Cập nhật 17:33 | 24/08/2017 (GMT+7)
.

UBTVQH tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng

08:24 | 06/11/2012
Sáng 16.8, tiếp theo chương trình Phiên họp thứ 13, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Kết luận Phiên chất vấn, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ, tại phiên chất vấn đã có 17 lượt ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng đã trả lời trực tiếp được 12 ĐB, còn 5 ĐB sẽ được trả lời bằng văn bản. Cũng có nhiều ý kiến yêu cầu các Bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giải trình thêm những vấn đề có liên quan. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. 

Nhóm vấn đề được lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, được cử tri cả nước và các ĐBQH quan tâm, cần sớm có những giải pháp đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. “Việc mời Chủ tịch UBND hai TP lớn của đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tham dự, giải trình những vấn đề liên quan là một điểm mới trong hoạt động của QH, thể hiện sự cần thiết tham gia giải trình của các địa phương đối với những vấn đề đặt ra cho đất nước mà không chỉ là các trách nhiệm của các Bộ trưởng”, Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Quản lý đầu tư, phát triển đô thị nhiều nơi còn buông lỏng

Giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, đô thị Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Kinh tế đô thị đã góp phần đặc biệt quan trọng, kinh tế đô thị và khu công nghiệp chiếm xấp xỉ 80% quy mô của nền kinh tế. Các đô thị thực sự là động lực của nền kinh tế, trở thành hạt nhân của quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu xã hội. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời Chất vấn Ảnh: Quang Khánh

Bên cạnh kết quả đạt được, thì đô thị còn phát triển theo chiều rộng nhiều hơn chiều sâu, và hiệu quả phát triển đô thị còn thấp. Hệ thống hạ tầng của nhiều đô thị chưa đầy đủ và còn thiếu đồng bộ. Kiến trúc, cảnh quan độ thị ở nhiều đô thị, nhiều khu vực trong đô thị còn thiếu nét đặc trưng riêng và thiếu bản sắc. Việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị còn nhiều hạn chế, cả trong đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ và xây dựng công trình. 

Tình trạng vi phạm quy hoạch, xây dựng thiếu phép, sai phép còn diễn ra và chưa được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Việc xây dựng nhà ở trong đô thị còn mất cân đối, đặc biệt là xây dựng nhà ở xã hội - nhu cầu rất lớn, phù hợp với đại đa số người dân, nhưng đầu tư còn chậm, thậm chí có địa phương chưa chú ý nhiều đến lĩnh vực này. 

Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực đô thị ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Tình trạng quá tải hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện... ngày càng gia tăng. Tình trạng ngập úng tại đô thị lớn, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các đô thị rất bức xúc, nhất là ở những đô thị lớn, cả ô nhiễm chất thải rắn, không khí và nước thải. Tình trạng cháy nổ diễn biến nghiêm trọng. 

Nguyên nhân, Phó Thủ tướng cho rằng, trước hết do công tác lập quy hoạch nói chung, và quy hoạch đô thị nói riêng được các địa phương tập trung thực hiện. Tuy đã rất nỗ lực, song nhiều khu vực phát triển nhanh, trong khi việc lập quy hoạch xây dựng chậm, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng phát triển đô thị. Hệ thống quy hoạch đô thị còn thiếu đồng bộ. Chất lượng không ít quy hoạch còn thấp, phải điều chỉnh nhiều lần. Tình trạng điều chỉnh quy hoạch ở một số nơi còn tùy tiện, ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, thậm chí ảnh hưởng đến hiệu quả, gây thất thoát tài nguyên. 

Thứ hai, công tác triển khai thực hiện quy hoạch còn nhiều hạn chế, còn thiếu quy  định về quy hoạch dẫn đến tình trạng “có quy hoạch là có đầu tư”, dẫn đến đầu tư theo phong trào, gây dư thừa bất động sản trong một thời kỳ. Công tác quản lý đầu tư, phát triển đô thị ở nhiều nơi còn buông lỏng, dẫn đến vi phạm pháp luật. Tổ chức đầu tư hạ tầng theo quy hoạch còn chậm, thiếu đồng bộ do thiếu vốn đầu tư. 

Thứ ba, bộ máy quản lý đô thị còn thiếu, nhưng chậm được hoàn thiện. Nghị định 11 của Chính phủ đã quy định cần thành lập Ban quản lý công trình xây dựng, như một “nhạc trưởng” để điều hành sự đầu tư khác nhau của các nhà đầu tư, tạo sự đồng bộ cho hạ tầng đô thị. Nhưng hiện bộ máy quản lý nhiều nơi còn thiếu, mà cơ quan quản lý ở nhiều nơi không có đủ thời gian.

Thứ tư, nhu cầu xã hội cho xây dựng đô thị rất lớn, nhưng đáp ứng từ nguồn lực Nhà nước hạn chế, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn nhu cầu ngày càng tăng, do người dân đi về đô thị để tìm kiếm cơ hội việc làm mới, sinh sống, gây áp lực lớn cho hạ tầng. 

Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường, nhưng hiệu quả còn thấp. Thực hiện kết luận sau thanh tra còn chậm, thậm chí chưa nghiêm, mà việc xử lý sai phạm còn thiếu kiên quyết. 

Thứ sáu, pháp luật về quản lý đô thị còn thiếu, khi hiện mới có Nghị định về quản lý phát triển đô thị, hiệu lực chưa cao. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch và quản lý phát triển, trước hết sẽ rà soát, đánh giá tổng kết Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng để cải thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển nói chung. Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, để trình QH tại Kỳ họp thứ 5; hoàn thiện dự thảo Luật Kiến trúc để trình QH thông qua tại Kỳ họp thứ 7; rà soát, xây dựng mới nghị định hướng dẫn. 

Hai, đẩy mạnh công tác lập quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết về đô thị, đi đôi với nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Gắn quy hoạch đô thị với quy hoạch xây dựng, cũng như với Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng. 

Ba, cần tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch và có quy hoạch. Yêu cầu các đô thị có kế hoạch phát triển gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 3 năm và 5 năm. Cân đối với khả năng nguồn lực, khả năng tiêu dùng sản phẩm bất động sản của người dân, để tránh dư thừa bất động sản, cũng như phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước. Tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng công trình, bảo đảm an toàn, chất lượng và theo quy hoạch, tránh tăng áp lực lên hạ tầng đô thị. 

Bốn, chú trọng đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ từ điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải rắn, công viên, nghĩa trang. Đồng thời tổ chức kết nối theo vùng, theo lãnh thổ, phát triển giao thông đô thị mới.

Xử lý ùn tắc giao thông, ngập nước cần có lộ trình 

Tham gia giải trình tại Phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nêu rõ, theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo quy mô dân số đến năm 2025 của TP là 10 triệu người, nhưng năm 2017 đã đạt 13 triệu người. “Con số thống kê chỉ 8,4 triệu người, nhưng số người thường xuyên sinh sống và làm việc trên địa bàn TP thì lên đến 13 triệu người”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết. Như vậy, “TP Hồ Chí Minh đang chịu áp lực rất lớn về dân số, tác động lên toàn hệ thống hạ tầng giao thông”.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong giải trình tại Phiên chất vấn
Ảnh: Quang Khánh

Hiện TP có khoảng 7,6 triệu xe gắn máy và 700.000 xe ô tô. Trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện mới đăng ký, tính ra mỗi ngày có 1.000 phương tiện tham gia giao thông đăng ký mới. Trong khi đó, đường sá không mở rộng, các công trình giao thông không giải quyết kịp với lượng phương tiện tham gia giao thông. Với sự phát triển cùng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng phương tiện tham gia giao thông tạo ra áp lực rất lớn đến hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của TP. 

Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung, TP Hồ Chí Minh xây dựng các tuyến đường khép kín, các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị… “Vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông chỉ có thể phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, nhưng thực tế, nguồn vốn ngân sách để giải quyết các tuyến giao thông công cộng hiện không có khả năng, chỉ có thể dựa vào vốn ODA và đầu tư theo hình thức PPP”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu rõ.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng chủ động giãn dân ra khu vực ngoại thành, góp phần đô thị hóa nhanh chóng khu vực ngoại thành. Tạo nên sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội, giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Một mặt, tập trung phát triển các công trình giao thông công cộng. Quản lý chặt chẽ quy hoạch, đối với những quy hoạch đã được phê duyệt với số dân quy định thì dứt khoát phải thực hiện nghiêm túc. 

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, hiện nay TP Hồ Chí Minh đang tập trung xử lý, triển khai các dự án giao thông để giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Trên địa bàn TP cũng có 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Cho nên, bên cạnh việc phát triển giao thông công cộng, triển khai các dự án giao thông, TP cũng chủ động phân luồng, phân tuyến hợp lý, tổ chức các lực lượng, kể cả biên phòng, thanh niên xung phong... cùng phối hợp giải quyết ùn tắc giao thông. “Với mức độ gia tăng dân số, kèm theo là việc các phương tiện giao thông phát triển như vậy, dứt khoát ùn tắc giao thông không thể không xảy ra, cho nên chính quyền TP hiện nay chỉ có thể triển khai giải pháp lâu dài để ùn tắc giao thông không xảy ra. Mặt khác, có những dự án giao thông phải triển khai ngày và có giải pháp trước mắt để chống ùn tắc. Về tình hình chống ngập của TP, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, “muốn trị được bệnh phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh”. Ngập của TP có nhiều nguyên nhân, trước hết do thủy triều dâng, do nước biển dâng, do tác động biến đổi khí hậu, ngập do lũ, ngập do mưa. Thời gian gần đây, lượng mưa cuối năm 2016, đầu năm 2017 lượng mưa rất dày. Ngập cũng do một phần quản lý yếu kém, và cuối cùng là ý thức của người dân. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân TP cũng đề ra những giải pháp tổng hợp. 

 

Thường trực UBND TP đã giao các Phó Chủ tịch UBND TP xuống kiểm tra từng điểm ngập, và thực tế thấy rằng, chúng ta đã có nhiều nỗ lực, giải pháp triển khai công trình chống ngập, nhưng do xả rác, thải các chất thải làm ứ đọng dòng chảy, dẫn đến ngập. “Trước mắt chúng tôi vận động người dân không xả rác”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói. Còn về giải pháp trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý cũng như các giải pháp mang tính chất công trình ra sao nhằm làm giảm tình hình ngập của TP, thì “xin thưa kể cả ùn tắc giao thông, ngập nước cần có lộ trình để xử lý, chứ không thể xử lý được ngay trong thời gian này được”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết.

Hà Nội còn 132 nhà siêu méo, siêu mỏng

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn Hà Nội có xảy ra vi phạm quy hoạch chi tiết của đô thị, khu chung cư. “Quá trình phê duyệt là đúng theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chung, nhưng quá trình thực hiện một số chủ đầu tư có vi phạm liên quan về mật độ xây dựng, chiều cao… Ví dụ như khu đô thị Đại Thanh. Trách nhiệm trước tiên thuộc về TP Hà Nội đã  thiếu giám sát, kiểm tra. Thứ hai, ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư đã cố tình vi phạm”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình tại phiên chất vấn Ảnh: Quang Khánh

 Để khắc phục vấn đề này, thời gian qua thành phố đã tăng cường phối hợp với thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Thanh tra Chính phủ để thanh tra, kiểm tra. “Từ năm 2016 đến nay, đã xử lý 18 cán bộ thuộc sự quản lý của Thành ủy”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết. 

Về khắc phục nhà siêu mỏng siêu méo, thành phố đã rà soát và chất vấn liên tục tại các kỳ họp HĐND trong nhiều năm. Trước năm 2015,  có hơn 300 trường hợp vi phạm siêu mỏng, siêu méo, hiện còn 132 trường hợp. 

“Chúng tôi khắc phục bằng 2 giải pháp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết. Một mặt, tập trung xử lý những nhà siêu mỏng, siêu méo đã tồn tại trước thời điểm 12.2016. “Diện tích dưới 30m2 là kiên quyết thu hồi”.  

Nhằm không để phát sinh mới nhà siêu mỏng, siêu méo, khi giao mốc giới dự án, nếu có diện tích dưới 30m2 chúng tôi thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng. “Nếu các hộ dân có nhu cầu thì cho họ thỏa thuận hợp khối”. 

“Hà Nội sẽ chấm dứt nhà siêu mỏng, siêu méo”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội hứa trước UBTVQH. 

Liên quan đến tình trạng ngập lụt, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội đang thực hiện dự án thoát nước, giai đoạn 1 đã hoàn thành, giai đoạn 2 đang triển khai. “Tuy nhiên, ngay cả khi hoàn thành toàn bộ dự án này, các  quận nội thàn cũng chỉ chịu được lượng mưa 120ml, nếu lượng mưa lớn hơn thì vẫn úng ngập cục bộ”.

Về phía Tây Thủ đô (quận Hà Đôg, Cầu Giấy), Hà Nội đang xây dựng dự án nạo vét sông Tô Lịch, sông Nhuệ và hệ thống cống thoát nước sẽ khắc phục được tình trạng ngập lụt. 

Cũng theo ông Chung, giai đoạn 2016 – 2020, thành phố sẽ đào bổ sung thêm 25 hồ ở ngoại thành và tiến hành nạo vét 128 hồ trên địa bàn; tập trung hệ thống thu gom xử lý nước thải sông Tô Lịch... Tuy vậy, Chủ tịch UBND TP thừa nhận “đây là vấn đề còn rất nan giải và lâu dài của Hà Nội”. 

Cả nước hiện có 805 đô thị

Trình bày báo cáo trước UBTVQH, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, đến nay cả nước đã có 16 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh (vùng kinh tế xã hội, vùng kinh tế trọng điểm, vùng đô thị lớn và vùng đặc thù) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; 100% thành phố, thị xã, thị trấn đã có quy hoạch chung được duyệt (tương đương 805 đồ án). 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà Ảnh: Quang Khánh

Quy hoạch phân khu khu vực đô thị đạt trung bình khoảng 75%; Quy hoạch chi tiết đạt trung bình khoảng 35%; tỷ lệ số xã có quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên cả nước đạt khoảng 99% (8926 xã).

“Đây là kết quả của việc đổi mới công tác quy hoạch xây dựng, linh hoạt trong xác định mục tiêu, định hướng, chú ý nhiều hơn đến yếu tố thị trường để cập nhật phục vụ việc lập quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch kịp thời”, Bộ trưởng cho biết. Nhiều quy hoạch xây dựng đã bám sát với tình hình thực tế, đáp ứng được yêu cầu phát triển; đồng thời cũng là căn cứ để xây dựng các kế hoạch dài hạn, năm năm, hàng năm.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, tính đến hết tháng 5.2017, dân số đô thị toàn quốc đạt khoảng 33 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 37,0%. (so với 23,7% năm 1999) ; mật độ dân số đô thị trung bình là 1.888 người/km2. 

“Tổng số đô thị cả nước là 805 đô thị, tăng thêm 8 đô thị loại V so với cuối năm 2016”, Bộ trưởng cho hay. Trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 17 đô thị loại I, 25 đô thị loại II, 44 đô thị loại III, 84 đô thị loại IV, 633 đô thị loại V.

“Đô thị nào cũng có vấn đề”

Là người đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: Quy hoạch đô thị nào cũng có vấn đề: về môi trường, nước thải, rác thải không có cách xử lý ổn thỏa; nơi có các công trình lớn thì gây ùn tắc giao thông; thiếu trầm trọng chỗ vui chơi, giải trí. Đặc biệt, nhiều đô thị làm đường mới xong, kinh phí rất lớn, nhưng phố xá vẫn nhếch nhác toàn nhà bé, nhà siêu mỏng. “Bộ trưởng nhìn nhận vấn đề trên ra sao? Có tình trạng lợi dụng việc biết trước quy hoạch để trục lợi không? Trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào để khắc phục?”

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng 
Ảnh: Quang Khánh

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy cũng chất vấn về tình trạng buông lỏng quản lý quy hoạch dẫn đến quá nhiều lệch lạc trong quy hoạch, quản lý đô thị. Đường thẳng nắn thành đường cong, sân gofl nằm trong sân bay, khu đô thị không có chợ, hoặc bệnh viện, nhà cao tầng nọ sát nhà cao tầng kia vi phạm quy định về xây dựng và phòng cháy, chữa cháy. Dĩ nhiên, trách nhiệm của địa phương là chính, nhưng Bộ Xây dựng có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn xử lý, nếu cần thiết trình Chính phủ, QH ban hành quy định để quản lý có hiệu quả. Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng đã chỉ đạo việc này như thế nào, đã xử lý trách nhiệm ai chưa? 

ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) phản ánh tình trạng trong thời gian qua, cử tri, nhân dân cả nước bức xúc trước tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, đất rừng đặc dụng, lấn chiếm  đất nông nghiệp. Đặc biệt lấn chiếm đất quốc phòng – an ninh. Điều đáng nói là thanh tra chuyên ngành, các ngành các cấp đề có các ngành chức năng để kiểm tra, thanh tra việc này. Tuy nhiên, việc xử lý chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng này xảy ra. Trách nhiệm của Bộ trưởng trong xử lý vấn đề như thế nào? Bộ trưởng có cam kết không để tình trạng này xảy ra trong thời gian tới hay không. Và không để tình trạng xây dựng trái phép, sai phép?

“Có lúc đã buông lỏng quản lý thực hiện quy hoạch”

Trả lời ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận quy hoạch đô thị chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu đồng bộ thậm chí ngay trong cùng một quy hoạch và nguồn lực thực hiện còn hạn chế.   

Trong khâu tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch chậm, không đồng bộ, chắp vá. “Cái lẽ ra làm trước thì làm sau, lẽ ra làm toàn phần thì làm một phần”, Bộ trưởng cho biết. “Nguyên nhân do cơ quan quản lý nhà nước không làm đúng chức trách. Sau khi có quy hoạch, phải có chương trình, kế hoạch, có dự án trọng tâm trọng điểm, cung cấp thông tin quy hoạch, cắm mốc nhưng việc này tiến hành chậm. Giám sát cộng đồng hạn chế, thanh tra kiểm tra không thường xuyên liên tục, xử lý một số vụ việc không kịp thời tạo tiền lệ cho vi phạm. 

“Có lúc chúng ta đã buông lỏng khâu tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch dẫn đến ùn tắc, ngập lụt, sử dụng đất không hiệu quả và xảy ra các vi phạm về cấp phép xây dựng…”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến câu hỏi là có trục lợi trong lập, tổ chức thực hiện quy hoạch không, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định: Về tập thể tôi cho là không có, nhưng một số trường hợp cá nhân thì có.  

Theo Bộ trưởng, Bộ Xây dựng có hạn chế trong công tác xây dựng thể chế. Một số vấn đề về phương pháp luận tính toán, các chỉ tiêu đô thị hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa phù hợp với điều kiện phát triển nhanh của đất nước. Thủ tục trình tự quy hoạch đô thị có những điểm còn phức tạp nặng về mục tiêu quản lý nên không thực hiện được trên thực tiễn. Trong thanh tra kiểm tra, Bộ Xây dựng có lúc phối hợp chưa thường xuyên với các địa phương để sớm phát hiện bất cập.  “Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về việc này”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói. 

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, đối với quy hoạch xây dựng và đô thị tới đây, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu Quốc hội, Chính phủ hoàn thiên thể chế theo hướng đây là công cụ đắc lực để quản lý đầu tư hiệu quả, bảo đảm chất lượng an toàn công trình nhưng cũng phải chống thất thoát, tiêu cực, chống lãng phí nguồn lực của đất nước. 

“Chúng tôi sẽ rà soát cách tính, loại bỏ một số thủ tục không cần thiết, ví dụ trong cấp phép xây dựng, thẩm định dự án. Tăng cường phối hợp với địa phương để tổ chức, chỉ đạo theo dõi quá trình thực hiện quy hoạch và trong công tác thanh tra, kiểm tra. Bộ Xây dựng sẽ đề xuất công cụ để hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện theo hướng có lợi cho họ này, bảo đảm quy trình chặt chẽ, tranh thủ được sự giám sát của cộng đồng”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết. 

Liên quan đến chất vấn của ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang), Bộ trưởng thừa nhận tình trạng xây dựng không phép, sai phép cũng là một hạn chế trong tổ chức thực hiện quy hoạch. “Giấy phép được cấp nhưng không đúng với quy hoạch chi tiết. Chúng ta không thường xuyên thanh tra kịp thời, thanh tra được thì lại xử lý không dứt điểm. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng cam kết chấm dứt xây dựng sai phép rất khó. “Chúng tôi nhận trách nhiệm nhưng cam kết không để xảy ra sai phạm nữa thì rất khó, nhưng chúng tôi sẽ tập trung xử lý thanh tra cụ thể một số dự án có quy mô sử dụng đất lớn”.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) Ảnh: Quang Khánh

Trả lời câu hỏi của ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) về vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, nguyên nhân do chúng ta cấp phép xây dựng đô thị, chung cư ở trung tâm nội đô quá nhiều, gây quá tải về dân số, về cơ sở hạ tầng. “Giải pháp trước mắt cần giám sát chặt chẽ sự tuân thủ quy hoạch chi tiết, và khi duyệt dự án cũng phải bảo đảm thiết kế đô thị của từng dự án. Có kế hoạch đồng bộ xây dựng hạ tầng xung quanh mới giải quyết được ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng cho biết.

* Theo chương trình, đầu giờ sáng, sau khi Tổng Thư ký QH - Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu dự họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên chất vấn Ảnh: Quang Khánh

Tiếp đó, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.

Trong quá trình Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Giao thông, Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cùng tham gia trả lời chất vấn; Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tham gia giải trình thêm những vấn đề liên quan (nếu có).

Toàn cảnh Phiên chất vấn  Ảnh: Quang Khánh

Cuối giờ sáng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận nội dung chất vấn và kết thúc toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức dưới hình thức họp trực tuyến, và được truyền hình, phát thanh trực tiếp để đồng bào và cử tri cả nước theo dõi.

T. Tâm - H. Loan - P. Thủy - T. Thành - H. Ngọc - A. Thơ thực hiện

Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang