CHÍNH TRỊ
Cập nhật 17:00 | 18/07/2018 (GMT+7)
.

Hội thảo khoa học “Báo chí với hoạt động kỳ họp của Quốc hội”

08:24 | 06/11/2012
Chào mừng thành công của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV; chào mừng 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 19.6, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học “Báo chí với hoạt động kỳ họp của Quốc hội”. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc dự và chủ trì Hội thảo.

Đến dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu lập pháp; đại diện lãnh đạo VPQH và một số  cục, vụ trực thuộc; đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội và các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà báo đang công tác tại nhiều tờ báo khác nhau…

Tham dự hội thảo có đông đủ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Đại biểu Nhân dân; các phóng viên của một số cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Hội thảo là một trong những nội dung của đề tài khoa học cấp Bộ năm 2017 “Báo chí với hoạt động của Quốc hội - Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả” đã được Hội đồng Khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt - do Ban biên tập Báo Đại biểu Nhân dân cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà báo thực hiện.

Hội thảo mong muốn nhận được những ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và ý kiến của các nhà khoa học, các nhà báo đã và đang tác nghiệp tại nghị trường, qua đó góp thêm tiếng nói về vai trò của báo chí đối với Quốc hội nói chung và hoạt động kỳ họp của Quốc hội nói riêng.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng kính mời độc giả theo dõi nội dung Hội thảo khoa học tại đây:

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, được sự ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo Quốc hội, thay mặt UBTVQH, Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH trao hoa và quà chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân. (Ảnh: Lâm Hiển)

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân phát biểu khai mạc Hội thảo

Kính thưa: Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa các bạn đồng nghiệp thân mến,

Hôm nay, đúng vào dịp kỉ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, báo Đại biểu Nhân dân (ĐBND) tổ chức Hội thảo khoa học “Báo chí với hoạt động kỳ họp của QH”. Đây là một nội dung của đề tài khoa học cấp bộ được Hội đồng khoa học của UBTVQH thông qua, Viện Nghiên cứu Lập pháp là cơ quan chủ trì và nhóm tác giả báo ĐBND được giao thực hiện. Sự hiện diện của đồng chí Tổng thư ký QH, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VPQH, Viện Nghiên cứu Lập pháp, các nhà báo có nhiều kinh nghiệm theo dõi hoạt động của QH cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến hoạt động cũng như chất lượng, thực tiễn báo chí phản ánh về QH. Thay mặt Báo ĐBND, tôi xin trân trọng cảm ơn quý vị lãnh đạo, quý vị đại biểu đã đến dự cuộc Hội thảo ý nghĩa này. Kính chúc quý vị đại biểu, các bạn đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Lâm Hiển)

Kính thưa các đồng chí,

Hoạt động của QH đang ngày càng có nhiều cải tiến sinh động, thiết thực. Thông tin nghị trường lan tỏa và tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến đời sống xã hội. Trong các hoạt động của QH thì hoạt động các kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là nơi QH thảo luận và thông qua các dự án luật, làm nền tảng xây dựng thể chế, thúc đẩy thực tiễn đi lên, tạo dựng kỷ cương, phép nước. Đó là nơi QH chất vấn các vị trí được QH bầu, phê chuẩn. Đó cũng là nơi, QH thay mặt cử tri quyết định các vấn đề lớn của đất nước. Vai trò của QH ngày càng lớn, uy tín của QH ngày càng cao đòi hỏi thông tin về hoạt động của QH toàn diện và hiệu quả hơn.

Báo chí là cầu nối nhân dân, cử tri với QH. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã từng nói, nếu không có báo chí thì thông tin hoạt động QH sẽ chỉ gói gọn trong phạm vi các phòng họp, không thể có sự kết nối, lan tỏa. Trong các kỳ họp QH, thông tin báo chí luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Phát ngôn của QH, của từng ĐBQH được quan tâm, theo dõi, được phân tích, tranh luận trên từng góc độ khác nhau. Không chỉ thông tin từ các phiên họp chính thức, những trao đổi bên hành lang kỳ họp về các vấn đề nóng của đất nước, được dư luận quan tâm cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Báo chí trách nhiệm, sắc nét, đại biểu chuẩn mực, công tâm, chia sẻ, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa ra xã hội.

Thông qua thông tin báo chí từ các kỳ họp QH, cử tri nắm bắt sâu hơn các dự án luật, yên tâm, tin tưởng vào các ĐBQH. Thông qua báo chí, đại biểu kết nối với cử tri, hiểu hơn tâm nguyện của những người đã gửi gắm lá phiếu bầu ra mình để thay mặt họ quyết định những vấn đề lớn của đất nước. Báo chí và thông tin báo chí là một phần không thể thiếu làm nên sức lan tỏa hoạt động QH nói chung, các kỳ họp QH nói riêng.

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Khánh Duy)

Kính thưa các đồng chí,

Bên cạnh mặt tích cực là chủ đạo và nổi bật, phải thẳng thắn nhìn nhận thông tin phản ánh về các kỳ họp QH trên báo chí cũng còn những hạn chế nhất định. Đó là thông tin trên một số báo chưa sâu, chưa bám sát và phản ánh toàn diện, kịp thời các nội dung QH bàn thảo. Có những dự án luật rất công phu, đại biểu bàn kĩ lưỡng, trách nhiệm, song vẫn còn hiện tượng báo chí chỉ đi vào chi tiết, thậm chí tiểu tiết, tô đậm mặt bất hợp lý của một số chỗ có yếu tố kĩ thuật, chưa tập trung nêu bật ý nghĩa, giá trị, cách nhìn nhận tổng thể về dự án luật đó. Cá biệt, còn có những bài báo, trang báo điện tử giật tít, câu views phản cảm, phiến diện, làm sai lệch ý nghĩa và bản chất vấn đề. Có hiện tượng nhà báo dự kỳ họp nhưng không tha thiết với nội dung họp mà chỉ chăm chăm “săn” đại biểu để phỏng vấn các nội dung khác theo mong muốn chủ quan, lồng ghép động cơ cá nhân không tích cực. Nhà báo còn nhiều kênh để tiếp xúc với ĐBQH, trong kỳ họp nên trước hết ưu tiên cho các nội dung kỳ họp mà dư luận rất quan tâm. Hoạt động báo chí bên hành lang QH là cần thiết, song nếu coi việc gặp đại biểu trong kỳ họp để đưa đơn khiếu nại, phỏng vấn các vụ việc khác bên ngoài mới là việc chính thì động cơ, mục đích theo dõi kỳ họp đã bị thiên lệch, không đúng với ý nghĩa của nó.

Làm gì để kết nối báo chí với QH tốt hơn? Làm gì để thông tin các kỳ họp QH đến với cử tri toàn diện, kịp thời, khách quan hơn nữa? Từ thực tiễn hoạt động của QH và tác nghiệp của báo chí, chúng tôi mong muốn các nhà quản lý, các nhà báo, nhà khoa học góp thêm ý kiến, làm rõ ưu điểm, thành tựu cũng như những hạn chế để cải tiến tốt hơn việc thông tin về các kỳ họp QH của báo chí. Các ý kiến gửi đến Hội thảo rất đa dạng: có những bài viết dày dặn như một tiểu luận khoa học, lại có những bài phản ánh cách nhìn rất sinh động, cụ thể của những nhà báo tác chiến chuyên nghiệp. Do số lượng tham luận khá nhiều, chúng tôi trân trọng đề nghị mỗi đại biểu trình bày nội dung chính trong không quá 10 phút. Thời gian còn lại sẽ dành cho cử tọa hỏi đáp, làm rõ thêm các vấn đề. 

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị, tin rằng Hội thảo chúng ta sẽ bàn luận sôi nổi, làm rõ những vấn đề liên quan như đã nêu ở trên.

Một lần nữa, kính chúc sức khỏe đồng chí Tổng thư ký QH, các vị đại biểu, các nhà khoa học và các bạn đồng nghiệp. Chúc cuộc Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyên Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng: Một trong những nội dung quan trọng nhằm bảo đảm tính dân chủ, công khai và hiệu quả trong hoạt động của QH là thông tin cho công chúng

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, xu hướng chung là công khai và minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước. Công tác thông tin công chúng của QH cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Với thiết chế là một cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, một trong những nội dung quan trọng nhằm bảo đảm tính dân chủ, công khai và hiệu quả trong hoạt động của QH là thông tin cho công chúng, trong đó có việc sử dụng công cụ báo chí – truyền thông để thông tin cho người dân biết về hoạt động của QH, các cơ quan của QH và ĐBQH. Qua đó giúp người dân hiểu biết nhiều hơn về QH, đồng thời tăng cường sự tương tác giữa người dân và QH.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng. (Ảnh: Lâm Hiển)

Tại mỗi kỳ họp QH có khoảng 600 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đại diện cho hơn 100 cơ quan thông tấn báo chí ở trong nước và quốc tế tham gia đưa tin về kỳ họp. Với số lượng phóng viên lớn như vậy, công tác báo chí tuyên truyền luôn được VPQH quan tâm, chú trọng và tổ chức chặt chẽ. 

Nắm được vai trò quan trọng của báo chí đối với hoạt động của QH, công tác báo chí tuyên truyền về QH luôn được lãnh đạo QH, lãnh đạo VPQH quan tâm, chỉ đạo sát sao. Kỳ họp QH là hình thức hoạt động chủ yếu và quan trọng của QH, vì vậy, VPQH đã tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tham gia đưa tin, tác nghiệp về kỳ họp của QH, góp phần thông tin kịp thời các hoạt động của ĐBQH trong các kỳ họp QH đến đông đảo cử tri và nhân dân cả nước, qua đó, góp phần tạo nên sự hiểu biết, đồng thuận của công chúng với các dự án Luật, nghị quyết được xem xét, cho ý kiến, thông qua tại các kỳ họp QH. 

Có thể thấy, trong những năm vừa qua, công tác tổ chức thông tin, báo chí tại kỳ họp được triển khai hiệu quả, nề nếp, bài bản, ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động của QH. Có được kết quả nêu trên là do công tác thông tin, báo chí luôn được lãnh đạo QH, lãnh đạo VPQH quan tâm, chỉ đạo sát sao; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan quản lý báo chí ở trung ương với các vụ, đơn vị hữu quan trong VPQH; sự chủ động, tích cực của cán bộ, công chức Vụ Thông tin và nhất là sự tham gia đưa tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ của các cơ quan thông tấn báo chí. Nhờ có sự  tham gia đưa tin kịp thời của báo chí mà nhiều phiên họp của QH, các cơ quan của QH về công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi và ủng hộ của người dân. Đặc biệt, trong các phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội; các phiên chất vấn của ĐBQH đối với thành viên của Chính phủ tại mỗi kỳ họp QH đã được đông đảo cử tri quan tâm, đánh giá cao. Điều này, đã góp phần tạo ra sự thay đổi về chất trong sinh hoạt chính trị của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực của báo chí trong việc tuyên truyền nâng cao vị thế và hình ảnh của QH, thì thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác thông tin tuyên truyền về QH nói chung. Hoạt động thông tin, tuyên truyền về QH, các cơ quan của QH vẫn còn thiếu định hướng chiến lược, chưa bài bản và hiệu quả còn thấp. Chính sách pháp luật hiện hành quy định về công tác thông tin, tuyên truyền; công tác quản lý báo chí tại VPQH còn chưa đầy đủ. Các phương thức đưa tin, tuyên truyền còn chưa phong phú, đa dạng; liều lượng và thời lượng tuyên truyền còn mất cân đối... Tất cả các yếu tố này đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của QH nói chung và công tác thông tin báo chí tại kỳ họp QH nói riêng.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của QH, cũng như tiếp tục tạo điều kiện cho các cơ quan thông tấn, báo chí được tiếp cận, đưa tin về các hoạt động của QH theo đúng các quy định của pháp luật; đặc biệt là Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2018; với kinh nghiệm trên lĩnh vực thông tin truyền thông và là Phó Chủ nhiệm phụ trách công tác báo chí của VPQH, tôi đề xuất một số kiến nghị, cụ thể như sau:

Tiếp tục đổi mới công tác thông tin, báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; duy trì hoạt động thường xuyên của Trung tâm báo chí để đáp ứng yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền về QH và yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan báo chí cũng như các điều kiện cho báo chí tác nghiệp.

Tiếp tục duy trì và tăng cường cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các vụ, đơn vị trong VPQH, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và các cơ quan hữu quan khác trong vấn đề thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí; tiến tới hoàn thiện và sớm ban hành Quy chế tổ chức công tác báo chí phục vụ hoạt động của QH để có cơ sở pháp lý tổ chức hoạt động thông tin, báo chí phục vụ hoạt động của QH hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động đổi mới của QH.

Tăng cường tổ chức các khóa học về báo chí cho cán bộ quản lý, cán bộ, công chức VPQH liên quan trực tiếp đến lĩnh vực báo chí nhằm tăng cường năng lực của Văn phòng trong lĩnh vực truyền thông và tiếp xúc với báo chí, từ đó giúp nâng cao nhận thức về thông tin và báo chí.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan hữu quan trong việc điều hành hoạt động của Vụ Thông tin nhằm định hướng, rút kinh nghiệm trong việc đưa tin của báo chí, bảo đảm đưa tin chính xác, kịp thời, sâu rộng, hiệu quả. 

Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo cho phóng viên nghị trường kiến thức về cơ cấu, tổ chức và hoạt động của QH; các lớp tập huấn, khóa học bồi dưỡng các kỹ năng cho ĐBQH trong việc tiếp xúc với báo chí, kỹ năng trả lời phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng, kỹ năng thảo luận…

Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân Nguyễn Quốc Thắng: Chỗ đứng nào dành cho báo chí khi tham gia hoạt động giám sát chuyên đề?

Đâu là sự khác biệt giữa giám sát chuyên đề với giám sát khác? Có thể thấy, giám sát chuyên đề của QH giám sát chuyên đề của QH có phạm vi bao quát rộng, chuyên sâu theo lĩnh vực, liên tục, kéo dài với nhiều hoạt động, nhiều phương thức giám sát đan xen; kết quả giám sát cụ thể hướng tới sửa đổi bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật; khắc phục tồn tại trong tổ chức quản lý vận hành và trách nhiêm cá nhân đơn vị; đồng thời chú ý đến nguồn lực con người, nguồn lực tài chính để thực thi... Đây chính là nhưng điểm khác biệt và cũng là điểm ưu thế của hình thức giám sát chuyên đề với hoạt động chất vấn hay xem xét báo cáo của các cơ quan nhà nước. Việc tham gia của báo chí trong hoạt động giám sát chuyên đề trong nghiên cứu và thực tiễn cũng có điểm khác biệt và thực sự là cơ hội lớn góp phần xây dựng chính sách pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân Nguyễn Quốc Thắng. (Ảnh: Lâm Hiển)

Vậy chỗ đứng nào dành cho báo chí khi tham gia hoạt động giám sát chuyên đề? Báo chí tiếp cận, tham gia, lựa chọn vấn đề giám sát như thế nào? Dù ý thức chủ động hay không chủ động thì nhưng vấn đề nóng bỏng của xã hội, những tồn tại khiếm khuyết trong điều hành của bộ máy nhà nước; những vi phạm pháp luật… mà báo chí nêu, bình luận, phân tích, trao đổi nhiều chiều với các ĐBQH sẽ là nguồn tư liệu quý góp phần hình thành những ưu tiên lựa chọn giám sát. Có thể thấy như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ nỗi lo thường nhật bước vào nghị trường qua phát hiện tranh luận của báo chí; vấn đề giải quyết khiếu kiện hay vấn đề quản lý đất đai nóng rẫy trong đời sống xã hội, dai dẳng, phức tạp khi âm ỉ, khi bùng nổ được báo chí điều tra tìm nguyên nhân góp tiếng nói tới nghị trường; Hay mới đây việc chấp hành pháp luật phòng cháy chữa cháy qua các vụ hỏa hoạn đã phơi bày yếu kém trong quản lý lĩnh vực này… Đó là những gợi ý giám sát từ tổng hợp thông tin báo chí.

Việc báo chí phân tích những vấn đề cụ thể, chỉ rõ trách nhiêm, nguyên nhân, những bất cập vi phạm có tính hệ thống hay sự kiện nghiêm trọng, bức xúc kéo dài phản ánh sự bất cập của chính sách pháp luật ở những điểm nóng hay sự bất cập trong quản lý vận hành, thực thi, cũng như ý thức chấp hành của các đối tượng liên quan là thông tin được đại biểu lưu tâm suy nghĩ cho các cuộc giám sát tối cao là cần thiết. Như vậy, dù chủ động hay không chủ động báo chí cũng đã “lặng lẽ” tham gia đóng góp lựa chọn vấn đề giám sát chuyên đề.

Vừa qua, Báo ĐBND cũng tổ chức tọa đàm về BOT. Đó là tọa đàm đầu tiên khi nói về chính sách, pháp luật về BOT, qua đó làm sáng tỏ một số điểm còn khiếm khuyết, những nội dung mà xã hội quan tâm. Điều này đã được Tổng thư ký Quốc hội có ý kiến với Báo, tổng hợp thông tin và báo cáo lại, đó cũng là nguồn thông tin giúp hình thành giám sát của UBTVQH về chuyên đề chấp hành chính sách pháp luật trong việc thực hiên các dự án BOT. Hay như với sự phát hiện của Báo Nhân dân về trường hợp một sở (Sở LĐ, TB và XH tỉnh Hải Dương) có 42/45 là cán bộ quản lý. Đây cũng chính là cơ sở hình thành một nội dung giám sát trong cải cách hành chính bộ máy nhà nước…

Đâu là vướng mắc của báo chí khi tham gia hoạt động giám sát chuyên đề? Đầu tiên là nhận thức báo chí tham gia còn bị động, thiếu tính hệ thống; một số suy nghĩ còn bó hẹp, thông tin chủ yếu tập trung vào kỳ họp, đặc biệt là thông tin chất vấn. Một số báo còn tập trung khai thác ý kiến của ĐBQH xung quanh những vấn đề nóng, được dư luận chú ý hoặc khơi gợi những chính sách để dư luận chú ý. Nhiều chính sách lớn, những kiến nghị chính sách chuyên đề chưa được báo chí quan tâm, kết nối thông tin trước và trong kỳ họp. Có những lúc cắt khúc thông tin, thiếu tính hệ thống, tính đóng góp nên việc chuyển tải tới cử tri còn hạn chế. 

Hoạt động của QH cũng như hoạt động giám sát chuyên đề thực chất là hoạt động phân tích chính sách, phát hiện chính sách và xây dựng hoàn thiện chính sách. Vì vậy dù ở công đoạn giám sát nào trước, trong và sau kỳ họp thì vấn đề không dừng lại ở phản ánh sự kiện đơn lẻ mà ở tính bao quát, lâu dài và lợi ích kinh tế, xã hội quốc phòng, an ninh của đất nước và sự vận hành của bộ máy để bảo đảm các lợi ích này. Một câu chữ, một quy định cũng có thể tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội lâu dài. Bởi thế nên một câu, một chữ cũng lan truyền mạnh mẽ, không chỉ mang tính đơn lẻ mà là vấn đề chính sách, xu hướng, chỉ đạo. Với phóng viên tham gia phải hiểu sâu về tính hệ thống của vấn đề thì truyền đạt cho cử tri có thể hiểu, có thể vững vàng trước những ý kiến khác nhau, có thể hiểu được lý do, để lựa chọn tốt. 

Đây cũng là đòi hỏi của báo chí tham gia giám sát chuyên đề phải đầu tư kiến thức, nhận rõ vai trò quản lý nhà nước, vai trò lập pháp khi soi xét vấn đề. Có như vậy việc tham gia giám sát không lạc địa chỉ; không tập trung chỉ trính hiện tượng cá nhân đơn vị; không bị lạc vào rừng sự kiện mà quên đi bản chất sai lệch của bộ máy, của người vận hành từ việc thực thi pháp luật hay lỗ hổng từ văn bản pháp luật hay năng lực tiềm lực thực hiện các quy định về chính sách pháp luật. 

Sự bị động của báo chí tham gia hoạt động giám sát chuyên đề. Giám sát chuyên đề có tính hệ thống, các nội dung liên quan chặt chẽ với nhau, thời gian kéo dài, phạm vi báo quát… trong khi đó báo chí không tham gia hết các hoạt động giám sát và chỉ được mời khi cần thiết. Vì vậy thường bị động dừng ở mức đưa tin tức thời sự hoạt động mà không đi sâu vào nội dung được. Đặc biệt là xây dựng tuyến bài chuyên sâu, tạo diễn đàn để làm sáng tỏ một tồn tại hay tìm giải pháp thuyết phục. Mặt khác sự hợp tác và yêu cầu đoàn giám sát không thể thông tin ngay nhiều vấn đề vừa báo cáo, trao đổi, khảo sát mà chưa có đánh giá chính thức, chưa trở thành thông tin chính thức. Và có khi là “cửa đóng then cài” nên báo chí chạy sau sự kiện, phản ánh vỏ sự kiện; chạy theo thông tin hình thức, mô tả; thiếu thông tin bản chất. Và như vậy không thu hút được đông đảo báo chí cùng tham gia giám sát.

Một số đề xuất, kiến nghị

- Xây dựng chương trình giám sát chuyên đề cần cân nhắc quyết định để báo chí tham gia từ đầu như một thành phần của đoàn giám sát. Ngoài cơ quan báo chí của QH cần có nhiều các cơ quan báo chí khác tham gia tùy theo từng lĩnh vực giám sát như kinh tế, pháp luật, văn hóa xã hội hay quốc phòng- an ninh…

- Đoàn giám sát chuyên đề của QH cũng cần người phát ngôn để thông báo kết quả hoạt động giám sát, yêu cầu giám sát, yêu cầu thông tin từng giai đoạn. Và chủ động thông tin giám sát từng giai đoạn.

- Chương trình giám sát cần công khai rộng rãi và có thể gửi một số cơ quan báo chí liên quan mời tham gia. Đồng thời trao đổi, đặt yêu cầu thông tin giám sát cụ thể từng giai đoạn đối với cơ quan báo chí; phạm vi, nội dung cần thông tin. Tạo diễn đàn trên các báo nhằm tương tác với bạn đọc và công chúng; tổ chức tọa đàm chuyên gia cử tri và yêu cầu tổng hợp ý kiến hay điều tra dư luận xã hội.

- Cuối cùng là sự quan tâm giám sát của báo chí thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề của QH. Không để giám sát chuyên đề kết thúc khi QH ra nghị quyết. Vì vậy, cần có cách thức tổ chức tiếp tục giám sát thực hiện nghị quyết và công khai huy động nhân dân, công luận, báo chí tham gia giám sát thúc đẩy việc đưa Nghị quyết của QH vào thực tiễn cuộc sống.

Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân: Tuyên truyền về chất vấn - được và chưa được

Nếu nói lịch sử chất vấn và trả lời chất vấn của chúng ta thì không phải bây giờ chúng ta mới chất vấn và trả lời chất vấn. Nếu chúng ta đọc lịch sử QH, thì ngay từ Kỳ họp thứ Hai của QH Khóa I, chúng ta đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Lúc bấy giờ Bác Hồ của chúng ta là người trả lời chất vấn.

Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân. (Ảnh: Khánh Duy)

Ngay trong phiên họp đầu tiên chất vấn và trả lời chất vấn chúng ta đã chú trọng công tác tuyên truyền, chúng ta đã đặt loa phóng thanh ra ngoài Nhà hát lớn cho nhân dân Thủ đô đứng xung quanh lắng nghe. Và sau phiên chất vấn kéo dài cho đến nửa đêm ấy, ngày hôm sau, các báo đưa tin rất đậm về chất vấn này. Trong những khóa tiếp theo chúng ta vẫn tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, tuy nhiên phạm vi chất vấn và trả lời chất vấn đến với cử tri chưa nhiều. Có một việc quan trọng là chúng ta chưa làm tốt công tác tuyên truyền. Chỉ đến năm 1994, lúc bấy giờ tôi cũng lần đầu được theo QH và dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn phát thanh, tường thuật trực tiếp đầu tiên, sau phiên ấy thì hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trở nên rất sôi động, về sau càng ngày càng sôi động. 

Mục đích chính của hoạt động chất vấn  là nhằm làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn. Nó nhằm giải đáp cho các câu hỏi như “Ông/bà có biết về vấn đề này không?”, “Tại sao vấn đề đó lại xảy ra?”, “Biện pháp khắc phục là gì?”, “Trách nhiệm thuộc về ai?”… ĐBQH có thể đưa ra chất vấn nhiều lần về một vấn đề cho đến khi nó được giải quyết mới chấm dứt.

Tuy nhiên, chất vấn và trả lời chất vấn phát thanh tường thuật trực tiếp cũng có những hạn chế nhất định. Cử tri không phải ai cũng có thời gian để nghe toàn bộ chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp, nhất là đối tượng người lao động. Do đó, người ta muốn nghe lại cũng không có đủ thời gian. Chính vì thế, vai trò của báo chí trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn mới trở nên quan trọng. Người ta cần những bài báo phân tích sâu, phù hợp với lứa tuổi. Điều này đòi hỏi cơ quan báo chí phải lựa chọn những vấn đề mà bạn đọc của đối tượng báo chí đấy quan tâm về vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn.

Cách đây hai năm, tôi được sự Hội thảo do Báo ĐBND tổ chức về Báo chí với hoạt động tuyên truyền hoạt động QH, tôi đã khái quát, các nhà báo theo QH có bốn chữ “kh”, đó là : khô, khó, khổ, khiếp. Nhưng như vừa rồi đồng chí Đỗ Mạnh Hùng nói, đến bây giờ chúng ta có thể bỏ được chữ khô rồi. Nhưng vẫn khó,vẫn khổ, vẫn khiếp. Khó ở chỗ các vấn đề chất vấn nhiều như thế, nhưng các nhà báo chỉ lựa chọn một vài vấn đề để đưa lên mặt báo. Khổ ở chỗ phiên chất vấn kéo dài từ 8h sáng đến 5h chiều, gần như không nghỉ. Buổi trưa khi các ĐBQH nghỉ trưa thì các nhà báo phải làm tin bài, có các đồng chí quên cả ăn. Chính vì thế mà các phóng viên, nhất là các phóng viên trẻ rất khiếp trong mỗi phiên chất vấn.

Làm thế nào tuyên truyền các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có hiệu quả và các nhà báo không “khiếp” khi thực hiện nhiệm vụ. Tôi kiến nghị sáu nhóm giải pháp như sau:   

Thứ nhất, cần sửa đổi, bổ sung những điều còn bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động chất vấn trong kỳ họp QH. Cần xây dựng những quy định rõ ràng hơn nữa về chế tài xác định trách nhiệm của những người đứng đầu các bộ, ngành liên quan đến vấn đề chất vấn. Đồng thời cần quy định cụ thể các thủ tục hậu chất vấn như thu thập ý kiến đánh giá của ĐBQH về kết quả trả lời chất vấn, hoạt động giám sát việc thực hiện lời hứa của người bị chất vấn, đưa ra lộ trình thay đổi cụ thể cũng như điều chỉnh chính sách kịp thời với những vấn đề đưa ra chất vấn… bởi sau chất vấn mà không có sự hành động, chuyển động thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.

Mặt khác, cũng cần tăng số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách, ĐBQH tái cử và giảm số lượng đại biểu kiêm nhiệm bởi ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa đảm bảo điều kiện về thời gian hoạt động, vừa ít ràng buộc với các cơ quan chịu sự giám sát hơn các ĐBQH kiêm nhiệm nên có “lửa” và ít ngại va chạm hơn còn đối với ĐBQH tái cử đã có những trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm hoạt động nghị trường nên có kỹ năng giám sát, chất vấn tốt. Chính vì thế hoạt động chất vấn sẽ mạnh mẽ và hiệu quả hơn. 

Thứ hai, trước khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại QH, VPQH nên tổ chức họp báo hoặc gặp mặt báo chí công bố công khai vấn đề được chọn chất vấn, giải thích lý do được chọn. Thời gian tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Lịch sử của QH đã chất vấn về vấn đề này (nếu có), vì sao phải chất vấn lại? Các báo, đài căn cứ vào nội dung họp báo và định hướng của kỳ họp để xây dựng chuyên trang, chuyên  mục, thời lượng phát sóng, phân công phóng viên chuyên sâu đi theo dõi, tường thuật, thu thập ý kiến của cử tri…

Thứ ba, trong thời gian QH tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, ngoài việc phát thanh, truyền hình trực tiếp, các cơ quan chức năng của VPQH nên tổ chức biên tập lại nội dung chất vấn và trả lời chất vấn thành những phóng sự ngắn, bài ngắn về một nội dung cụ thể để các báo, đài có thể sử dụng đưa ngay trên báo điện tử, đài, báo in của mình để bạn đọc dễ tra cứu. 

Việc phát ảnh của các ĐBQH trong chất vấn trên Cổng thông tin điện tử của QH không nên để dòng chữ bản quyền của QH (vì làm như vậy, nhiều  báo không khai thác sử dụng  được).

Thứ tư, sau thời gian chất vấn, trong hoạt động giám sát, nếu phát hiện vấn đề gì liên quan đến chất vấn, trả lời chất vấn, các ĐBQH có thể gửi về Cổng thông tin điện tử của QH để các báo, đài sử dụng và có thể tìm đến các ĐBQH để khai thác thêm.

Thứ năm, trước, trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, VPQH nên tổ chức các đường dây nóng, hộp thư điện tử nóng để mọi cử tri đều có thể gửi gắm những tâm tư tình cảm của mình với các đại biểu do mình bầu ra. VPQH có tạo lập cơ chế tương tác, chuyển tài các ý kiến của cử tri với các đại biểu để cử tri có thể “cùng các ĐBQH chất vấn”. Những bài viết tốt trên các báo, VPQH nên tổng hợp lại gửi cho các ĐBQH đọc tham khảo trước khi chất vấn. 

Thứ sáu, các cơ quan báo chí nên tuyển chọn những phóng viên có phẩm chất năng lực nổi trội để tường thuật, viết bài, bình luận các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp QH. Đồng thời tổ chức biên tập kỹ bài, kiểm soát kỹ nội dung phát sóng.

Thạc sỹ Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thời sự VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam: Các cơ quan thông tin của QH cần chủ động cung cấp thông tin liên quan tới kỳ họp cho báo chí

Hoạt động của QH gần đây có nhiều đổi mới, so với cách đây 20 năm, khi tôi phản ánh kỳ họp của QH ngày đó đơn giản hơn bây giờ rất nhiều. Trước đây, báo chí cũng không được nói nhiều, trước khi đi, lãnh đạo nói: chỉ được nói đến mức này nhưng hiện nay, những người làm báo được quyền nói nhiều. Nếu như ngày xưa có vẻ có “vùng cấm” thì ngày nay báo chí được nói nhiều hoạt động của QH, được cử tri và nhân dân lắng nghe nhiều hơn.

Thạc sỹ Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thời sự VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam. (Ảnh: Khánh Duy)

Ngoài ra, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được tường thuật trực tiếp trên các kênh phát thanh và truyền hình. Qua theo dõi, khi ĐBQH chất vấn, chúng tôi thường mở điện thoại nóng để tương tác với công chúng. Chúng tôi thấy, ngày càng có nhiều cử tri khi nào có truyền hình và phát thanh trực tiếp thì số lượng vào đường dây nóng nhiều hơn. Đó là sự quan tâm, tương tác, đồng cảm. Tôi đồng ý với anh Đỗ Phú Thọ là, QH nên mở đường dây nóng để trong lúc chất vấn, người dân được quyền nói ý kiến của mình. Đó là lý do vì sao hoạt động của QH ngày càng có sự lắng nghe và được người dân đón nhận nhiều hơn qua báo chí.

Nhân diễn đàn này chúng tôi nêu một số kiến nghị để báo chí và QH làm tốt hơn thông tin các kỳ họp.

Hiện nay, ngày càng nhiều các phiên làm việc tại QH được tường thuật trực tiếp trên VOV1. Ví dụ, tại Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XIV vừa qua, dù là kỳ họp ngắn nhưng QH đã cho phép Đài Tiếng nói Việt Nam tường thuật tới 13 ngày làm việc của QH, điều đó chứng tỏ QH mong muốn thông tin từ nghị trường đến được với cử tri một cách nhanh và đầy đủ, chính xác nhất. Khi tường thuật trực tiếp, Kênh VOV1 mở đường dây nóng, tạo ra sự tương tác đa chiều đã thu nhận và phát sóng nhiều ý kiến của người dân trước, trong và sau mỗi buổi phát thanh trực tiếp cho thấy sức nóng của nghị trường đã lan tỏa ra đời sống và càng cho thấy những vấn đề của QH được đông đảo nhân dân và cử tri đón đợi, theo dõi.

Thứ nhất, các cơ quan thông tin của QH cần chủ động cung cấp thông tin liên quan tới kỳ họp cho báo chí. Hiện thông tin hiện chủ yếu thông qua buổi họp báo đầu tiên. Qua theo dõi cho thấy, cùng là một sự kiện, nội dung trên QH nhưng mỗi báo đăng thông tin một kiểu, thậm chí có quan điểm trái ngược nhau về nội dung trên nghị trường. Điều này thể hiện sự dân chủ và phóng viên nghị trường có quyền nhìn vấn đề theo cách thức riêng của mình. Tuy nhiên, nếu như vậy thì vấn đề định hướng của chúng ta bị “hỏng”. Do đó, chúng ta phải làm thế nào đó để thông tin, định hướng từ QH phải đến được với các nhà báo và các cơ quan báo chí. Nếu cứ để viết thế nào thì viết thì chúng ta chưa thể quản lý được hết báo chí. Và những nội dung của kỳ họp QH đến được với công chúng chưa đạt được như mong muốn.  

Hàng ngày, cứ khoảng 18 giờ chiều, sau chương trình thời sự thì chúng tôi mới nhận được thông cáo báo chí của QH. Tôi cho rằng, thời điểm như vậy là quá muộn, rất muộn so với các cơ quan báo chí. Bởi hiện nay, báo chí phát theo ngày, theo giờ, với báo điện tử thì theo phút nhưng cuối buổi mới có thông cáo báo chí. Thông cáo báo chí này, với Đài Tiếng nói Việt Nam thì bắt buộc phải đọc vì gần như là “pháp lệnh” rồi. Nhưng thông cáo báo chí chỉ ghi buổi sáng QH nghe đồng chí Chủ tọa phát biểu rồi tiếp đó là 3 gạch đầu dòng, rồi buổi chiều cũng 3 gạch đầu dòng. Thực ra những nội dung này chúng tôi cũng đã phản ánh nhưng chúng tôi cũng phải đọc cái đó. Thông cáo báo chí ấy quá đơn giản, không thể hiện được điều gì là mong muốn của QH của cơ quan thông tin của QH để công chúng biết được thông tin về kỳ họp đó. Do đó, cần làm cho thông tin báo chí đó có hàm lượng thông tin nhiều hơn nữa, thể hiện được quan điểm và định hướng của mình về thông tin của QH. 

Thứ hai, cần thiết lập một kênh thông tin như thế nào đó bởi lẽ, tôi là người vừa theo dõi thông tin của QH nhưng cũng được cấp một thẻ theo dõi Văn phòng Chính phủ, chúng tôi cung cấp email, và cứ có hoạt động của Văn phòng Chính phủ thì đều được cung cấp thông tin cho các nhà báo theo dõi hoạt động của Văn phòng Chính phủ. Vì vậy, phóng viên làm việc bên ngoài nhưng chúng tôi là người duyệt chương trình cũng nắm được thông tin giữa Văn phòng Chính phủ và thông tin của phóng viên có trùng khớp không, có gì cần điều chỉnh không. Điều này, VPQH cũng nên có sự thay đổi, nên lập một fanpage, email, đường dây nào đó cung cấp thông tin cho những nhà quản lý báo chí và phóng viên theo dõi nghị trường để có thông tin nhanh nhạy và kịp thời hơn.

Hiện thông tin kỳ họp QH đã mở rộng hơn, nhưng việc tiếp cận ĐBQH hiện cũng khó khăn. Với các ĐBQH thì cần cởi mở hơn đối với báo chí,  nếu cứ như thế này thì cũng rất khó cho báo chí.

Thứ ba, dù  được truyền hình trực tiếp, phát thanh trực tiếp nhưng phóng viên vẫn muốn biết thêm các thông tin kỹ hơn, sâu hơn từ các ĐBQH trong khi tiếp cận ĐBQH lại khó. Hiện thẻ sự kiện cũng hạn chế, mỗi báo chỉ có một thẻ sự kiện, Đài Tiếng nói Việt Nam có phát thanh, truyền hình, điện tử nhưng chỉ có 1, 2 thẻ thì cũng khó khăn. Mong rằng, cần có giải  pháp để phỏng vấn hành lang dễ dàng hơn. Một số ĐBQH chưa sẵn sàng, cởi mở với nhà báo, mong rằng, các ĐBQH cởi mở hơn với báo chí để báo chí có nhiều thông tin nhất. Nếu báo chí nói sai quan điểm của đại biểu, đại biểu có thể kiện lại, và phản ánh ý kiến của họ và có kênh khác để phản ánh lại ý kiến của mình. 

Thứ tư, hiện các thông tin của QH chỉ được tuyên truyền rộng khi có kỳ họp. Đài Tiếng nói Việt Nam có chương trình QH với cử tri,… chúng tôi đưa rất đều nhưng đến kỳ họp thì thông tin mới nở rộ và nhiều hơn. Nhiều hoạt động của các Ủy ban, của các Phó Chủ tịch QH và một số hoạt động khác cũng không được thông tin để phóng viên đưa thông tin nhiều hơn. Nhân diễn đàn này, mong các cơ quan thông tin của QH giúp nhà báo có nhiều thông tin hơn nữa. 

Tôi cho rằng, cần phải họp báo, thông tin nhiều hơn nữa đối với nhà báo, cơ quan báo chí với những dự án Luật sắp được ban hành, chúng tôi hoàn toàn có trách nhiệm thông tin những nội dung này tới công chúng. Nếu cứ để như thời gian vừa rồi thì không chỉ Luật An ninh mạng… thì sẽ bị phản ứng khi dự án luật được thông qua. Mong các cơ quan có trách nhiệm quan tâm hơn đến vấn đề này. 

Thứ năm, về quản lý phóng viên, cần có một đội ngũ phóng viên chuyên về nghị viện. Từ  thực tế ở Đài Tiếng nói Việt Nam, mỗi kỳ đều có sự thay đổi phóng viên theo dõi QH và đến 5-6 kỳ họp thì mới trở lại phóng viên cũ theo dõi, điều này chưa có sự chuyên nghiệp theo dõi nghị trường. Các cơ quan báo chí, phóng viên nghị trường cần có cách nào đó để có được đội ngũ phóng viên nghị trường chuyên nghiệp. Có như vậy, khi có vấn đề nào đó, thì cơ quan thông tin của QH có thể thông tin nhiều hơn nữa hoạt động của QH, cơ quan của QH đến cử tri và công chúng thông qua đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp này. 

Thứ sáu, cũng cần có công tác khen thưởng bổ sung. Khi chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền, Văn phòng Chính phủ cũng tặng bằng khen cho nhà báo làm tốt công tác tuyên truyền hoạt động của Thủ tướng, của Chính phủ. Nhưng ở QH, nhà báo chưa có được hình thức khen thưởng dù chỉ là bằng khen, hay là cái gì đó để ghi nhận sự đóng góp của nhà báo đối với hoạt động của QH. Do đó, tôi đề nghị cần có ghi nhận đối với phóng viên nghị trường trong công tác tuyên truyền các kỳ họp của QH, đó cũng là động viên đối với phóng viên, nhà báo nghị trường.

Thứ bảy, hiện chúng ta có tờ báo, kênh truyền hình của QH, tôi cho rằng, nếu chúng ta làm tốt thì nên tranh thủ kênh phát thanh trong QH bởi phát thanh xuống tận cơ sở. Đài Tiếng nói Việt Nam có chỉ có một chương trình QH với cử tri chỉ 10 đến 15 ngày, quá ít thông tin về QH. Do đó, cần thiết kế kênh thông tin nào đó để thông tin nhiều hơn nữa đối với kỳ họp QH, hoạt động của QH cho cử tri và người dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Báo chí cần tích cực truyền tải nhiều thông tin hơn về Quốc hội

Tôi là người trực tiếp phụ trách mảng báo chí và phát ngôn của QH. Hoạt động của QH rất rộng, hôm nay Hội thảo của chúng ta khu trú bởi hai chữ “hai kỳ họp”. Đầu kỳ họp và sau khi kết thúc kỳ họp, Tổng thư ký QH thường xuyên tổ chức họp báo. Trong kỳ họp có những phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, báo chí phản ánh thông tin nhanh chóng, vậy nên Hội nghị hôm nay rất có ý nghĩa với tôi.

Như các đồng chí đã biết, công tác truyền thông từ QH đến với cử tri và từ cử tri đến với QH phải bảo đảm lan tỏa nhiều hơn, để nhiều cử tri biết về các hoạt động của QH.


Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại hội thảo
Ảnh: Khánh Duy

Báo chí với hoạt động của QH trong mỗi kỳ họp là nội dung nghiên cứu hay, song sắp tới có lẽ cần làm đề tài rộng hơn, không khu trú trong các kỳ họp của QH. Bởi QH có ba chức năng chính là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia. UBTVQH cũng có những hoạt động tương tự. UBTVQH họp mỗi tháng một lần, cũng thực hiện giám sát, lập pháp, quyết định vấn đề quan trọng được QH ủy quyền cho UBTVQH. Hay như, hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, cũng phải thẩm tra các dự án luật, cho ý kiến nội dung quan trọng và thực hiện giải trình. Hoạt động giải trình trước kia chưa tiến hành nhiều, nhưng từ nhiệm kỳ Khóa XIII, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH tiến hành giải trình. Đây là hoạt động rất hay, vì thực tế có những vấn đề nóng, bức xúc cần giải trình ngay để giảm nhiệt trong xã hội. Báo chí có vai trò trong hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH. Các phiên giải trình có sự tham gia của các Bộ trưởng, thậm chí có hoạt động là Phó Thủ tướng Chính phủ sang giải trình trước cơ quan của QH.

Tôi vừa đi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Năm và nhận được nhiều ý kiến. Tuyên truyền về ý kiến của cử tri, nhất là những nội dung được QH bàn, thảo luận tại Kỳ họp thứ Năm vừa rồi, như Luật An ninh mạng, dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, cử tri có nhiều ý kiến rất hay. Nhưng qua đây tôi nhận thấy, có lúc báo chí hay tuyên truyền “xổi”. Thực tế cho thấy, truyền thông vừa qua về các đặc khu kinh tế chưa đến tầm làm dư luận hiểu không đúng bản chất vấn đề. Cũng về quy định cho thuê đất tối đa đến 99 năm trong dự án Luật, người ta hiểu khác, chứ không tường tận rằng, quy định cho thuê đất đặc khu đến 99 năm là những trường hợp đặc biệt, và do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Hay như Luật An ninh mạng cũng thế. Các doanh nghiệp cho rằng, Luật An ninh mạng quy định như thế thì “chúng tôi phải báo cáo hết với các ông về thông tin trên mạng”. Họ phản đối là vì vậy. Nhưng xin hỏi, trong Luật có thấy từ nào yêu cầu tiết lộ thông tin trên mạng không? Chẳng có từ nào cả. Hay như thông tin facebook, google bị cấm, nhưng trong Luật có quy định nào cấm đâu. Luật An ninh mạng không quy định như vậy, chỉ khi nào có hành vi chống đối Nhà nước mới cần lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng vào can thiệp kỹ thuật. Hành vi xuyên tạc, vận động bầu cử, chống đối Nhà nước mới bị xử lý, còn các hoạt động bình thường có bị sao đâu.
Những ví dụ này cho thấy, truyền thông của ta chưa đưa thông tin đầy đủ đến với cử tri, nhân dân, và cuối cùng dẫn đến một số kẻ xấu lợi dụng để kích động.

Đánh giá sâu về báo chí với kỳ họp của QH có thể thấy, họp báo trước, trong và sau kỳ họp, đây là một trong những nội dung rất quan trọng. Nhưng vừa qua có ý kiến nói làm sao để qua thông cáo báo chí có thông tin chi tiết hơn với báo chí. Nhưng kỳ họp của QH khác với các phiên họp thường kỳ hàng tháng của Chính phủ. Phiên họp của Chính phủ không cho báo chí vào, chỉ có lấy tin ban đầu, sau đó báo chí ra ngoài hết. Họ sẽ tổ chức họp báo để thông tin đến các cơ quan truyền thông. Hoạt động của QH khác, vì QH đưa tin gốc, từ phiên họp diễn ra như thế nào đều được truyền tải đầy đủ xuống Trung tâm báo chí để báo chí theo dõi, khai thác. Nhưng đúng là với những vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của xã hội thì cần định hướng. Vừa rồi, tôi cũng có định hướng. Ví dụ với dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, tôi có xuống trao đổi với các phóng viên, biên tập viên tại Trung tâm báo chí. Đối với chất vấn và trả lời chất vấn cũng vậy, tại Kỳ họp thứ Năm vừa rồi, tôi xuống Trung tâm báo chí trao đổi với anh chị em phóng viên, giải thích rõ vì sao lựa chọn 4 nhóm vấn đề tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong số 6 nhóm vấn đề đưa ra lấy ý kiến ĐBQH…

Qua các ý kiến tham gia tại Hội thảo, với những vấn đề liên quan đến kỳ họp này chúng tôi sẽ tiếp thu. Tôi cũng thấy, trong kỳ họp, sẽ cố gắng không chỉ họp báo đầu kỳ hay cuối kỳ mà có thể tổ chức giữa kỳ họp, để thông tin nhiều hơn nữa với báo chí. Thông báo giữa kỳ họp sẽ tốt hơn, hoặc sau khi QH thông qua luật được dư luận quan tâm. Nhưng trong họp báo kết thúc Kỳ họp thứ Năm vừa qua, cũng gợi ý mãi, xem có câu hỏi nào không, nhưng anh em báo chí hỏi ít lắm.

Chúng tôi sẵn sàng trả lời báo chí, vướng mắc nào cũng sẽ trả lời ngay, không phải chờ hết ba ý kiến mới trả lời, một ý kiến đưa ra tôi cũng trả lời được ngay. Tôi nghĩ trong thời gian tới phải có những thay đổi tốt hơn, chứ không thể trong lúc họp báo không hỏi, mà kết thúc lại ra hỏi nhiều. Tại sao không hỏi ngay trong họp báo để nhiều báo được biết thông tin. Dường như anh em ngại. Tôi chưa tìm được nguyên nhân, lúc họp lại không nói, mà họp báo xong mới hỏi. Nội dung hỏi cũng không có gì khác biệt. Hỏi trong cuộc họp báo tốt quá chứ.

“Vai trò của báo chí với kỳ họp của QH” có nhiều vấn đề cần tiếp tục trao đổi, bàn luận. Tại Hội thảo này đã có nhiều đánh giá xác thực về vai trò của báo chí với QH. Hoạt động chủ yếu, quan trọng của QH và vai trò của báo chí với QH. Những thông tin này đều được cử tri chú ý, nên mong các cơ quan thông tấn báo chí cố gắng, tích cực hơn nữa để truyền tải nhiều thông tin về QH, cũng như giải mã về các dự án luật. Sau này, quá trình đưa luật vào cuộc sống còn quan trọng hơn rất nhiều. Việc nghiên cứu một cách hệ thống về vai trò của báo chí với hoạt động của QH từ đó có những giải pháp và định hướng nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về QH trong thời gian tới cả về lý luận và thực tiễn là rất cần thiết trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền: Chúng ta cần có văn bản quy định bài bản quan hệ giữa báo chí với QH

Trong những năm qua, báo chí gần như đã truyền tải rất mạnh mẽ những hoạt động của QH đến cử tri, tuy nhiên dường như cử tri mới chỉ hiểu được 20 - 30% thông điệp. Tức là chúng ta đã nỗ lực rất nhiều trong truyền tải thông tin nhưng chúng ta cũng đang đứng trước thách thức giữa báo chí với mạng xã hội - một cuộc đấu tranh đầy thách thức.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền. (Ảnh: Lâm Hiển)

Vậy tại sao chúng ta khó khăn trong việc truyền tải từ QH đến cử tri? Khi truyền tải thông tin từ QH đến với độc giả có đặc thù rất khác với việc truyền tải từ bên Chính phủ hay các bộ ngành, vì nó phụ thuộc vào nguyên tắc làm việc. 500 ĐBQH tương đương với 500 ý kiến, tự do quan điểm, nên ý kiến các đại biểu khác nhau là hết sức bình thường và đa dạng, do đó việc định hướng của QH là cực kỳ khó khăn chứ không giống như hệ thống hành pháp. Hơn nữa, nếu báo chí chỉ có thông tin tại kỳ họp thì luôn luôn thiếu sót. Nếu không có sự kết nối giữa 2 kỳ họp với nhau, chẳng hạn như hoạt động của một Uỷ ban chỉnh lý, nghiên cứu 1 dự án luật thì thông tin tại kỳ họp chẳng nói lên được gì cả. Tất cả những vấn đề, sơ suất đều có căn nguyên của nó. Nếu như chúng ta theo được cả một quá trình, xem ai phát ngôn chính thống những quan điểm ấy thì đã khác. Bởi ngay trong Ủy ban cũng chưa hiểu hết được vấn đề, mỗi người trong Uỷ ban lại có quan điểm, suy nghĩ khác nhau nên thông tin, tranh luận, quan điểm về các dự án luật rất phức tạp. Vấn đề là người ta sẽ chọn cái được nhiều hơn cái mất. 

Tựu chung lại nếu báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng chỉ lấy ý kiến ở mỗi kỳ họp thì sẽ rất khiếm khuyết. Nếu báo chí không bám vào hoạt động của Hội đồng Dân tộc, của các Uỷ ban, các đoàn ĐBQH liên quan đến hoạt động lập pháp, giám sát, liên quan đến những vấn đề chính trị thì sẽ không hiểu hết được căn nguyên và quá trình hình thành những quan điểm, lập luận đó. Nếu báo chí không kết nối được hoạt động tại kỳ họp cũng như hoạt động không phải tại kỳ họp thì sẽ rất thiếu thông tin, không nắm vững vấn đề.

Lúc trước có thông tin tại sao ĐBQH sợ báo chí. Đúng! ĐBQH đúng là có những người sợ báo chí vì năng lực yếu, chưa đủ kiến thức, chưa đủ bản lĩnh. Đây là chuyện hết sức bình thường. Nhưng vấn đề ở đây là khi trao đổi giữa ĐBQH với báo chí thì báo chí có đăng tải được toàn bộ, truyền thông được toàn bộ ý kiến, tâm tư của ĐBQH hay không? Vấn đề này không hề đơn giản. Chẳng hạn như khi tôi nói về Luật Hình sự, Luật Phòng chống tham nhũng thì đây là những luật thuộc về vấn đề chuyên môn và đặc thù. Có lần tôi bị ném đá trên mạng khi nói, đối với tội phạm an ninh quốc gia thì công an Việt Nam giỏi nhất thế giới nhưng với tội phạm tham nhũng thì mãi không xong. Đấy là một câu chê, nhưng báo chí lại cắt đi và nói rằng công an Việt Nam giàu nhất thế giới. Do đó, từ kinh nghiệm, tôi cho rằng khi trao đổi giữa ĐBQH với phóng viên thì thường phải kiểm tra lại chứ không nên đăng ngay. Nhưng cái khó nhất là quan điểm của các Uỷ ban QH lại phải thông qua biểu quyết theo đa số, do đó khi báo chí hỏi quan điểm của ĐBQH hay của Uỷ ban thì nhiều đại biểu nêu quan điểm của mình nhưng lại nói rằng đó là quan điểm của Uỷ ban. 

Truyền tải của báo chí với hoạt động QH có những truyền tải cần phải phản biện. Nhiều ý kiến của ĐBQH có người phát ngôn tốt, có người không, do đó vai trò của báo chí, sức chiến đấu của báo chí lúc này được thể hiện rất nhiều qua hoạt động giám sát.Và muốn có cơ chế tốt, chắc chắn chúng ta còn nhiều việc phải làm, như các nước trên thế giới sẽ có người phát ngôn riêng của Uỷ ban. Hơn nữa, các hoạt động của cơ quan QH nhiều lúc có cho báo chí tham gia hay không thì còn rất tuỳ tiện. Trong hoạt động của các cơ quan QH, hoạt động chính hiện nay nằm ở các Uỷ ban, Hội đồng Dân tộc, bởi ở đó có giám sát, có làm luật, có thẩm tra, có tất cả chính sách, nhưng báo chí thì chỉ tới kỳ họp mới bắt đầu nắm bắt thông tin nên dẫn đến thông tin không chính xác. Nếu báo chí không bám vào các hoạt động thường xuyên của QH thì khó mà hiểu cặn kẽ được.

Trong thế giới phẳng với hệ thống công nghệ, mạng xã hội như vậy, báo chí gặp rất nhiều thách thức, đồng thời thách thức của báo chí cũng là thách thức của QH, báo chí gặp thách thức đến đâu thì việc thông tin cho QH cũng gặp thách thức như vậy. Cũng đến lúc chúng ta cần có văn bản quy định bài bản quan hệ giữa báo chí với QH. Tôi hi vọng rằng đề tài khoa học này sẽ góp phần tạo ra được một văn bản chính thống, góp phần tiếp tục đổi mới hoạt động của QH trong thời gian tới.

Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Trần Bá Dung: Báo chí lựa chọn thông tin nghị trường nào để truyền thông?

Chúng ta đang nói về báo chí với QH nói chung và kỳ họp QH nói riêng, nghĩa là nhấn mạnh về truyền thông chính sách. Và trong quy trình truyền thông chính sách thì có 3 bước quan trọng nhất đó là: tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước; phản ánh việc đưa chính sách vào cuộc sống như thế nào; giám sát và phản biện quá trình chính sách đưa vào cuộc sống để cơ quan chức năng có sự điều chỉnh.

Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Trần Bá Dung. (Ảnh: Lâm Hiển)

Trong các bước này có rất nhiều vấn đề: phản ánh như thế nào? Giám sát phản biện ra sao? Tôi cho rằng, chúng ta đều đã làm 3 bước này nhưng qua giám sát của Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cũng như đánh giá giải báo chí quốc gia hàng năm thấy rằng, phần yếu nhất của báo chí truyền thông chúng ta chính là phản biện chính sách. 

Thứ nhất, báo chí giám sát và phản biện chính sách nhưng thực hiện lại chưa mạnh. Phản biện thì có cả động cơ, mục đích của phản biện. Nhiều khi chúng tôi đọc một tờ báo đưa ý kiến của ai đó nhưng không biết mục đích của tờ báo ấy là gì? Muốn cổ xúy điều gì? Như vậy thái độ, mục đích của phản biện thể hiện ngay ở cách lựa chọn nhân vật, ý kiến nhân vật để phản biện. Phản biện bằng bài báo của tác giả khó rõ nét hơn phản biện bằng việc lấy ý kiến của một nhân vật, một nhà khoa học, một người quản lý hoặc một lãnh đạo nào đó, có thể thấy rất rõ các báo có xu hướng khác nhau. Do đó việc lựa chọn ai làm phản biện, vấn đề phản biện và cách thức phản biện cũng là một vấn đề. Tôi thấy rằng, có vẻ như phản biện hiện nay đang thiếu tính khách quan. Một số tờ báo đưa thông tin trong kỳ họp QH có vẻ thiên vị một cá nhân, một quan điểm nào đó của một số vị ĐBQH, một nhà khoa học hay một vị lãnh đạo nào đó. Mỗi ĐBQH là một quan điểm khác nhau. Tôi cũng chia sẻ với các nhà báo làm việc ở nghị trường, xử lý thông tin tại nghị trường khó nhất là chọn ai để thể hiện được tôn chỉ mục đích tờ báo, vừa thể hiện quan điểm hay gu của tác giả. Phỏng vấn mãi một người gây nhàm chán.

Thông tin nghị trường khác với thông tin chúng ta thu nhặt ngoài xã hội, nó mang tính quan điểm, có thể chưa ngã ngũ, để tranh luận, bình luận tại nghị trường. Vậy nếu nhà báo chọn quan điểm nào, chọn nhân vật nào để phát ngôn là thể hiện trí thức, năng lực, thái độ quan điểm của nhà báo, gu của tòa soạn và phương pháp nghiệp vụ. Chỉ cần rút title, một câu của ĐBQH chưa chắc thể hiện hết ý.

Thứ hai, tôi cho rằng, kỳ họp QH là hoạt động quan trọng nhất của QH, cho nên chúng tôi cho rằng sức làm việc của nhà báo rất căng thẳng. Thông tin nghị trường khác với thông tin chúng ta thu nhặt ngoài xã hội, nó mang tính quan điểm, có thể chưa ngã ngũ, để tranh luận, bình luận tại nghị trường. Vậy nếu nhà báo chọn quan điểm nào, chọn nhân vật nào để phát ngôn là thể hiện trí thức, năng lực, thái độ quan điểm của nhà báo, gu của tòa soạn và phương pháp nghiệp vụ. Chỉ cần rút title, một câu của ĐBQH chưa chắc thể hiện hết ý. Do vậy, ngoài xử lý thông tin, khai thác thông tin tại chỗ thì khó nhất là lựa chọn thông tin nào để truyền thông. Trên nghị trường chúng ta có thể nghe được hàng chục quan điểm, hàng trăm ý kiến, vấn đề là ở lựa chọn của nhà báo và cuối cùng là nghiệp vụ đưa tin như thế nào.

Chúng tôi mong muốn, chờ đợi rất nhiều những bài phỏng vấn thật hay về nghị trường. Thực tế nghị trường rất ít những bài hay. Dường như nhà báo “ngại” đào sâu những vấn đề tranh luận về mặt quan điểm với ĐBQH? Ít khi ĐBQH trả lời được câu hỏi tại sao, đẩy câu chuyện đến cùng. Điều này nhiều báo chưa làm được, chúng ta đa số chỉ đưa ý kiến.

Làm sao làm được cầu nối điểm gặp nhau giữa nguyện vọng của cử tri với ý kiến ĐBQH, kết nối giữa cử tri với ĐBQH thông qua một vấn đề, chưa kể chúng ta cần phải thông tin nhiều hơn, tham gia vào quy trình xây dựng hoạch định chính sách như thế nào. Báo chí ít nói về việc vì sao lại có đưa ra dự thảo luật này, chỉ đưa ra điều luật rồi bàn cãi. Câu hỏi tại sao ít được trả lời. Báo chí trả lời câu hỏi tại sao đối với việc hoạch định chính sách chưa sâu, chưa nhiều, ít va chạm. Thông tin nghị trường khô khan, không khéo có thể nhàm chán nhưng phong phú về kiến thức và quan điểm, nếu khai thác tốt thì sẽ bớt khô khan. Vấn đề là nhà báo có đối thoại được với ĐBQH hay không? Phỏng vấn nghị trường rất dễ làm nhưng khó hay!

Nhà báo Lê Kiên (Báo Tuổi trẻ): Mạng xã hội và những thách thức khi đưa tin nghị trường

Hiện nay, mỗi kỳ họp QH, cơ quan chức năng cấp khoảng 500 thẻ cho các phóng viên, kỹ thuật viên (chưa kể phóng viên nước ngoài) vào tác nghiệp tại khu vực Nhà QH. Mỗi ngày có hàng trăm bài báo, bản tin, chương trình phát thanh, truyền hình về các hoạt động của kỳ họp QH. Như vậy, có hàng vạn tác phẩm báo chí thông tin, phản ánh về một kỳ họp QH. Với số lượng lớn phóng viên, kỹ thuật viên tham gia tác nghiệp tại kỳ họp QH như đã nêu (chưa kể đội ngũ biên tập viên, thư ký toà soạn, lãnh đạo cơ quan báo chí tham gia biên tập, định hướng, chỉ đạo hoạt động thông tin về kỳ họp), thì chất lượng đội ngũ này hiện không đồng đều. Sự phối hợp giữa các cơ quan có chức năng thông tin, tuyên truyền của QH với các cơ quan báo chí cũng còn những bất cập, chưa thực sự đảm bảo hiệu quả cho hoạt động này.


Nhà báo Lê Kiên (Báo Tuổi trẻ) phát biểu tại hội thảo
Ảnh: Khánh Duy

Một vấn đề khác cũng cần được đề cập, đó là thông tin không chỉ lan truyền vô giới hạn qua các phương tiện truyền hình, phát thanh, báo điện tử mà thậm chí nó còn lan truyền mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội. Việt Nam có khoảng 1.000 cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động, nhưng có đến khoảng 40 triệu tài khoản trên mạng xã hội facebook. Người xưa có câu “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, nhưng ngày nay một lời nói ra khi đã được công bố trên mạng xã hội thì không thể nào thu lại được. Chính vì vậy, những thông tin sai lệch, những nội dung bị cắt xén, những phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí là những phát biểu kích động, xuyên tạc có thể nhanh chóng bị truyền đi và gây ra những hậu quả khôn lường. Những diễn biến trên mạng xã hội liên quan đến các vấn đề, nội dung được QH thảo luận, quyết định tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua, là minh chứng cho các lập luận nêu trên.

Với tính chất không giới hạn của thông tin trong kỷ nguyên bùng nổ mạng xã hội đòi hỏi các cơ quan báo chí phải đổi mới mạnh mẽ hơn việc tác nghiệp tại các kỳ họp QH, đồng thời cũng đòi hỏi các vị ĐBQH phải chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn trong việc truyền tải các thông điệp của mình đến công chúng. 

Để các cơ quan có chức năng thông tin, tuyên truyền và phát ngôn của QH nâng cao tính chuyên nghiệp, chủ động, hiệu quả hơn tôi có mấy kiến nghị như sau: 

Thứ nhất, cần tăng cường các buổi họp báo, cung cấp thông tin, trả lời báo chí trong thời gian diễn ra kỳ họp QH để kịp thời giải thích, tuyên truyền, định hướng thông tin dư luận. 

Thứ hai, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của QH cần có bộ phận phụ trách hoặc chuyên trách về thông tin, truyền thông, mở rộng các hoạt động có báo chí tham dự và tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí.

Thứ ba, VPQH cần phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí để tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên có tri thức về hoạt động nghị trường, lành nghề, để tham gia theo dõi, đưa tin các hoạt động của QH. 

Thứ tư, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng quan hệ báo chí, trả lời phỏng vấn cho các đại biểu QH.

Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn phòng Quốc hội Hoàng Minh Hiếu: Cung cấp thông tin cho báo chí tại kỳ họp QH “đúng, đủ, đẹp”

Cung cấp thông tin phục vụ cho báo chí có 2 loại văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này. Trước hết là loại thông tin văn bản quy phạm pháp luật về công tác báo chí, có 2 văn bản rất quan trọng mà chúng tôi thường xuyên phải tham khảo, để tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí đó là Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 có quy định cụ thể hơn về việc tổ chức cung cấp thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí. Trong Nghị định 09 đã quy định rất rõ các hình thức để cung cấp thông tin từ cơ quan nhà nước đến các cơ quan báo chí, và văn bản quy định Tổ chức các hoạt động Quốc hội. Tuy nhiên, thực tế khi chúng tôi tập hợp thì thấy các văn bản này thực tế quy định tương đối đầy đủ các hình thức như họp báo, cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử, phỏng vấn.

Thời gian qua, việc cung cấp thông tin của VPQH cho các phóng viên sẽ tập trung vào 5 hình thức là: Tổ chức họp báo; tổ chức cho phóng viên báo chí đưa tin về kỳ họp; cung cấp tài liệu về kỳ họp; cung cấp qua thông cáo báo chí; cung cấp qua các cuộc giao ban báo chí. Khi tổ chức họp báo để phóng viên đưa tin về kỳ họp thì ngoài các cuộc họp báo trước và sau kỳ họp thì trong kỳ họp vừa rồi hay những kỳ họp trước đây thì Tổng Thư ký QH đã thường xuyên xuống trao đổi với các cơ quan báo chí, với các phóng viên. Tôi nhận thấy rằng, qua thực tế, các phóng viên đánh giá rất cao hình thức họp báo nhanh và họp báo có tính chất chuyên đề, đây là hình thức mà trong thời gian tới sẽ phát huy thêm.


Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn phòng Quốc hội Hoàng Minh Hiếu phát biểu tại hội thảo
Ảnh: Khánh Duy

Hình thức thứ 2 đó là tổ chức cho phóng viên theo dõi các kỳ họp, việc tổ chức Trung tâm báo chí, các phóng viên có thể tiếp cận trực tiếp với nhiều hình ảnh từ hội trường đến Trung tâm báo chí có thể đưa tin và phản ánh. Hiện tại, Trung tâm báo chí của QH tương đối hiện đại, chúng tôi nhận thấy trong kỳ họp vừa rồi, phóng viên cũng đã tiếp cận và phản ánh thông tn báo chí rất nhanh. Ví dụ: Khi thông qua Luật An ninh mạng thì đúng 9h37p Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua thì sau đó, thông tin này đã được các báo đưa lên như Vnexpress đưa lên lúc 9h59p và sau 5p đến các báo Tuổi trẻ, Tri thức trực tuyến đã có phản ánh trên trang điện tửu của mình.

Tuy nhiên, nhìn nhận lại thì trách nhiệm cung cấp thông tin của Cục Thông tin vẫn còn tương đối nặng nề, xuất phát từ đặc thù cung cấp thông tin của QH. Tôi xin khái quát 4 điểm đặc thù như sau: Trước hết, là thông tin cung cấp cho báo chí tại kỳ họp chúng ta xác định đây là thông tin công, phải được cung cấp khách quan, chính xác, đầy đủ và đặc biệt là cung cấp miễn phí đến các phóng viên. Chúng tôi cũng xác định là với 3 chữ :đúng, đủ và đẹp. Trong mỗi kỳ họp chỉ cần tài liệu đúng, đủ, đẹp và kịp thời, phải làm sao để có được những hình ảnh đẹp nhất, chúng tôi quan điểm, những gì tốt chúng ta cung cấp thông tin cho báo chí một cách chuẩn chỉ nhất như vậy sẽ góp phần làm cho hình ảnh QH trong lòng công chúng tốt hơn.

Thứ hai, khi thông tin về các chức sắc trong các Dự án Luật phải trải qua rất nhiều các giai đoạn khác nhau, như trong giai đoạn soạn thảo sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên đến kỳ họp thứ 2 khi các Ủy ban của QH thảo luận tương đối kĩ thì lúc đó việc thông tin phải theo định hướng cụ thể. Chúng tôi cũng xác định cung cấp thông tin theo từng giai đoạn: Tại kỳ họp thứ nhất, khi QH đang xem xét thông qua Dự án Luật thì chúng tôi cố gắng cung cấp các thông tin về phương án tranh luận trên hội trường. Kỳ họp thứ hai cố gắng cung cấp để phản ánh rõ định hướng của UBTVQH, Ủy Ban Kiểm tra như vậy sẽ giúp cho báo chí hiểu rõ hơn nội dung về các Dự án Luật.

Thứ ba, chúng tôi xác định cũng rất quan trọng đó là thông tin về hoạt động QH có rất nhiều chủ thể nắm giữ và cung cấp nên tôi thấy cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể để cung cấp thông tin đầy đủ nhất. Cuối cùng là đặc thù quan trọng nhất, là các thông tin của QH có tính thuyết phục rất cao. Trong thời gian gần đây, có nhiều khái niệm pháp lý được đề cập ở hội trường, không chỉ là người dân mà phóng viên báo chí rất khó khăn trong việc tiếp cận. Ví dụ: Khi đưa Dự án Luật về Phòng chống tham nhũng thì khái niệm suy đoán vô tội được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề cập trong phiên họp UBTVQH. Nguyên tắc suy đoán vô tội này cũng rất là xa với nhiều người, để truyền tải được nội hàm  của nó đến người dân đòi hỏi phải đa dạng và có sự hiểu biết rất sâu sắc về khái niệm thì mới truyền tải được chính xác.

Trên cơ sở đó chúng tôi có một số kiến nghị như sau:

Thứ nhất, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Sắp tới, Cục Thông tin được giao xây dựng quy chế công tác báo chí phục vụ hoạt động của Quốc hội, chúng tôi đang trong quá trình soạn thảo và sẽ trình Tổng Thư ký QH ban hành trong thời gian sắp tới. Hy vọng, với các quy chế này thì các vụ, cục, đơn vị trong VPQH sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để tạo sức mạnh cơ sở thông tin thống nhất, giúp Tổng Thư ký QH cung cấp thông tin báo chí tại kỳ họp một cách tốt nhất.

Thứ hai, mối quan hệ giữa Cục Thông tin với các cơ quan báo chí, chúng tôi nhận thấy việc tăng cường này rất cần thiết. Sau Hội thảo này, chúng tôi sẽ có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí đề nghị cử phóng viên, một đầu mối thống nhất đề đưa tin về QH. Với đầu mối thống nhất sẽ rất thuận lợi trong việc truyền tải thông tin từ VPQH đến các cơ quan thông tấn, báo chí, qua đó giúp chúng tôi trong công việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ của các phóng viên. Vì qua thực tế, có rất nhiều phóng viên chưa hiểu về tổ chức các hoạt động Quốc hội.

Thứ ba, cần tăng cường đa dạng các hình thức cung cấp thông tin cho phóng viên báo chí như tăng cường các cuộc họp báo chuyên đề, có thêm thông tin để giải thích các Dự án Luật và chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến nghiên cứu sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin không chỉ cho báo chí mà còn trực tiếp cho người dân, và hiện có một số Bộ ngành đã sử dụng cách này rất hiệu quả, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ đã có trang Youtube và Facebook sử dụng hiệu quả.

Thứ tư, khơi thông chính sách. Hiện nay nhiều tài liệu đã nói rất rõ đó là sau khi hội thảo Luật được thông qua chúng ta đã có Luật phổ biến và Giáo dục pháp luật và Luật này chúng ta làm tương đối tốt. Tuy nhiên, ở giai đoạn trước khi Dự án Luật chưa được thông qua thì làm chưa tốt như ở kỳ họp vừa rồi chúng ta thấy thiệt hại tương đối lớn. Chúng tôi có kiến nghị rằng chúng ta cần có hình thức để cung cấp thông tin cho báo chsi nhiều hơn về nội dung của các Dự án và tổ chức các cuộc sinh hoạt báo chí như phối hợp với Bộ Giáo dục để Bộ có giải thích rõ hơn về Dự thảo về Luật Giáo dục và Giáo dục Đại học. Qua đó, giúp các phóng viên đã hiểu rõ hơn về nội dung của các chính sách.

Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang