức cấp bằng hiểu và nắm vững. Trong giai đoạn hai, các tổ chức cấp bằng phối hợp cùng các trường và đơn vị đào tạo, tổ chức ngành nghề và các doanh nghiệp phát triển bộ chuẩn đầu ra cho từng ngành nghề và bằng cấp tương ứng. Chuẩn đầu ra này được trình lên các tổ chức kiểm định phê duyệt và công nhận. Trong giai đoạn ba, các cơ quan kiểm định sẽ liên tục thanh tra chất lượng để bảo đảm các tổ chức cấp bằng hoạt động hiệu quả nhất. Trong quá trình thanh tra, các cơ quan kiểm định sẽ phải điều chỉnh chuẩn đầu ra để bảo đảm vận hành theo yêu cầu thực tế, thay vì cố định qua thời gian. Chuẩn đầu ra sau khi được điều chỉnh và cập nhật lại quay trở lại cơ quan kiểm định để thông qua trước khi đưa vào thực hiện.

“Để bảo đảm hiệu quả, chuẩn đầu ra được chia nhỏ theo từng tiêu chuẩn kỹ năng cụ thể. Điều này giúp cho tất cả các bên liên quan nắm rõ chuẩn đầu ra cũng như tiêu chí đánh giá, tránh những mơ hồ khi thực hiện. Với hệ thống chuẩn đầu ra tương ứng với khung trình độ như vậy, nhân lực của một quốc gia sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi ứng tuyển quốc tế khi từng kỹ năng nhỏ được chuẩn hóa để tiện so sánh và đối chiếu” -  Chuyên gia Stirling Wood chia sẻ.

Cẩm Vân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang