CHÍNH TRỊ
Cập nhật 12:12 | 22/10/2019 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự phiên họp thẩm tra dự án Luật Lực lượng dự bị động viên

19:40 | 07/05/2019
Chiều 7.5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đã dự Phiên họp thẩm tra dự án Luật Lực lượng dự bị động viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thượng tướng Võ Trọng Việt chủ trì Phiên họp.


Toàn cảnh buổi thẩm tra dự án Luật lực lượng dự bị động viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Tờ trình dự án Luật Lực lượng dự bị động viên của Chính phủ nêu rõ, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên được UBTVQH thông qua ngày 27.8.1996. Sau hơn 20 năm thực hiện Pháp lệnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là cơ sở góp phần thiết thực xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng dự bị động viên nói riêng ngày càng hùng hậu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, qua tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên trên phạm vi cả nước đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Ngoài ra, Hiến pháp năm 2013 có nhiều quy định mới về bảo vệ Tổ quốc, quốc phòng, về xây dựng lực lượng dự bị động viên, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và một số quy định khác liên quan đến lực lượng dự bị động viên. Trong khi đó, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên chưa quy định hoặc quy định chưa đầy đủ để phù hợp với Hiến pháp năm 2013 đó là “quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”; “Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, làm nòng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng”… Để khắc phục tồn tại nêu trên, việc nâng Pháp lệnh lên thành Luật Lực lượng dự bị động viên là cần thiết.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ hơn việc bảo đảm quyền và tài sản của tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp; tiếp cận tư duy mới trong xây dựng, huấn luyện, sử dụng lực lượng dự bị động viên trước yêu cầu của cuộc chiến tranh hiện đại; làm rõ hơn tác động kinh tế, xã hội trong huấn luyện và huy động lực lượng dự bị động viên thực hiện nhiệm vụ, báo cáo cụ thể việc tăng ngân sách khoảng 545 tỷ đồng/năm cho chế độ, chính sách xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên…

Các thành viên Ủy ban cơ bản tán thành với việc cần thiết ban hành Luật nhằm xây dựng lực lượng dự bị động viên có chất lượng làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Tuy nhiên, tại giải thích từ ngữ, khoản 1, điều 3 dự thảo Luật quy định: “lực lượng dự bị động viên là một thành phần của Quân đội nhân dân, gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân đã xếp trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân”, có ý kiến cho rằng, theo quy định của Luật Quốc phòng, đơn vị được bổ sung phương tiện kỹ thuật không chỉ là Quân đội nhân dân Việt Nam mà cả dân quân tự vệ. Điều 66 Hiến pháp quy định, quân đội có thường trực hợp lý và lực lượng dự bị động viên hùng hậu, trong khi đó, theo khoản 1, Điều 25 Luật Quốc phòng quy định: Quân đội nhân dân Việt Nam bao gồm lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Do vậy, báo cáo tiếp thu giải trình cần “gia cố” thêm theo hướng: lực lượng dự bị động viên bao gồm cả con người và phương tiện kỹ thuật.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi thẩm tra dự án Luật Lực lượng dự bị động viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, việc ban hành Luật Lực lượng dự bị động viên là cần thiết để thi hành Hiến pháp 2013, các Nghị quyết, chỉ thị quan trọng của Đảng về công tác quân sự, quốc phòng, đồng thời tiếp tục tạo cơ sở, nền tảng pháp lý chặt chẽ cho công tác xây dựng, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, thống nhất với các quy định trong hệ thống pháp luật mới được ban hành hoặc sửa đổi.

Theo Phó Chủ tịch QH, dự án Luật phải giải quyết hài hòa, hợp lý giữa chủ trương xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, nhưng phải tinh gọn trong tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả, tránh dàn trải nguồn lực. Về xây dựng lực lượng dự bị động viên, cơ quan soạn thảo cần rà soát để bảo đảm thống nhất, chặt chẽ các quy định về nội dung xây dựng lực lượng dự bị động viên, các quy định về đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật, đánh giá kỹ tính khả thi, phù hợp của quy định đơn vị dự bị động viên phải duy trì đủ quân số, có số lượng dự phòng 10% đến 15% ở Điều 14 của dự thảo Luật. Đồng thời, rà soát các quy định về bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm đối với ngạch quân nhân dự bị cho phù hợp với tình hình thực tế để bảo đảm tính khả thi; rà soát lại quy định liên quan đến tuyển chọn, đào tạo sỹ quan và huấn luyện quân nhân dự bị cho phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế hiện nay.

Nhấn mạnh cần phải có các chế độ, chính sách thiết thực thì mới có thể xây dựng, động viên được lực lượng dự bị động viên, song Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị, cơ quan soạn thảo rà soát kỹ các quy định về phụ cấp, quy định về chi ngân sách để bảo đảm chặt chẽ, khả thi, bảo đảm tương quan giữa các lực lượng và phù hợp với chủ trương cải cách tiền lương, phụ cấp nói chung, phù hợp với Luật Ngân sách, bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự, thẩm quyền.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc thực hiện các chế độ chính sách như dự thảo Luật sẽ làm tăng thêm cho ngân sách chi 545 tỷ đồng, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thêm việc tăng thêm chi phí như vậy đã đủ chưa? Có đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hay không, đồng thời, cần rà soát lại các quy định về kinh phí và nội dung chi ngân sách trong dự thảo Luật.

Tin và ảnh: Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang