CHÍNH TRỊ
Cập nhật 12:57 | 22/08/2019 (GMT+7)
.
Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cân nhắc việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm

14:29 | 14/08/2019
Sáng 14.8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36 của UBTVQH, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, UBTVQH đã cho ý kiến về một số nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Doanh nghiệp và người lao động cần đồng cam cộng khổ

Trình bày Báo cáo xin ý kiến UBTVQH về một số nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tại Kỳ họp thứ Bảy, khi cho ý kiến với dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều ĐBQH tán thành việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng 100 giờ so với quy định hiện hành) nhưng chỉ áp dụng đối với một số ngành, nghề nhất định, trả tiền lương lũy tiến cho thời gian làm thêm giờ và khống chế số giờ làm thêm tối đa theo tháng. Một số ĐBQH lại cho rằng cần cân nhắc kỹ vấn đề này để phù hợp với điều kiện làm việc, sức khỏe và thời giờ làm việc của người lao động nước ta.


Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về một số nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này và tiếp tục đề nghị quan tâm đến ý kiến của Ủy ban khi thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động (năm 2002) và thẩm tra dự án Bộ luật Lao động (năm 2012). Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh chỉ rõ, từ phía người lao động cũng có nhu cầu làm thêm giờ, song bản chất là do tiền lương và thu nhập chưa bảo đảm trang trải cuộc sống. Người sử dụng lao động có nhu cầu này do nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tùy theo từng thời điểm. Tuy nhiên, việc kéo dài thời giờ làm thêm là đi ngược lại với xu hướng tiến bộ, khi trình độ công nghệ ngày càng phát triển, trình độ quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, tay nghề người lao động được nâng lên thì năng suất lao động, giá trị sản phẩm tăng lên, thời giờ làm việc sẽ giảm xuống để bảo đảm sức khỏe và cải thiện đời sống của người lao động. Điều đáng quan tâm hơn, việc mở rộng khung thời gian làm thêm giờ tối đa trong trường hợp đặc biệt là 400 giờ/năm sẽ tăng gấp 2 lần tổng số giờ làm thêm tối đa trong trường hợp bình thường luật định (200 giờ/năm) và bằng 50 ngày làm việc bình thường (8 giờ/ngày). Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, Cơ quan soạn thảo cần có giải trình thấu đáo vấn đề này đặt trong mối quan hệ với thời giờ làm việc thực tế, tiền lương thực tế, hiệu quả, năng suất lao động và giải quyết việc làm...


Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc phát biểu

Đại diện cho giới chủ, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong điều kiện hiện nay, phương án mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm là đề xuất hợp lý bởi trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, năng suất lao động của nước ta còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Vì thế, theo ông Lộc, người lao động và doanh nghiệp phải cùng nhau đồng cam cộng khổ với nhau vượt qua giai đoạn hiện nay đã, đây cũng chưa phải là giai đoạn để giảm giờ làm, tăng lương.


Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đồng tình với quan điểm của Ủy ban Về các vấn đề xã hội bởi  dù nhu cầu tăng giờ làm thêm có ở hai phía - giới chủ và người lao động - nhưng nếu phân tích kỹ sẽ thấy có lợi cho giới chủ hơn như: không phải tuyển thêm lao động mới, không phải mua bảo hiểm xã hội, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh... Trưởng Ban Dân nguyện cũng nhấn mạnh, việc tăng giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng quy định này để khai thác sức lao động, dẫn đến hậu quả người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu lưu ý, nếu người lao động làm việc quần quật sẽ không có thời gian chăm sóc gia đình, tái tạo sức lao động, lo cho tương lai của mình và gia đình. Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp mà ông Lộc đưa ra, song Phó Chủ tịch QH nêu rõ, “Bộ luật Lao động được xây dựng không phải chỉ cho năm nay, không phải cho 6 tháng” và bày tỏ không đồng tình với việc tăng khung thỏa thuận giờ làm thêm gấp đôi so với hiện nay, trong trường hợp có tăng thì phải có nguyên tắc, có cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khi thực hiện.

Không phải là đối chọi lẫn nhau

Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Về các vấn đề dự kiến chỉnh lý tên gọi của tổ chức đại diện người lao động theo đúng tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW và bổ sung 1 điều quy định về công đoàn cơ sở thuộc tổ chức công đoàn Việt Nam (Điều 173). Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng sẽ tham vấn thêm Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về vấn đề này trong thời gian tới nhằm bảo đảm tính tương thích với các Công ước của ILO.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu khẳng định, việc thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là cam kết của nước ta khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nói cách khác, việc bổ sung vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định về tổ chức này là nội luật hóa cam kết quốc tế. Song, theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, vấn đề cần quan tâm là xác định nguyên tắc hoạt động của tổ chức này, mối quan hệ với các tổ chức chính trị - xã hội khác, quản lý Nhà nước... Trong đó, Phó Chủ tịch QH lưu ý, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) phải quy định rõ chi phí hoạt động của tổ chức đại diện này do người lao động đóng góp hay có bắt buộc doanh nghiệp phải đóng góp hay không?

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, Cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ ở một doanh nghiệp chỉ có một tổ chức đại diện người lao động hay được thành lập nhiều tổ chức đại diện người lao động? Một người lao động có được tham gia nhiều tổ chức đại diện không? Có cùng băn khoăn này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), các văn bản hướng dẫn thi hành hay tổ chức, chỉ đạo thực hiện luật sau này đều phải bảo đảm thống nhất về mặt nhận thức rằng, chủ sử dụng lao động, người lao động và tổ chức đại diện người lao động đều cùng đi chung trên một con thuyền vì mục tiêu chung xây dựng quan hệ lao động hài hòa tiến bộ chứ không phải là tạo ra những tổ chức đối trọng với nhau, đấu tranh lẫn nhau.

Tin: Phương Thủy
Ảnh: Quang Khánh
Xem tin theo ngày:
Sự kiện nổi bật
Quay trở lại đầu trang