CHÍNH TRỊ
Cập nhật 19:38 | 16/07/2019 (GMT+7)
.
Thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Hà Nội

Giảm lý thuyết, tăng thực hành

15:53 | 11/07/2019
Chuyển đổi từ đào tạo chuyên nghiệp, nặng về lý thuyết sang đào tạo kỹ năng nghề đáp ứng đòi hỏi thực tiễn nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Đây là vấn đề mà Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ tại buổi làm việc sáng 11.7.

Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 là trường công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, đào tạo đa ngành, đa cấp. Hiện nay cơ cấu tổ chức của trường gồm: Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, 5 phòng/ban, 5 khoa, 7 trung tâm (trong đó có 3 trung tâm tự chủ) và các tổ chức. Phương thức tuyển sinh của nhà trường là: Đối với hệ cao đẳng tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết quả học tập năm lớp 12; Hệ cao đẳng liên thông chính quy tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết quả học tập trung cấp; Hệ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS và THPT.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Triệu Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2013 đến nay, chính sách về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng có rất nhiều thay đổi so với các năm trước. Đặc biệt, do trước đây nhà trường tập trung đào tạo chuyên nghiệp, đi sâu vào lý thuyết, nên trong quá trình chuyển đổi giảm lý thuyết, tăng thực hành gặp nhiều khó khăn về mặt cơ sở vật chất, phần lớn đội ngũ giảng viên không có kỹ năng nghề. Để khắc phục khó khăn, nhà trường cố gắng phát huy thế mạnh để mở rộng quy mô đào tạo, hợp tác và liên kết đào tạo với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với một số trung tâm giáo dục thường xuyên tại Hà Nội và các tỉnh để đào tạo trung cấp. Nhà trường cũng đã ký kết với khoảng 35 doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tiếp nhận học sinh sinh viên thực tập và tuyển dụng ngay sau khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Hàng năm, nhà trường đều rà soát chỉnh sửa chương trình đào tạo dựa trên các văn bản của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng thời rà soát, chỉnh sửa phù hợp với yêu cầu thực tế, giảm lý thuyết hàn lâm, tăng thời gian thực hành, thực tập. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo là 2/3 thời gian học tập tại trường, 1/3 thời gian học tập tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, nhà trường cũng gặp phải khó khăn trong bối cảnh chung của các trường cao đẳng, trung cấp là công tác tuyển sinh hàng năm thường không tuyển đủ chỉ tiêu, mặc dù đầu vào dễ dàng. Điều này đến từ công tác phân luồng học sinh sau THPT, THCS chưa thực sự hiệu quả, do đó cơ quan quản lý cần đẩy mạnh phân luồng. Nhà trường cũng kiến nghị Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đáp ứng nhu cầu giảng dạy của nhà trường cũng như nên ban hành chính sách đối với doanh nghiệp trong việc tham gia cùng với nhà trường trong đào tạo học sinh, sinh viên tại doanh nghiệp...


Thăm quan phòng thực hành Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Trường Cao đẳng Xây dựng số 1, nhấn mạnh với bề dày truyền thống, với thương hiệu đã được Đảng, Nhà nước và xã hội công nhận, đó sẽ là nền tảng để nhà trường phát triển trong tương lai. Trong giai đoạn có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhất là trước những thách thức nâng cao chất lượng giảng dạy ứng dụng thực hành, nhận thức của nhà trường trong việc kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, gắn kết với thị trường lao động không chỉ trong nước mà cả ngoài nước là hướng đi đúng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần chủ động hơn nữa trong việc thay đổi nhận thức, tư duy của đội ngũ thầy cô giáo, bảo đảm chuẩn hóa kỹ năng nghề phục vụ tốt công tác giảng dạy trong bối cảnh mới.

Tin và ảnh: Thái Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang